Điều này nhằm nâng cấp hệ thống nhà trọ, đảm bảo được tiêu chuẩn, quy chuẩn do chúng ta quy định.

Đại biểu đề nghị nên có chính sách để ưu đãi, hỗ trợ, hướng dẫn phát triển nhà trọ.

Trong khi nhà ở xã hội có rất nhiều ưu đãi vẫn không thu hút được doanh nghiệp thì nhà ở cho thuê do hộ gia đình, cá nhân đầu tư không có ưu đãi nào lại mọc lên rất nhiều.

Tại phiên thảo luận sáng 19.6, Đại biểu Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) đề nghị đổi lại khái niệm về nhà ở xã hội trong dự thảo luật theo hướng chỉ áp dụng hình thức cho thuê, không phải quy định hình thức mua, cho thuê mua.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng, nên phát triển nhà cho thuê bởi nếu chỉ tập trung xây dựng nhà ở xã hội thì thực tiễn thời gian vừa qua cho thấy người lao động không có khả năng tài chính để mua.

Trước ý kiến cho rằng Nhà nước không đủ nguồn lực thực hiện, đại biểu cho biết, hiện có nhiều đất công, tài sản công để hoang phí, nếu tiến hành rà soát, giám sát thì đây sẽ là nguồn lực tài chính rất lớn để đầu tư xây dựng nhà cho công nhân thuê.

Tuy nhiên, Đại biểu Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) cho rằng nếu chỉ phát triển nhà ở xã hội cho thuê thì lại khá lãng phí bởi Nhà nước phải bỏ nguồn lực rất lớn. Mặt khác, đối với nhà đầu tư thì việc bỏ tiền chẵn rồi thu tiền lẻ cũng rất khó thu hút như tình trạng đã xảy ra thời gian qua.

Do đó, đại biểu Thành đề nghị nên có chính sách để ưu đãi, hỗ trợ, hướng dẫn phát triển nhà trọ. Hiện nay đang có nghịch lý là trong khi nhà ở xã hội có rất nhiều ưu đãi thì không phát triển được nhiều, trong khi nhà ở cho thuê do hộ gia đình, cá nhân đầu tư mặc dù không có bất kỳ sự ưu đãi nào thì lại phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, hiện nay loại hình nhà trọ đang phát triển tự phát, không được quản lý, thiếu quy chuẩn tiêu chuẩn… dẫn đến người thuê nhà vừa phải chịu những rủi ro về bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường, vừa phải chịu những chi phí đắt đỏ hơn bình thường như các chi phí về điện, nước.

Do đó, đại biểu Ngô Trung Thành cho rằng, để tạo điều kiện cho mọi người dân đều có chỗ ở như quy định của Hiến pháp, bên cạnh chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, nhà lưu trú cho công nhân, trong sửa đổi Luật Nhà ở lần này cần quy định rõ ràng cụ thể chính sách phát triển nhà ở cho thuê do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để tương xứng với vai trò đóng góp của loại hình này trong bảo đảm chỗ ở cho người dân.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng đề nghị Nhà nước cần bổ sung các chính sách quản lý nhà trọ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động.

“Chúng ta nên có những quy định chuẩn hóa khu nhà trọ. Chính phủ nên trình với Quộc hội để có gói hỗ trợ cho các chủ nhà trọ với lãi suất 0 đồng để nâng cấp hệ thống nhà trọ, đảm bảo được tiêu chuẩn, quy chuẩn do chúng ta quy định. Như vậy vừa đảm bảo được an sinh xã hội, vừa huy động được toàn bộ nguồn lực xã hội cho công tác lo chỗ ở cho người lao động”, ông Ngân nói.

  • Đề xuất ngăn người giàu tranh mua nhà ở xã hội với người thu nhập thấp

    Đề xuất ngăn người giàu tranh mua nhà ở xã hội với người thu nhập thấp

    Nêu ý kiến thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) sáng 19/6, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, nếu quy định nhà ở xã hội chỉ dành cho thuê như kinh nghiệm của các nước sẽ không xảy ra tình trạng người có thu nhập cao tranh mua, thuê nhà ở xã hội với người có thu nhập thấp.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.