Theo báo Chính phủ, chiều 27/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với tỉnh Bình Định, các bộ, ngành về đề xuất đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.
Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng, đường cất hạ cánh duy nhất đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Sân đỗ máy bay đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2,0 triệu hành khách/năm.
Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường cất hạ cánh số 2 chủ yếu để khai thác hàng không dân dụng, xây dựng thêm chỗ đỗ máy bay, mở rộng nhà ga hành khách, bố trí lại khu hàng không dân dụng và quân sự…
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, Cảng hàng không Phù Cát có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch, thu hút các nhà đầu tư đến địa phương. Tuy nhiên, hiện trạng của Cảng hàng không Phù Cát lại đang là điểm nghẽn cần được tháo gỡ.
“Cấp bách nhất hiện nay là xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng”, ông Phạm Anh Tuấn nói và kiến nghị được sử dụng vốn ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình hạ tầng (khoảng 1.008 tỷ đồng); chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2.
Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã trao đổi, phân tích cơ sở pháp lý, quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách, hàng không… để trả lời kiến nghị của tỉnh Bình Định.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT căn cứ vào thẩm quyền, quy định của pháp luật hàng không dân dụng; phối hợp với các bộ: KH&ĐT, Tài chính, Quốc phòng, TN&MT… để tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay.
-
Quy Nhơn: Điều kiện để nâng cấp sân bay Phù Cát lên càng hàng không quốc tế
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bình Định tăng cường khai thác các đường bay quốc tế, từ đó đánh giá tình hình trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chuyển CHK Phù Cát thành CHK quốc tế.







-
Có gì trong kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất năm 2025 của thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định?
UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 thành phố Quy Nhơn.
-
Điểm tên loạt dự án lớn tại Bình Định đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
UBND tỉnh Bình Định vừa có Công văn số 1472/UBND-TH chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các dự án lớn, trọng điểm, trọng tâm đang triển khai trên địa bàn tỉnh....
-
Bình Định đang kêu gọi đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng – siêu du thuyền hơn 105.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Định vừa có Công văn số 1472/UBND-TH chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các dự án lớn, trọng điểm, trọng tâm đang triển khai trên địa bàn tỉnh....