Đề xuất này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn năm 2024, đảm bảo giảm thiểu tác động cân đối ngân sách nhà nước ở cả Trung ương và địa phương.

Ảnh minh hoạ

Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu họp thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Theo đó, ngày 8.5, Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi cơ quan này. Theo Bộ Tài chính, trong 4 năm 2020 - 2023, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Từ quý 4.2023 đến nay, tình hình kinh tế - tài chính thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp hơn, khó khăn thách thức đối với nền kinh tế và hoạt động của doanh nghiệp ngày càng tăng, tạo sức ép lớn đối với ổn định kinh tế vĩ mô, tác động tới phục hồi và phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn năm 2024, đảm bảo giảm thiểu tác động cân đối ngân sách nhà nước ở cả Trung ương và địa phương, Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết có giải pháp về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân có vốn tập trung vào sản xuất, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo đó, Bộ Tài chính đã đề xuất gia hạn thời hạn nộp các loại thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất.

Cụ thể, theo quy định hiện hành của Luật Quản lý thuế thì thời hạn nộp tiền thuê đất hàng năm là 2 kỳ. Kỳ thứ nhất nộp 50% chậm nhất là ngày 31.5, kỳ thứ hai nộp đủ phần còn lại chậm nhất là ngày 31.10 hàng năm.

Bộ đề nghị gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2024 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá nhân thuộc đối tượng quy định đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31.5.2024.

Dự kiến số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 3.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu ngân sách nhà nước của năm 2024 không giảm. Ước tính tổng số thuế được gia hạn theo các chính sách tại dự thảo nghị định là gần 84.000 tỷ đồng.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.