Nhiều nhà đầu tư và những người có nhu cầu thực về nhà ở vừa được thở phào khi bất ngờ được Ngân hàng tiếp sức, khiến họ giải tỏa được mối lo nợ nần. Đây cũng là một tín hiệu tốt, kỳ vọng thị trường bất động sản (BĐS) sẽ ấm dần trong thời gian tới.

Trút nỗi lo nợ nần...


Mặc dù còn nhiều ý kiến trái ngược nhau khi bình luận về các động thái nới tín dụng cho một số nhóm BĐS của Ngân hàng nhà nước. Song, không thể phủ nhận rằng, việc các ngân hàng tiếp tục được bơm vốn cho BĐS đã tạo cú hích lớn, giải tỏa tâm lý cho nhiều nhà đầu tư, người mua nhà khi đứng trước thời gian đáo nợ đang đến gần.


Tiếp sau động thái đó, một số ngân hàng cũng đã quyết định hạ lãi suất cho vay mua BĐS nhằm kích cầu thị trường này. Đơn cử, cuối tháng 11, Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean bank), An Bình bank vừa có thông báo tới khách hàng về việc hạ lãi suất cho vay xuống 19%/năm, kéo dài thời gian vay và ân hạn cho khách hàng… Điều này không chỉ giúp nhiều nhà đầu tư có cơ hội vay tiền để thanh toán các khoản tiền đóng tiến độ cho các dự án đang triển khai mà nó còn tạo cơ hội cho khách hàng được đáo nợ.


Địa ốc Hà Nội kỳ vọng sôi động khi được

Những dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn.


Anh Quốc Trung, một nhà đầu tư BĐS chia sẻ, anh đang “gồng mình” với khoản nợ gần 3 tỷ đồng tại ngân hàng Vietcombank sắp đến thời điểm thanh toán. Không còn cách nào khác, anh này đành chấp nhận bán rẻ hơn chục triệu đồng mỗi mét đất ở dự án Geleximco (Lê Trọng Tấn). Thế nhưng, dù bán rẻ nhưng cũng khó tìm được người mua khi thị trường quá ảm đạm. Nước cuối anh đành tìm đến các ngân hàng khác để vay nhưng đều bị từ chối với lý do “ngân hàng dừng cho vay BĐS”

Tuy nhiên, chỉ sau khi ngân hàng nhà nước phát đi tín hiệu cho vay mua nhà, nhiều người đã có thể thế chấp sổ đỏ để vay tiền tại ngân hàng khác để trả nợ mà chẳng cần phải bán rẻ đi lô đất nào cả.


Khác với anh Trung, chị Lan Anh ở Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng là dân đầu tư nhiều năm cho hay, chưa lúc nào chị lại phải đi vay nóng tín dụng đen như năm nay với lãi suất “cắt cổ” 4.000 đồng/triệu/ngày bởi đã đến ngày chị phải trả nợ khoản vay ngân hàng. May mắn cho chị là ngay sau khi trả nợ xong, lấy được sổ đỏ thế chấp về chị lại tiếp tục vay được tiền của ngân hàng khi vay mua nhà là một trong những nhóm BĐS mới được nới tín dụng. Vậy là, chị Anh có thể yên tâm giữ hàng để chờ khi thị trường ấm lên mới thanh khoản.

Thị trường kỳ vọng sẽ sôi động

Theo khảo sát của PV, nhà đất phía Tây những ngày gần đây đã bắt đầu có giao dịch, nhất là tại những dự án đang trong quá trình hoàn thiện hoặc đã bàn giao nhà nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên thị trường. Điều này báo hiệu thị trường đang bắt đầu có sự chuyển biến.

Theo những người trong nghề, đây là thời điểm khá thích hợp đối với những người có nhu cầu thực mua nhà. Từ nay đến cuối năm, thị trường vẫn ổn định mức giá giao dịch như hiện tại, nếu có tăng thì cũng tăng không đáng kể vì theo thông lệ cứ đến cuối năm “cầu” mua nhà, đất thổ cư sẽ tăng hơn.


Hiện tại, giá một số dự án như dự án Văn Khê khoảng trên 75-77 triệu đồng/m2; dự án An Hưng giá liền kề 62- 64 triệu đồng/m2 loại đường bé, tùy lô. Đường to trên 70 triệu đồng/m2, biệt thự giao động khoảng 52-55 triệu đồng/m2. Dự án Văn Phú đường to 40 m2 khoảng 130 triệu đồng/m2, đường 17,5 m2 giá 65-68 triệu đồng/m2, đường nhỏ khoảng 55 triệu đồng/m2…

Đại diện một số sàn giao dịch BĐS ở khu đô thị Văn Phú cho biết, thị trường sau thời gian dài trầm lắng, giảm giá khá sâu đã bắt đầu có giao dịch trở lại. Đối tượng mua nhà hầu hết những người mua để ở, khách mua đầu tư rất ít vì vậy họ cũng lựa chọn dự án đã hoàn chỉnh phần xây thô hoặc dự án đã và sắp bàn giao nhà bởi giá nhà hiện đã là rẻ. Còn những dự án vẫn chưa hoàn thành xong giải phóng mặt bằng hoặc dự án chưa xây dựng hạ tầng thì gần như giao dịch vẫn nằm im.

Ông Trần Như Trung, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam cho biết, BĐS không còn tự quyết định được số phận của mình, mà phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế vĩ mô trong thời gian tới. Yếu tố bình ổn trong thời gian khá dài của tỉ giá, lãi suất cho vay ổn định và có xu hướng giảm sau khi có sự can thiệp của Nhà nước là duy trì mức lãi suất trần 14%, điều này đã và đang tạo được một mặt bằng lãi suất mới thấp hơn so với trước đây.

Mặt khác, động thái nới tín dụng của Ngân hàng Nhà nước cuối tháng 11 cũng sẽ là dấu hiệu tích cực cho thị trường BĐS có cơ hội khởi sắc trong những tháng còn lại của năm 2011 và sang năm 2012.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.