Thị trường trầm lắng, vay vốn ngân hàng hay huy động tiền từ khách hàng đều khó khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh liên doanh, liên kết để củng cố tài chính, tiếp tục thực hiện dự án.

Trong năm 2011, làn sóng nhiều doanh nghiệp cùng bắt tay nhau thực hiện dự án bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều. Hầu như các công ty địa ốc đã chuyển từ giai đoạn đầu tư riêng lẻ sang hợp tác, liên kết thành nhóm.


Theo các chuyên gia, động thái này thể hiện xu hướng tái cấu trúc sâu rộng trong lĩnh vực bất động sản. Đó là liên kết vốn để tăng tiềm lực tài chính, tích hợp ưu điểm của từng thành viên để tận dụng nguồn lực tổng hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án theo kế hoạch.


Một trong những doanh nghiệp đẩy mạnh liên doanh liên kết năm 2011 là Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House. Trong tháng 12, đơn vị này liên kết cùng 3 doanh nghiệp khác là: Công ty cổ phần Đầu tư Phước Long, Tổng Công ty cổ phần Phong Phú và Công ty cổ phần Bất Động Sản Dệt May Việt Nam thực hiện dự án nhà ở tại quận 9, TP HCM.


Hồi tháng 10, Thuduc House hợp tác cùng Công ty cổ phần phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương mở bán nền đất dự án Long Hội city. Trước đó, trong tháng 3, doanh nghiệp này đã hợp tác đầu tư 2 dự án bất động sản trị giá 1.700 tỷ đồng với Công ty Vinatex Land.


Địa ốc liên doanh liên kết để vượt khó
Dự án khu nhà ở tại quận 9 được liên doanh gồm 4 chủ đầu tư tổ chức khởi công. Ảnh: Hà Thanh

Làn sóng liên doanh liên kết lan rộng sang nhiều doanh nghiệp bất động sản khác. Trong tuần đầu tiên của tháng 12, Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (Cotec Group) đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Tama Home (Nhật).


Theo thỏa thuận đã ký, thành viên của tập đoàn Tama Home sẽ mua 20% cổ phần của CotecLand và trở thành đối tác chiến lược trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản của tập đoàn Cotec. Tama Home cũng sẽ chuyển giao các công nghệ mới trong lĩnh vực xây dựng và quản lý xây dựng bất động sản nhằm rút ngắn thời gian xây dựng, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng lợi nhuận trong các dự án đầu tư giữa hai bên.


Liên doanh liên kết được mùa ở phân khúc nhà ở giá trung bình. Cụ thể, Công ty CapitalLand Việt Nam vừa công bố sẽ cùng Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền hợp tác phát triển phân khúc nhà ở trung bình tại quận 2, TP HCM. Công ty Nam Long đã liên doanh với các đối tác đầu tư từ Malaysia là Gamuda và Ireka. Nam Long và Công ty quản lý quỹ Indochina Capital cũng đang đàm phán về việc hợp tác phát triển bất động sản phân khúc trung bình. Còn Công ty Hùng Việt có khu đất ở quận 9 đã liên doanh với đối tác là quỹ đầu tư Hàn Quốc để triển khai dự án căn hộ cũng thuộc phân khúc nhà vừa túi tiền.


Địa ốc liên doanh liên kết để vượt khó
Năm 2012 thị trường bất động sản được dự báo sẽ có nhiều doanh nghiệp liên doanh liên kết để vượt qua khó khăn. Ảnh: Vũ Lê

Trao đổi với VnExpress.net, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuduc House, Lê Chí Hiếu cho biết: "Đây là thời điểm doanh nghiệp bất động sản phải tự cứu lấy mình bằng cách liên doanh, liên kết với nhiều đối tác. Trong giai đoạn khó khăn không thể trông chờ điều thần kỳ như: vay được vốn ngân hàng, huy động nhiều tiền từ khách hàng hay lạm phát xuống dưới 10%".


Ông Hiếu phân tích, liên kết với nhiều đối tác có thể mang lại cho doanh nghiệp nguồn lực lớn hơn về tài chính, quỹ đất và kinh nghiệm phong phú. Thuận lợi là doanh nghiệp tận dụng được tiềm lực hiện có của các thành viên, giảm sự lệ thuộc vào những kênh huy động vốn truyền thống, không phải vay mượn nên cũng không bị áp lực lãi vay. Tuy nhiên khó khăn là phải tìm được đối tác có cùng văn hóa kinh doanh.


Chủ tịch Thuduc House nhận xét thêm, bên cạnh việc tìm đối tác liên doanh liên kết, các doanh nghiệp địa ốc cần lên kế hoạch tái cơ cấu sản phẩm, tự đổi mới mình, rà soát lại danh mục đầu tư, sắp xếp lại các dự án, thậm chí là thoái vốn ra khỏi thị trường bất động sản nếu quá khó khăn.


Các chuyên gia bất động sản dự báo, miếng bánh lớn bất động sản đang được chia nhỏ theo kiểu đầu tư vào nhiều rổ để tránh rủi ro và giảm áp lực về vốn. Hình thức này có thể xem là một cách tái cấu trúc dòng vốn khá hiệu quả của doanh nghiệp địa ốc trong thời điểm thị trường khát vốn. "Năm 2012 sẽ không dễ thở nên việc liên doanh liên kết là xu hướng tiếp tục được các doanh nghiệp địa ốc lựa chọn để vượt qua khủng hoảng", một chuyên gia nhận xét.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland