Theo đề xuất, Vietjet sẽ xây dựng mới 1 nhà ga hành khách hiện đại, 2 cao trình, diện tích sàn khoảng 16.000m2, công suất 2 triệu hành khách/năm, 800 hành khách/giờ; xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, kết cấu bê tông xi măng có thể đón được tàu bay A320/B737; xây mới sân đỗ tàu bay có diện tích 21.000m2, đảm bảo đỗ cùng lúc 4 tàu bay A320/B737.
Tổng diện tích đất sử dụng của khu nhà ga hành khách và khu bay là khoảng 158 ha. Riêng nhà ga hành khách diện tích sàn khoảng 16.000 m2, công suất 2 triệu hành khách/năm, khoảng 800 hành khách/giờ cao điểm.
Tổng mức đầu tư dự án là 4.465 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.242 tỉ đồng (nhà ga hành khách 693,8 tỉ đồng, khu bay 807 tỉ đồng...); chi phí thiết bị 394 tỉ đồng; giải phóng mặt bằng là 1.101 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án là 21 tỉ đồng; lãi vay 103 tỉ đồng...
Vietjet đề xuất Nhà nước sẽ tham gia vào dự án khoảng 2.610 tỉ đồng, tương đương 58,5% tổng mức đầu tư; phần nhà đầu tư góp vốn là 1.855 tỉ đồng, tương đương 41,5% tổng mức đầu tư.
Tiến độ đề xuất trong vòng 24 tháng, dự kiến hoàn thành các thủ tục liên quan và ký kết các hợp đồng dự án trong quý 4-2019, nghiệm thu và đưa vào vận hành toàn bộ các công trình của dự án trong quý 4-2021.
Về hình thức đầu tư, Vietjet đề nghị công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ do UBND tỉnh Điện Biện sắp xếp, bố trí vốn; các công trình khu bay (đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay, đường lăn nối) sẽ sử dụng 100% ngân sách.
Công văn của tỉnh Điện Biên cũng nêu rõ: “Trong điều kiện ngân sách khó khăn, Vietjet sẵn sàng thu xếp phần vốn để đầu tư các công trình khu bay nhưng không tham gia vào các hạng mục này để đảm bảo sự chủ động, đáp ứng tiến độ đề ra. Đài kiểm soát không lưu cũng sẽ được xây mới bằng nguồn vốn ngân sách”.
Đối khu nhà ga hành khách, Vietjet đề xuất áp dụng theo hình thức BOT, thời gian thực hiện hợp đồng là 55 năm.
Riêng đối với nhà ga hành khách, ACV sẽ phối hợp với nhà đầu tư được lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc tại nhà ga hiện hữu. Nhà đầu tư sẽ trả cho ACV một khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên.
UBND tỉnh Điện Biên nêu rõ, việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ theo quy hoạch được duyệt là rất cấp bách. Cảng hàng không Điện Biên được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, được sửa chữa gần đây nhất vào năm 2004, chỉ khai thác được máy bay ATR72 và tương đương trở xuống.
Do đó việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp sân bay sẽ nâng cao năng lực vận tải hàng không, mở thêm các tuyến bay mới, tạo điều kiện cho địa phương phát triển đồng bộ, nhanh chóng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không Điện Biên được tập trung nghiên cứu, triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Việc sớm đầu tư và xây dựng mở rộng cảng hàng không đáp ứng quy mô quy hoạch là cần thiết, nhằm tháo gỡ nút thắt về giao thông vận tải, nâng cao năng lực vận tải hàng không.
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, mở rộng sân bay Điện Biên
CafeLand - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về thực hiện Dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch đã được phê duyệt.
-
Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Điện Biên mới nhất
UBND tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định 36/2024/QĐ-UBND Hướng dẫn về hạn mức giao đất; diện tích giao đất, cho thuê đất; hạn mức công nhận đất ở; hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; điều kiện, diện tích tối thiểu tách thửa đất, hợp thử...
-
Lập hội đồng thẩm định dự án sân bay lớn nhất khu vực Tây Bắc
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP....
-
4 tuyến quốc lộ này sẽ đóng vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên
Theo quy hoạch tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 – 2030, các tuyến quốc lộ 279, quốc lộ 12, quốc lộ 6 và quốc lộ 4H sẽ là 4 trục động lực đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương....