Thế nhưng vài năm trở lại đây, những dự án NƠXH ngày càng khan hiếm, nhường chỗ cho nguồn cung dồi dào của các dự án thương mại trung, cao cấp.
Nghịch lý là nhiều dự án NƠXH do doanh nghiệp làm cũng phải “nằm chờ” vì nhiều lý do. Có những trường hợp dự án NƠXH, chủ đầu tư đã hoàn tất thủ tục gần 10 năm vẫn chưa được giao đất để thực hiện dự án.
Hiện những vướng mắc thủ tục các dự án NƠXH đã bắt đầu được tháo gỡ. Dự kiến trong năm năm tới sẽ có 24.000 căn NƠXH cho người dân thu nhập thấp tại TP.HCM. Sở Xây dựng TP.HCM cho biết TP sẽ tiến hành đa dạng hóa các phương thức đầu tư xây dựng NƠXH. Trong đó, ưu tiên sử dụng vốn ngân sách để đầu tư dự án NƠXH thuộc sở hữu nhà nước để cho thuê. Ngoài ra, Nhà nước sẽ hợp tác với các tổ chức cộng đồng, đặc biệt là các tổ chức phi chính phủ trong việc tư vấn phát triển nhà ở cho những người có thu nhập thấp.
Và từ năm 2021, quyết định mới của Ngân hàng Nhà nước ban hành về mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng NƠXH theo quy định chính thức có hiệu lực. Điều này như một cầu nối quan trọng và thiết thực giúp người dân cũng như doanh nghiệp tiến thêm một bước gần hơn đến giấc mơ nhà ở giá rẻ.
Để cụ thể hóa được những kế hoạch trên và để người dân thu nhập thấp ở đô thị thật sự nắm trong tay cơ hội được mua nhà giá rẻ trong bối cảnh giá nhà, đất đang cao ngất thì cần nhiều hơn sự chung tay từ phía Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương và các tổ chức tín dụng.
Để kế hoạch nhà ở giá rẻ được hiện thực hóa cần lắm những chính sách khuyến khích hỗ trợ chủ đầu tư phát triển dự án NƠXH; những quy trình thủ tục hành chính thông thoáng, thuận lợi mà không phải mất công đợi vì… có mỗi lý do là chờ. Bên cạnh đó, mỗi địa phương phải dành quỹ đất, chính sách hỗ trợ phát triển dành riêng cho dự án NƠXH, khai thác nhiều nguồn lực góp sức để xây dựng được những dự án có giá bán trong tầm tay.
Bên cạnh đó cũng cần cơ chế giám sát, kiểm tra, chế tài những chủ đầu tư về vấn đề trục lợi chính sách dự án NƠXH, chiếm dụng vốn người mua nhà, xây dựng kém chất lượng… Đặc biệt xử lý nghiêm việc mua bán trái phép NƠXH, danh sách người được nhận suất mua NƠXH được lựa chọn, thẩm định kỹ để tránh tình trạng người “giàu” mua được NƠXH, còn người “nghèo” có nhu cầu thật sự lại không tới lượt.
Có thể thấy với những chính sách được bổ sung, đổi mới vào đầu năm 2021 là những tín hiệu rất đáng mừng cho phân khúc nhà ở giá rẻ, NƠXH. Cùng với các cơ chế này, hy vọng rằng NƠXH, nhà ở với giá bình dân sẽ có cơ hội nở rộ hơn trong thời gian tới.
-
Bài toán nào cho nhà ở xã hội tại TP.HCM?
Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, trong 5 năm tới, TP.HCM sẽ đa dạng hóa các phương thức đầu tư xây dựng NƠXH. Trong đó, ưu tiên sử dụng vốn ngân sách để xây dựng. Đồng thời, rà soát, sử dụng phần diện tích 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại trên 10ha để đầu tư cho NƠXH.
-
Nhà ở xã hội có được dùng làm tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng?
Xin hỏi, đối tượng được mua NOXH thì có được dùng NOXH để thế chấp vay vốn ngân hàng?
-
TP.HCM xây dựng khung giá cho thuê nhà ở xã hội, giá cao nhất dự kiến 235.000 đồng/m2/tháng
UBND TP.HCM có dự thảo quyết định ban hành khung giá cho thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân được đầu tư xây dựng theo dự án; giá cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn....
-
Thủ tướng yêu cầu triển khai gấp gói 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội, nguồn tiền không phụ thuộc vào các ngân hàng
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội....