CafeLand - Trong phiên họp quý 3/2018 của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia mới đây, một trong những lưu ý mà hội đồng này đưa tới Chính phủ là mong muốn tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu các tổ chức tín dụng (TCTD), đồng thời đề xuất tăng vốn cho các ngân hàng thương mại.

Phiên họp có sự chủ trì của Chủ tịch hội đồng, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng sự tham gia của Phó chủ tịch hội đồng, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc NHNN và các thành viên.

Báo cáo về điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua, thống đốc Lê Minh Hưng cho biết NHNN đã điều hành, giữ được ổn định lãi suất, ổn định được thanh khoản, ổn định tỷ giá, giữ được nền tảng vĩ mô… Tiến trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD thời gian qua cũng đã triển khai mạnh, tốc độ xử lý nợ xấu của các TCTD cũng rất tốt. “Chỉ sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội, NHNN đã đưa con số nợ xấu và nợ tiềm ẩn nợ xấu của hệ thống giảm mạnh”, ông Hưng phát biểu.

Hội đồng tư vấn tài chính quốc gia đề xuất tăng vốn cho các ngân hàng thương mại

Để đẩy mạnh hơn nữa việc tái cơ cấu các TCTD, thống đốc đề cập đến vấn đề tiềm lực tài chính của các TCTD trong quá trình tái cơ cấu. Ông cho biết hiện nay Chính phủ cũng đang xem xét để tăng cường tiềm lực tài chính cho các TCTD, nhưng cũng phải đảm bảo các TCTD kiểm soát được tốc độ tăng trưởng của tổng tài sản rủi ro.

Các thành viên hội đồng cũng cho rằng, điều hành chính sách tiền tệ, tài chính quốc gia còn gặp nhiều thách thức do độ mở của nền kinh tế rất lớn, chịu ảnh hưởng của các diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới; điều hành tỷ giá, lãi suất có nhiều yếu tố khó lường khi chiến tranh thương mại leo thang; tình hình hoạt động của khối doanh nghiệp tư nhân còn khó khăn…

Thời gian tới, các thành viên hội đồng đề nghị Chính phủ cần theo dõi sát diễn biến của các cuộc xung đột thương mại trên phạm vi toàn cầu, giá năng lượng… để kịp thời có giải pháp hạn chế tác động tiêu cực; kiên định điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thắt chặt chính sách tài khoá; ổn định kinh tế vĩ mô để đẩy mạnh hơn nữa cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng trên cơ sở tăng năng suất lao động.

Phó Thủ tướng nhận định, có những nhân tố tiếp tục phải theo dõi, cập nhật, nhất là giá cả thế giới, đặc biệt giá dầu “đứng” ở mức cao, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực. Mục tiêu giữ lạm phát của năm 2018 ở khoảng 3,7 – 3,95%.

Về điều hành chính sách tiền tệ, hội đồng cho rằng Chính phủ, NHNN tiếp tục giữ được mặt bằng lãi suất như thời gian vừa qua, nếu có thể thì tìm cách giảm lãi suất đối với lĩnh vực ưu tiên; tiếp tục linh hoạt trong điều hành tỷ giá; điều hành lạm phát trong khoảng 1,5 – 1,6%. Cùng với đó, Chính phủ, NHNN cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu các TCTD, gia tăng sức chống chịu cho hệ thống này, đặc biệt lưu ý đề xuất tăng vốn cho các ngân hàng thương mại.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.