Đến năm 2030 cả nước sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế (ảnh minh họa)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã đăng tải Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt.
Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030
Về Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, sẽ hình thành 30 cảng hàng không phân bổ theo theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM
Trong đó bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (TT- Huế), Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Long Thành (Đồng Nai), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cần Thơ và Phú Quốc (Kiên Giang).
16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Lai Châu), Đồng Hới (Quảng Bình), Quảng Trị, Phù Cát (Bình Định), Tuy Hòa (Phú yên), Pleiku (Gia Lai), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phan Thiết (Bình Thuận), Rạch Giá (Kiên Giang), Cà Mau, Côn Đảo (BR-VT).
Một số trường hợp đặc biệt: sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng); tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng).
Mục tiêu đến năm 2030 đầu tư các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294 triệu hành khách, phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành
Tầm nhìn đến năm 2050
Tầm nhìn đến 2050, sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM. Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không tại các trung tâm kinh tế vùng, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Về số lượng sân bay, đến năm 2050 bổ sung thêm 3 sân bay quốc nội bao gồm: sân bay Cao Bằng, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.
Trong tương lai sẽ hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội
Bên cạnh đó quy hoạch sẽ chú trọng phát triển cả mảng vận tải hàng hoáng, nâng tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không lên khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).
Cụ thể, sẽ nố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm nhằm nâng. Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên. Hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không Chu Lai.
Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỉ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối như: Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. Đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo; các cảng hàng không có hoạt động quân sự thường xuyên; và các cảng hàng không khác trong hệ thống đáp ứng nhu cầu khai thác, phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay. |
-
Lãnh đạo Quảng Trị muốn 3 năm nữa phải đưa sân bay 5.800 tỉ đồng vào vận hành
Lắng nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ được phân công để đảm bảo tiến trình khởi công và triển khai thực hiện dự án,...
-
Mỹ đóng góp thêm 32 triệu USD vào dự án xử lí dioxin tại sân bay Biên Hòa
Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trao một hợp đồng thầu trị giá 32 triệu USD cho Công ty Tetra Tech của Hoa Kỳ (Mỹ) trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin ở trong và quanh sân bay Biên Hòa.
-
Năm 2024 sẽ khởi công dự án gần 2.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay ở Quảng Bình
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới yêu cầu mức vốn khoảng 1.844 tỉ đồng. Đến nay dự án đang bước vào giai đoạn thiết kế kiến trúc, dự kiến sẽ phê duyệt phương án đầu tư trong tháng 10/2023, tiến tới khởi công xây dựng năm 20...