Trước yêu cầu di dời ra khỏi chung cư, liệu các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại office – tel có bị ảnh hưởng?
Trước tình trạng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và có trụ sở tại các chung cư quá nhiều, mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có đề xuất lên UBND TP về phương án di dời các doanh nghiệp này ra khỏi chung cư.
Theo đó, doanh nghiệp thuộc diện này sẽ có 6 tháng để sắp xếp việc di chuyển trụ sở ra khỏi chung cư. Quá thời hạn nêu trên, doanh nghiệp nào không di chuyển sẽ bị rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Sở Xây dựng sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm tiến hành thống kê số lượng doanh nghiệp có trụ sở trong căn hộ chung cư trên địa bàn để báo cáo UBND TP.HCM trong thời gian sớm nhất.
Có thể nói, đây là một việc làm mạnh mẽ, quyết liệt của TP để đảm bảo trả chung cư về đúng công năng hoạt động của nó.
Thế nhưng, từ đây, nhiều người cũng thắc mắc, là những doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong các office –tel, vốn là “đứa con lai” giữa mô hình nhà ở và văn phòng liệu có nằm trong diện bị di dời?
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, doanh nghiệp đăng ký trụ sở kinh doanh tại các office-tel là hoàn toàn bình thường bởi theo Luật Nhà ở, office – tel là loại hình căn hộ có chức năng vừa ở vừa kinh doanh.
Các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại office-tel sẽ không phải di dời theo quy định
Ông Châu cho biết, hiện nay, có hai loại chung cư là chung cư để ở và chung cư hỗn hợp. Trong đó, chung cư hỗn hợp là loại chung cư có 1 bộ phận trong khối đế hoặc một số tầng làm căn hộ dịch vụ, office-tel.
Trước đây, “nếu chiếu theo Luật, thì những chung cư hỗn hợp có chế độ sử dụng đất rất kỳ cục. Cụ thể, những căn hộ ở thì có thời hạn sử dụng đất lâu dài, trong khi khối đế thương mại, office –tel thì lại chỉ có thời hạn sử dụng 50 năm”, ông Châu cho biết.
Vừa qua, Nghị định 01 của Chính phủ ngày 6/1/2017 đã quy định, trong trường hợp chung cư hỗn hợp có khối đế như đã nói ở trên, thì cho phép chế độ sử dụng đất là đất ở, tức là được sử dụng ổn định lâu dài.
Thế nhưng, ông Châu cũng cho biết, Nghị định 01 mới chỉ quy định về các chung cư hỗn hợp, chứ chưa bao gồm các office – tel độc lập. Theo đó, các office – tel độc lập vẫn sẽ chỉ có thời hạn sử dụng 50 năm chứ không được lâu dài.
Một vấn đề nữa đối với các office-tel, đó là các căn hộ này có chức năng để ở, nhưng việc có được lập hộ khẩu thường trú hay không thì lại còn phải chờ hướng dẫn từ phía các cơ quan chức năng.
Lý giải về điều này, ông Châu cho biết, hiện nay, theo quy hoạch, khi xây dựng office – tel không phải tính đến chỉ tiêu dân số. Nhưng một khi đăng ký hộ khẩu thường trú, thì đây lại trở thành một trong những chỉ tiêu của quy hoạch chung.
“Đối với các nước khác, họ không mang chỉ tiêu dân số vào trong quy hoạch. Chỉ có quy hoạch khu đô thị hay các tòa nhà. Còn việc ai đến ở, ở bao nhiêu người thì không nằm trong quản lý. Điều này trái ngược với Việt Nam”, ông Châu chia sẻ.
Liên quan đến việc di dời doanh nghiệp ra khỏi chung cư, ông Châu cho biết, mới đây, Sở Kế hoạch Đầu tư đã trình đề xuất lên TP.HCM, thống nhất với ý kiến của Hiệp hội, đồng ý cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và có số lao động khoảng 3 người trở xuống được đặt văn phòng tại chung cư đơn thuần.
Theo ông Châu, nếu Sở Kế hoạch – Đầu tư cũng đồng ý với phương án này, nhiều khả năng TP cũng sẽ đồng ý và có văn bản kiến nghị lên Chính phủ. Qua đó, hỗ trợ phong trào khởi nghiệp đang được phát động mạnh mẽ trong thời gian qua.
Luật sư Lê Ngô Trung, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, hiện nay, về pháp lý, pháp luật Việt Nam vẫn chưa định hình cụ thể về khái niệm office-tel.
Tuy nhiên, chiếu theo Luật Nhà ở, thì có thể áp dụng theo hình thức nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.
Thế nhưng, chính điều này lại phát sinh một số vấn đề về quyền sử dụng đất. Bởi sẽ có 2 trường hợp, một là đất sẽ được cấp quyền sử dụng lâu dài, hai là đất sẽ chỉ cho thuê trong 50 năm. Việc rơi vào trường hợp nào là tùy thuộc vào thiết kế của dự án và quy hoạch chung của cơ quan chức năng.
Do đó, nếu chủ đầu tư không minh bạch ngay từ đầu, và khách hàng không tìn hiểu kỹ, rất dễ xảy ra tình trạng “ông nói gà bà nói vịt”, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
Minh Nghĩa (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.