Phân khúc chung cư đang rất ảm đảm đặc biệt chung cư giá 28-30 triệu đồng trở lên đang nằm bất động. Thế nhưng, những căn hộ có giá trị thấp 17-20 triệu đồng/m2, diện tích nhỏ lại bắt đầu giao dịch bởi giá cả phù hợp với túi tiền đại bộ phân người dân có nhu cầu mua nhà ở thực sự.

Đến thời chung cư bình dân dưới 20 triệu/m2


Khảo sát thị trường cho thấy, vài tuần nay lượng giao dịch chung cư có mức giá trung bình trên dưới 20 triệu đồng/m2 đã khởi sắc trở lại.


Chị Hồng Hạnh (giám đốc văn phòng môi giới bất động sản Xa La) cho biết, từ đầu tháng đến nay văn phòng chị đã môi giới thành công 6 - 7 hợp đồng mua nhà chung cư Xa La. Theo phân tích chị Hạnh, đa phần khách mua đều là cặp vợ chồng trẻ, có tài chính khá eo hẹp vì vậy họ thường tìm mua những căn hộ chung cư đã hoàn thành xong và diện tích nhỏ 65-70 m2.


Anh Nguyễn Như (nhân viên môi giới nhà đất Mỹ Đình, Mễ Trì) cho biết, quanh khu vực Mỹ Đình, Mễ Trì hiện đang có hơn chục dự án chung cư xây dựng nhưng những dự án cao cấp có giá 1.800 USD/m2 trở lên như chung cư Goden Place thì hầu như không có khách hỏi mua. Còn chung cư bình dân giá 21-23 triệu đồng/m2 rất nhiều người đặt hàng tìm mua thậm chí những chung cư nằm trong quỹ nhà tái định cư thành phố giao dịch khá tốt.


Điều này cho thấy, lượng khách hàng tìm mua căn hộ giá bình dân để ở đang rất lớn trong khi nguồn cung hạn chế.


Theo phân tích các chuyên gia, thị trường chung cư Hà Nội thời gian vừa qua đang có sự sai lệch về phân khúc trong đó doanh nghiệp tập trung xây dựng quá nhiều dự án nhà chung cư cao cấp mà lại bỏ quên phân khúc chung cư bình dân vốn đang có lượng cầu rất lớn . Vì vậy với dẫn đến tình trạng nhiều dự án chung cư có mức giá 30 triệu đồng/m2 “đóng băng” trong suốt thời gian dài vì lượng cầu có khả năng thanh toán là không có.


Doanh nghiệp xây dựng kỳ vọng tín dụng


Chính vì nắm bắt nhu cầu người dân vì vậy trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường tín dụng thắt chặt nhiều doanh nghiệp xây dựng đã mạnh dạn khởi công xây dựng chung cư bình dân và dự án nhà ở phục vụ cho cán bộ công nhân viên.


Đơn cử, dự án chung cư CT1 Vân Canh vừa mới được chủ đầu tư công ty cổ phần AZ land động thổ xây dựng sau một thời gian trì hoãn do vướng quy hoạch chung thủ đô. Dự án được xây dựng bao gồm 4 tòa tháp, từ 29-33 tầng với diện tích căn hộ hợp lý 80-90 m2 giá 13-15 triệu đồng/m2 .


Theo ông Bùi Viết Sơn – chủ tịch HĐQT công ty AZ land, hiện nhu cầu nhà ở của người dân có mức thu nhập trung bình là rất lớn vì vậy công ty sẽ tập trung xây dựng dự án trong thời gian ngắn nhất để có thể đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Để hỗ trợ khách hàng trong lúc thị trường tín dụng bị siết chặt, công ty liên kết ngân hàng để hỗ trợ khách mua dự án hoặc sẽ dãn tiến độ đóng tiền cho khách hàng.


Ông Đặng Quốc Hùng - Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty kinh doanh bất động sản Than – Khoáng Sản (Vinacominland) cho biết, sắp tới công ty khởi công dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên với mức giá hợp lý.


“Mặc dù biết việc triển khai dự án sẽ gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng kinh tế vĩ mô nhưng Vinacominland rất kỳ vọng dự án này bởi hiện nhu cầu nhà ở của người thu nhập trung bình khá là rất lớn. Đặc biệt, Chính phủ và Bộ Xây dựng đặc biệt ban chỉ đạo nhà ở đang kiểm tra để xem xét lại các khoản mục cho vay nhất là dự án nhà ở có mức giá trung bình phục vụ nhu cầu nhà ở người dân. Tôi rất kỳ vọng những dự án này sẽ được ưu tiên cho vay vốn để triển khai” ông Hải cho biết.


Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Ký – Phó tổng giám đốc Techcovina cho rằng, từ nay đến cuối năm, nếu như chính sách cho vay xem xét lại cụ thể dự án cho vay ngắn hạn vào phân khúc đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp sẽ là động lực đẩy thị trường lên.


“Có thể qua 6 tháng nữa thị trường sẽ có thể tốt lên và chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng chính sách hỗ trợ Chính phủ. Về phía doanh nghiệp, họ kỳ vọng việc làm dự án và bán cho người tiêu dùng giá thấp hơn để người tiêu dùng có thể chấp nhận. Người tiêu dùng có nhu cầu thực còn rất nhiều, và người ta kỳ vọng được vay để mua sản phẩm nhà ở thực” ông Ký cho biết.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.