Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng cho rằng, hai bên đã nhất trí làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo Tập đoàn CRSC. Ảnh: VGP
Đây là nền tảng quan trọng, thuận lợi để doanh nghiệp hai nước triển khai các thỏa thuận, dự án hợp tác nói chung, trong đó có lĩnh vực đường sắt, bảo đảm lợi ích của hai nước và các doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng mong muốn Tập đoàn CRSC, cũng như các doanh nghiệp đường sắt hàng đầu Trung Quốc hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, đối tác phía Việt Nam trong phát triển ngành đường sắt đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn sắp tới.
“Nhiệm vụ đặt ra đối với ngành đường sắt Việt Nam là tiếp cận và làm chủ các công nghệ hiện đại, từ khâu nghiên cứu, thiết kế, thi công đến vận hành, khai thác, quản lý”, Phó Thủ tướng nói và mong muốn Tập đoàn CRSC hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện được mục tiêu này trong quá trình triển khai các dự án đường sắt kết nối chiến lược giữa hai nước, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao.
Bên cạnh đó, Tập đoàn CRSC có thể chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn kỹ thuật cho các cơ quan quản lý ngành đường sắt của Việt Nam khi xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, khung pháp lý cho ngành đường sắt nói chung, về phân ngành thông tin tín hiệu điều khiển vận tải đường sắt nói riêng.
Trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu tham gia thúc đẩy, triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, cũng như các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch CRSC cho biết, hiện nay tập đoàn đang quản lý 60% thiết bị thông tin tín hiệu của hệ thống đường sắt tốc độ cao Trung Quốc, 45% thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt đô thị.
Cùng với việc tham gia nghiên cứu đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt, cải tạo hệ thống thông tin tín hiệu một số đoạn tuyến trên đường sắt Bắc-Nam, lãnh đạo CRSC khẳng định mong muốn có cơ hội hợp tác, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đường sắt an toàn, chất lượng với công nghệ cao, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ và giá thành cạnh tranh cho Việt Nam.
Tập đoàn cũng sẵn sàng tham gia đầu tư với hình thức phù hợp, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nhân lực, hợp tác nghiên cứu và phát triển; trao đổi với các đối tác Việt Nam để triển khai các dự án, chương trình hợp tác cụ thể về đường sắt.
-
Năm 2025, khởi công đường sắt 8,37 tỷ USD nối Việt Nam- Trung Quốc
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương lập hồ sơ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 8,37 tỷ USD, phấn đấu khởi công ngay trong năm 2025.