Toàn bộ nhà đất cơ sở cũ của trường mầm non Gia Thụy rộng hàng nghìn mét vuông đã được UBND phường cho doanh nghiệp thuê lại làm trụ sở. Tuy nhiên, Sở Tài chính cho rằng, cấp phường và quận không có thẩm quyền cho thuê, dùng tài sản công liên doanh liên kết.

Trụ sở rộng hàng nghìn mét vuông với tòa nhà được xây từ tiền ngân sách đang được cho thuê theo dạng "đi đêm" tại phường Gia Thụy

Tại số 20 ngõ 640 Nguyễn Văn Cừ (phường Gia Thụy, quận Long Biên), đang được treo biển tên Cty TNHH hợp tác lao động và thương mại Thái Bình (Thabilabco). Trụ sở Cty có mặt tiền khoảng 20m, bên trong là khoảng sân và 3 dãy nhà rộng hàng nghìn mét vuông. Được biết, Cty này gắn biển trụ sở, hoạt động ở đây nhiều năm từ khi trường mầm non Gia Thụy chuyển sang cơ sở mới. Việc trường mầm non công lập bị cho thuê trái phép khiến người dân quanh khu vực bức xúc.

Nhiều người dân cho rằng, việc toàn bộ cơ sở vật chất của trường mầm non Gia Thụy trước đây bao gồm 2 cụm dãy nhà 2 tầng, 1 tòa nhà 5 tầng, khu vực sân chơi... cho Cty Thái Bình thuê không minh bạch, có thể gây thất thoát tài sản nhà nước. "Giá thuê văn phòng quanh khu vực này dao động 160.000 - 200.000 đồng/m2/tháng. Mỗi tháng riêng tòa nhà 5 tầng có sẵn cho thuê giá không dưới 300 triệu đồng", một người dân ở gần trường nói.

Việc "đi đêm" cho thuê tài sản công còn diễn ra ở nhiều phường trên địa bàn quận Long Biên, trong đó có khu đất địa chỉ 135 Thanh Am (phường Thượng Thanh), trước đây là trường học công lập, nhưng sau khi trường học chuyển đi, lô đất trên lại bị biến tướng thành nhà kho, bãi giữ xe trông hết sức nhếch nhác và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào.

Phường, quận không có quyền cho thuê

Được biết, ô đất mà Cty Thái Bình đang sử dụng theo quy hoạch mang ký hiệu E1/NT2 là cơ sở giáo dục công lập. Việc cho thuê tận dụng trường mầm non Gia Thụy cũ do phường Gia Thụy và Cty Thái Bình tự "đàm phán". Khoản thu từ việc cho thuê này được phường sử dụng cho các hoạt động trên địa bàn.

Khi chúng tôi hỏi chi tiết về quy trình cho thuê đất công; số tiền thuê, số tiền nộp vào ngân sách nhà nước, ông Đinh Tiến Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Gia Thụy liên tục lẩn tránh cung cấp thông tin. Ông Cương cho biết, "phải tuân thủ theo quy chế phát ngôn báo chí của quận Long Biên đã ban hành".

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở Tài chính Hà Nội cho biết, đối với tài sản công, để thực hiện việc cho thuê, liên doanh liên kết trước tiên phải sử dụng đúng mục đích. Sau đó, 2 đơn vị liên kết phải lập đề án báo cáo Sở Tài chính, UBND thành phố Hà Nội xem xét. Hiện nay, phường và quận không có thẩm quyền cho phép thuê, liên kết đối với tài sản công.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ban hành Công văn số 5414/UBND-KT về sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

Điều 57 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định rõ phương thức và giá cho thuê tài sản công: Đối với tài sản là cơ sở hoạt động sự nghiệp và tài sản khác có giá trị lớn theo quy định của Chính phủ thực hiện theo phương thức đấu giá; Đối với tài sản không thuộc phạm vi trên thì thực hiện theo phương thức thỏa thuận; giá cho thuê tài sản do người cho thuê và người đi thuê tài sản thỏa thuận theo giá thuê trên thị trường của tài sản cùng loại hoặc tài sản có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, xuất xứ.

Cụ thể, Chủ tịch thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các ban ngành đoàn thể rà soát các trường hợp sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên kết phát sinh trước 1/1/2018 xử lý theo Nghị định 151 của Chính phủ. Những trường hợp phát sinh phải lập Đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trên cơ sở rà soát, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu chấm dứt ngay những trường hợp kinh doanh, cho thuê, liên kết không đúng quy định của pháp luật. "Nộp toàn bộ số tiền thu được từ sử dụng tài sản công không đúng quy định vào ngân sách nhà nước", công văn nêu rõ.

Trần Hoàng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.