Đề xuất cơ chế đặc thù huy động vốn xây Cảng hàng không Măng Đen. (Ảnh minh họa)
Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đang triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó bao gồm việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen.
Sau khi quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi được đề nghị phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Măng Đen.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu và đề xuất các cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực đầu tư Cảng hàng không Măng Đen nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Theo nghiên cứu sơ bộ, Cảng hàng không Măng Đen có vị trí dự kiến cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105 km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.
Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350 ha.
Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
Vào cuối tháng 12/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao "Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) tiến hành lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với quy hoạch 2 cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong, khi triển khai thực hiện phải nghiên cứu, đánh giá toàn diện về các yếu tố kinh tế - kỹ thuật".
Mới đây vào tháng 5/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung các Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Đồng thời giao Bộ Xây dựng rà soát bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định tại Luật Quy hoạch để phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Tin vui cho các dự án tồn đọng tại tỉnh Quảng Ngãi
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa thành lập Ban chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh.
-
Quảng Ngãi họp bàn về việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL) về kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025.
-
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi 3.500 tỷ đồng tại Quảng Ngãi
Ông Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi.


-
40.000 người lao động Quảng Ngãi đón tin vui nhờ khu công nghiệp này
Sau hơn 12 năm đầu tư và phát triển, Khu công nghiệp VSIP 1 Quảng Ngãi đã thu hút được 44 dự án, với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài gần 1,5 tỷ USD và tạo ra việc làm cho khoảng 40.000 lao động địa phương....
-
Thông tin mới về việc Hòa Phát xây nhà máy tại Quảng Ngãi để làm đường ray cho tàu tốc độ cao 350km/h
Hòa Phát kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi xem xét tháo gỡ một số vướng mắc trong tạo quỹ đất sạch để công ty triển khai các dự án đầu tư đã được phê duyệt, trong đó có dự án sản xuất sắt đường ray và thép đặc biệt, dự kiến khởi công tháng 12/2025....
-
Quảng Ngãi cần giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong GPMB cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, song vẫn còn 14 vị trí vướng mắc kéo dài. Bộ Xây dựng yêu cầu chậm nhất ngày 15/10 phải xử lý dứt điểm để bảo đảm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, ...