Cũng như nhiều thứ khác, ngôi nhà cũng có thời hạn sử dụng, cũng cần bảo trì bảo hành thường xuyên. Chứ không phải “xây nhà xong là… xong”. Và để tiện cả đôi đường, nhiều người chọn thời điểm cuối năm để bảo trì, làm mới nhà. Vừa giữ cho ngôi nhà luôn mới vừa kịp có nhà mới để ăn tết.

Dịch vụ lau chùi dọn dẹp nhà cửa. Ảnh: Thu Vân

Một số công ty chuyên sửa chữa nhà đang tích cực quảng bá dịch vụ trang trí nhà cửa đón tết. Và, mỗi năm thị trường lại có những xu hướng trang trí nhà kiểu mới.

Nhiều thay đổi

Cũng vẫn như mọi năm, dịch vụ có nhiều gói để ngôi nhà khoác áo mới như làm mới tường, nền nhà, trần nhà, sân vườn… Sau khi xác định chi tiết cần sửa chữa hoặc làm mới của ngôi nhà từ phía chủ nhà, dịch vụ sẽ tư vấn, xác định giúp chủ nhà chi tiết nào là chính cần sửa trước, phù hợp với chi phí dự tính. Thông thường, chi phí dự toán sửa chữa sẽ không thay đổi ngoại trừ một số phát sinh ngoài ý muốn như bắc thêm đường ống, làm đường nước, đào sân, hút hầm cầu…

Một số nhà cung cấp dịch vụ cho biết, càng sát tết, giá dịch vụ càng tăng cao, có thể tăng từ 2 – 3 lần. Thực tế, về phía chủ nhà, nếu như có ý định trang trí lại nhà cửa cũng sẽ chủ động liên hệ dịch vụ sớm để tránh cập rập, trừ những hư hỏng phát sinh bất ngờ của ngôi nhà. Tuỳ không gian nhà, chi tiết sửa chữa, bao gồm vật tư và nhân công, giá thi công từ 1,2 – 1,7 triệu đồng/m2. Một số công ty sửa chữa cho biết, nếu việc sửa chữa lớn, giá trị hợp đồng trên 3 triệu đồng sẽ phải lên kế hoạch báo giá, thi công theo thoả thuận của đôi bên. Ngoài ra, còn có chế độ hậu mãi, bảo hành công trình.

Nếu như vài năm trước đây, có hai xu hướng trang trí là theo phong thuỷ và gu của chủ nhà thì hiện nay đã có nhiều thay đổi. Chẳng hạn, để làm mới tường, người ta vẫn sử dụng các phương pháp như sơn nước, ốp gạch, dán giấy dán tường, vẽ tranh… Và, mỗi phương pháp mặc dù có ưu, nhược điểm khác nhau nhưng hiện nay, chủ nhà lại chuộng ốp tường bằng gạch bông, sử dụng giấy dán tường hình phong cảnh… nhằm tạo không gian sáng sủa, thoáng đãng hơn.

Việc trang trí không gian xanh cho ngôi nhà hiện cũng có một số thay đổi. Các ngôi nhà thành thị không có khoảng sân vườn chuộng đưa không gian xanh vào hẳn trong nhà. Các loại cây trồng trong nhà này có đặc điểm dễ chăm sóc, không cần đất, ít bón phân như cây không khí, cây hạt dưa, lan tim… Một xu hướng mới đáng chú ý trong việc sử dụng cây xanh trang trí nhà hiện nay là nghệ thuật trồng cây terrarium của Nhật Bản. Với kiểu trồng cây cảnh nhỏ trong chai này, chủ nhà sẽ có hẳn một khu vườn bé bé xinh xinh trong nhà mà không tốn quá nhiều công chăm sóc. Tuỳ theo kích cỡ, loại cây, một bình terrarium có giá từ 300.000 – 500.000 đồng/bình.

Làm mới tường bằng nhiều kiểu

Phương pháp làm mới tường bằng sơn nước hiện chuộng những màu sơn trung tính, hiện đại hoặc dịu mát, tươi tắn cho những bức tường bên ngoài ngôi nhà. Và, những gam màu sáng, nhẹ nhàng lại được chọn cho những bức tường nội thất.

Còn thị trường giấy dán tường, năm ngoái thịnh gam màu đậm làm để điểm nhấn thì năm nay lại chuộng tranh dán tường. Tranh dán tường cũng tương tự như giấy dán tường nhưng hoạ tiết là một bức tranh lớn hình phong cảnh, hình phong thuỷ, hình 3D… khá ấn tượng và mới lạ. Tranh dán tường tuỳ theo diện tích, xuất xứ, có giá từ 10 – 30 triệu đồng/bộ.

Để làm mới tường một cách ấn tượng hơn, một số gia chủ trang trí tường bằng đá và sỏi được phối thành bức tranh phong cảnh. Kiểu trang trí này khá công phu nhưng bền và thể hiện được cá tính của gia chủ.

Ngoài ra, các loại gạch bông có hoa văn cổ điển cũng đang được chuộng trong các thiết kế cho tường và chân cầu thang. Anh Tuấn Dương, chủ cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe, hiện đang sửa chữa lại ngôi nhà ba tầng mới mua ở quận 11 theo ý thích của mình. Mặc dù lớp gạch men ốp tường còn khá mới nhưng anh vẫn cho gỡ ra và dán lại bằng lớp gạch bông, hàng rào màu đen cũng được sơn lại thành màu xám bạc vì là màu thịnh. Bức tường ngăn phòng khách bị đập ra, thay vào đó là tấm vách ngăn bằng kính. Anh cho biết: “Trước đây tường ốp gạch men nhìn lạnh và hơi quê mùa, thay bằng gạch bông nhìn có vẻ hoài cổ và sang, tạo dấu ấn cho ngôi nhà. Vách ngăn bằng kính giúp ngôi nhà sáng và rộng hơn”. Ngôi nhà của anh Dương được dự tính sẽ sửa chữa trong khoảng 15 ngày với mức giá trọn gói là 120 triệu đồng.

Minh Cúc (Thế giới Tiếp thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.