Mảnh đất đó có nguồn gốc ra sao? Giá đó có cao quá không? Quy hoạch khu vực lân cận đó như thế nào?... là những câu hỏi khiến nhiều người dân khi mua đất phải loay hoay tìm câu trả lời.

Cảnh giác với bẫy “thổi giá” đất nền

Trong năm 2021 và ngay những ngày đầu năm 2022, hàng loạt “ông lớn” bất động sản đã đổ về khu vực vùng Đông của tỉnh Quảng Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Một dự án của Tập đoàn Vingroup tại vùng Đông Quảng Nam Ảnh: Lê Phước Bình

Trong số đó có Tập đoàn FLC đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giới thiệu địa điểm để nghiên cứu các dự án khu đô thị, khu du lịch sinh thái, sân golf, khu vui chơi giải trí thuộc thành phố Tam Kỳ.

Tập đoàn Ecopark đề xuất lập quy hoạch, đầu tư khu đô thị sinh thái quy mô khoảng 2.600 ha ở huyện Duy Xuyên. Hay Tập đoàn Panko Hàn Quốc muốn đầu tư một dự án khu đô thị thông minh và sân golf có diện tích khoảng 350 ha tại TP. Hội An hoặc khu vực phía Đông huyện Duy Xuyên.

Mới đây, Công ty cổ phần bất động sản Bim (Bim Group) đã đề xuất nghiên cứu, lập quy hoạch và thực hiện thủ tục đầu tư dự án xây dựng khu đô thị, du lịch, dịch vụ Thăng Bình trong khu kinh tế mở Chu Lai.

Dự án có quy mô khoảng 570 ha, nằm tại xã Bình Đào, Bình Minh và xã Bình Hải, huyện Thăng Bình. Dự án này nằm trong quy hoạch khu dân cư đô thị, du lịch, dịch vụ Đông Nam Thăng Bình 2 có quy mô 2.785 ha.

Sau khi xuất hiện hàng loạt “ông lớn” bất động sản muốn đầu tư vào Quảng Nam, giới đầu tư bắt đầu chờ đợi thông tin sốt đất trên địa bàn tỉnh. Câu chuyện sốt đất ăn theo những “ông lớn” bất động sản thường xảy ra trên địa bàn cả nước thời gian qua.

Và chuyện đó cũng đang nhen nhóm tại Quảng Nam. Ngày 23/2 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã phát đi Công văn số 1001/UBND-KTN chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian gần đây, tại các khu vực quy hoạch dự kiến thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh như khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông,... đang có dấu hiệu xuất hiện hoạt động đầu cơ mua đi bán lại bất động sản gây sốt ảo. Có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư, nhà đầu tư tổ chức huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định pháp luật; quảng cáo, rao bán sản phẩm của dự án khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục và chưa đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chưa được cơ quan nhà nước ban hành văn bản đủ điều kiện huy động vốn.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng tình trạng này cần được kiểm soát hiệu quả để tránh gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Đồng thời có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và việc thực hiện các dự án kêu gọi đầu tư.

Tìm hiểu kỹ trước khi mua

Trong văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, đất nền tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở xã hội khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về dân sự, tên dự án được cấp thẩm quyền chấp thuận và tình hình triển khai thực tế dự án trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Một căn nhà tại Quảng Nam đang quảng cáo rao bán Ảnh: Lê Phước Bình

Song đó là vấn đề mua đất tại các dự án bất động sản, còn để nắm được thông tin địa chính, quy hoạch, lịch sử giao dịch thửa đất tại các khu dân cư hiện hữu, người mua đất cần phải làm gì?

Luật Đất đai năm 2013 cũng đã có quy định về việc yêu cầu cung cấp thông tin thửa đất, thông tin địa chính như đã nêu trên.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 4 Điều 28 Luật Đất đai 2013 thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền và người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đất đai có trách nhiệm tạo điều kiện cung cấp thông tin về đất đai, cung cấp thông tin địa chính cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Cá nhân, tổ chức có yêu cầu cung cấp thông tin thửa đất, thông tin địa chính chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật, sau đó nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hoặc tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác dữ liệu đất đai tiến hành nộp phiếu yêu cầu hoặc có thể gửi văn bản yêu cầu đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã.

Khi nhận được phiếu yêu cầu cung cấp thông tin thửa đất, thông tin địa chính hoặc văn bản yêu cầu hợp lệ của tổ chức, cá nhân thì cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai có trách nhiệm thực hiện việc cung cấp dữ liệu cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu khai thác dữ liệu.

Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu cung cấp thông tin thửa đất, thông tin địa chính và thông báo nghĩa vụ tài chính (trong trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính) cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Trường hợp từ chối cung cấp dữ liệu về thông tin thửa đất, thông tin địa chính thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do từ chối.

Trong phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về thửa đất, người dân có quyền yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền cung cấp các thông tin sau: thửa đất, người sử dụng đất, quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tình trạng pháp lý, lịch sử biến động, quy hoạch sử dụng đất, trích lục bản đồ, trích sao GCNQSDĐ, giao dịch đảm bảo, hạn chế về quyền, giá đất.

Qua đó, người mua đất có thể nắm bắt được toàn bộ thông tin về thửa đất như quy hoạch, tình trạng pháp lý của thửa đất, hay thửa đất có những hạn chế gì về quyền sử dụng đất hay không. Đặc biệt là những lần giao dịch chuyển nhượng, biến động trước đó của thửa đất muốn mua.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam