Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có phản hồi tới cử tri Bình Định về việc đầu tư 2 dự án giao thông lớn: Cảng hàng không quốc tế Phù Cát và cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (Gia Lai).
Đối với càng hàng không Phù Cát
Sân bay Phù Cát đang được hoạch định là cảng hàng không quốc nội
Cảng hàng không (CHK) Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C, nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua CHK Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Vừa qua Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó CHK Phù Cát tiếp tục được hoạch định là CHK quốc nội.
Bộ GTVT đề nghị Bình Định nghiên cứu, khuyến khách các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến CHK Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế. Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chuyển CHK Phù Cát thành CHK quốc tế.
Đối với tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô 04 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công - tư).
Các cơ quan đề xuất phương án đầu tư (tiến trình đầu tư, hình thức đầu tư, cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai dự án theo quy định.
-
Sân bay Phan Thiết tăng vốn lên 4.800 tỉ đồng, chậm tiến độ do khó tìm nhà đầu tư
Cho rằng Tập đoàn Rạng Đông không phù hợp với quy mô của dự án Cảng Hàng không Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đau đầu tìm nhà đầu tư mới để thay thế. Bên cạnh năng lực tài chính, nhà đầu tư còn phải đáp ứng được yêu cầu vê kinh nghiệm đầu tư.




-
Bình Định đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án khu du lịch hơn 1.930 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1181/QĐ-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Điểm số 2 (2-1), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến, Khu kinh tế Nhơn Hội.
-
Bình Định thúc đẩy quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Phù Mỹ, mở đường thu hút đầu tư cảng biển quy mô lớn
Kỳ vọng đưa khu bến Phù Mỹ thành đầu mối logistics phục vụ các ngành công nghiệp chiến lược, UBND tỉnh Bình Định đang đề nghị Bộ Xây dựng xem xét bổ sung quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cho khu bến này – một bước đi quan trọng nhằm đẩy nhanh t...
-
Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2050 sẽ ra sao?
Khu kinh tế Nhơn Hội được quy hoạch với tính chất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI), trung tâm logistics gắn li...