CafeLand - Trong bối cảnh thị trường TP.HCM có phần trầm lắng, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã thực hiện chiến lược đổ bổ vùng ven và tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Một dự án tại Đồng Nai đang được thi công. Ảnh: Thuận Nguyễn

Rổ hàng tại các tỉnh vùng ven được xem là một phương án hiệu quả để các doanh nghiệp địa ốc “lấy ngắn nuôi dài” trong bối cảnh quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý dự án mới tại Sài Gòn sẽ kéo dài hơn so với trước đây.

Mới đây, Công ty địa ốc Vạn Xuân, doanh nghiệp chuyên phát triển các dự án thấp tầng tại các quận ngoại thành, đã công bố dự án chung cư đầu tay tại Thủ Dầu Một, Bình Dương. Dự án có quy mô gần 500 căn hộ.

Nói về quyết định đầu tư dự án căn hộ tại thị trường Bình Dương, ông Đoàn Văn Hoạt, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Vạn Xuân, cho biết Bình Dương sở hữu lợi thế về cơ sở hạ tầng cùng quỹ đất sạch rộng lớn, lại có vị trí đắt giá ngay cửa ngõ TP.HCM.

Hàng năm, lượng lao động nhập cư về Bình Dương tăng từ 20 – 25% với hơn 45.000 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và hơn 1 triệu công nhân trong nước. Do đó, nhu cầu về dòng sản phẩm căn hộ trung cao cấp để ở và cho thuê tại địa phương ngày một gia tăng.

Tương tự, Công ty cổ phần tập đoàn Đất Xanh cũng vừa công bố ra thị trường dự án căn hộ Opal Boulevard thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, giáp ranh với Sài Gòn qua quận Thủ Đức. Dự án cung ứng 1.446 căn hộ.

Hồi đầu năm 2019, Công ty cổ phần phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cũng thông qua chủ trương mua 100% vốn góp Công ty TNHH Song Hỷ Quốc Tế để khai thác đầu tư dự án khu nhà ở tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Theo công bố của TDH, tổng giá trị thương vụ này là 259 triệu đồng (giá trị chuyển nhượng hiện trạng dự án). Dự án có tổng diện tích đất gần 1,9ha, thời gian thực hiện từ 6-9 tháng.

Một doanh nghiệp khác là Nam Long cũng âm thầm đầu tư về các tỉnh như Long An, Đồng Nai. Ngoài dự án Waterpoint tại Long An, trong mấy tháng gần đây, Nam Long đã có hai thương vụ mua bán và sáp nhập một số dự án với quỹ đất lớn gồm Nam Long Waterfront 170 ha tại Biên Hòa (Đồng Nai) và Nam Long Đại Phước 45 ha tại Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Theo kế hoạch, trong năm nay, Nam Long sẽ tiếp tục phát triển quỹ đất mới tại TPHCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương và các tỉnh hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía bắc với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Nam Long, cho biết hiện nay các dự án đang bị ngưng trệ, nguồn cung đang thiếu so với nhu cầu dẫn đến giá tăng cao. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu rời TP.HCM để đầu tư vào các tỉnh lẻ, thậm chí là lên tới Bình Dương, Bình Phước và đi xa hơn nữa. Điều này làm giảm sức hấp dẫn của thành phố trong ngắn hạn.

Nghiên cứu của một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại quận 5, TP.HCM cũng cho hay, từ giữa năm 2018, sự chững lại của thị trường TP.HCM đã góp phần tỏa nhiệt đến các tỉnh giáp ranh thành phố như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và xa hơn là đến Bình Thuận.

Không chỉ gói gọn trong phân khúc đất nền, sự tăng nhiệt bắt đầu lan ra các phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự với sự xuất hiện của nhiều dự án quy mô lớn, được quy hoạch bài bản.

Sự tăng trưởng đã đưa thị trường bất động sản các tỉnh giáp ranh TP.HCM và những địa phương có tính liên kết về hạ tầng giao thông lên một cấp độ phát triển mới, thiết lập những mặt bằng giá mới và hình thành nhiều điểm nóng đáng chú ý.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng nhận định, việc hình thành những điểm nóng mới xung quanh TP.HCM cũng đối mặt nhiều thách thức cho việc hoàn thiện hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông kết nối vùng.

TP.HCM và các tỉnh cần một chiến lược quy hoạch đồng bộ để tạo ra những đô thị vệ tinh với đầy đủ tiện ích. Mặt khác, sự tăng trưởng nóng của các tỉnh giáp ranh còn ẩn chứa nhiều rủi ro về biến động giá cả, thậm chí ở một số thời điểm đã xảy ra sốt giá, đẩy thị trường vào trạng thái thiếu ổn định.

Dù vậy, sự tăng tốc của thị trường bất động sản các tỉnh giáp ranh và một vài địa phương có tính liên kết về hạ tầng giao thông là cơ hội cho các nhà đầu tư, thu hút dòng tiền dịch chuyển từ TP.HCM và tạo điều kiện an cư cho những người trẻ, gia đình trẻ có thu nhập ổn định và nhu cầu ở thực.

  • Đại gia địa ốc Sài Gòn tiến về phía biển

    Đại gia địa ốc Sài Gòn tiến về phía biển

    CafeLand - Du lịch phát triển mạnh mẽ đang thúc đẩy các đại gia địa ốc Sài Gòn tiến về các tỉnh có tiềm năng du lịch, nhất là các thành phố biển săn quỹ đất để phát triển dự án. Giới quan sát thị trường dự báo làn sóng này sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.