Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị cho gia hạn nợ, đảo nợ đến hạn, kéo dài thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến 31/12/2013.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết đa số doanh nghiệp bất động sản hiện nay cực kỳ khó khăn thể hiện rõ qua các chỉ số hàng tồn kho, dòng tiền, lãi vay cao…



Khảo sát các doanh nghiệp bất động sản lớn niêm yết trên hai sàn chứng khoán cho thấy lượng hàng tồn kho trong báo cáo tài chính quá lớn, có doanh nghiệp do đầu ra không có nên kinh doanh thua lỗ, thậm chí không trả cổ tức cho cổ đông..

HoREA kiến nghị giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và có lộ trình cụ thể đưa lãi suất cho vay trở về mức 11%-12%/năm thay vì trên dưới 20%/năm như hiện nay. Trong kiến nghị về lãi vay, HoREA cũng đề xuất cho doanh nghiệp được gia hạn nợ hoặc đảo nợ vay đến hạn để cầm cự.


Hai là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống còn 18%-20% và cho giãn nộp thuế đến hết năm sau. Doanh nghiệp bất động sản cần được phân bổ hạch toán chi phí quảng bá, marketing trong thời hạn năm năm kể từ ngày dự án đủ điều kiện huy động vốn. Hiện nay chi phí này hạch toán ngay trong năm tài chính.


Ba là cho doanh nghiệp bất động sản được vay vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư phát triển các dự án bất động sản, nhất là các doanh nghiệp đã có quỹ đất và đang triển khai các dự án căn hộ cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp hoặc phục vụ các chương trình nhà ở xã hội.


Liên quan đến gỡ vướng từ chính sách, HoREA đề nghị điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 69, Nghị định 120 về thu tiền sử dụng đất nhằm hạ giá đầu vào cho các dự án bất động sản, gián tiếp hạ mặt bằng giá nhà đất. Theo HoREA , việc thu tiền sử dụng đất theo các nghị định này thực ra là thu hai lần vì doanh nghiệp vừa bồi thường giải phóng mặt bằng, vừa phải đóng tiền sử dụng đất.


HoREA cũng đề xuất cho doanh nghiệp phát triển căn hộ diện tích nhỏ từ 20 m2 đến 70 m2, gắn với quy hoạch phát triển từng địa phương do nhu cầu nhà ở người dân lớn nhưng khả năng tài chính có hạn.


Trong các nội dung kiến nghị, HoREA đề nghị cho người tiêu dùng vay lãi suất ưu đãi để mua căn hộ đầu tiên hoặc đang có nhà ở nhưng diện tích chật hẹp dưới 5 m2/người. Đây là biện pháp kích cầu trực tiếp đến tay người tiêu dùng và góp phần làm hồi phục thị trường bất động sản.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland