Việc lập Quỹ bảo trì đường bộ Việt Nam là đúng. Nhưng tại sao cứ mỗi lần ngành chức năng đưa ra đề án đều có nhiều ý kiến phản đối? Gây nhiều phản ứng có phải do không minh bạch trong lý do thu phí, không minh bạch trong việc thu phí, không minh bạch trong cách sử dụng phí? Rồi cách thức tổ chức thu phí như thế nào để bảo đảm hợp lý, khoa học? Chúng tôi đã trao đổi với PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM NGUYỄN VĂN QUYỀN về nội dung này.

- Thưa Phó tổng cục trưởng, đối với đề án Quỹ bảo trì đường bộ, nhiều ý kiến cho rằng vẫn chưa thuyết phục vì chưa giải đáp được lý do thu, đối tượng sử dụng và việc giám sát quỹ này?


Theo phân cấp, ngân sách Trung ương cấp cho công tác bảo trì quốc lộ, ngân sách địa phương cấp cho việc bảo trì đường địa phương. Trong nhiều năm qua, ngân sách cấp mới đáp ứng 40% đối với đường quốc lộ, 20% đối với đường địa phương. Với mức độ cấp kinh phí như thế, công tác quản lý, bảo trì không được thực hiện theo đúng quy định. Các nội dung về sửa chữa thường xuyên mới chỉ thực hiện được 50% danh mục công việc. Toàn bộ việc sửa chữa định kỳ hầu như chưa thực hiện được, mà mới chỉ thực hiện sửa chữa mang tính đột xuất, tức là hỏng đâu sửa đó. Chính vì thế, hình thành Quỹ bảo trì đường bộ theo hướng có huy động những người sử dụng đường bộ tham gia vào công tác bảo trì.


Đề án Quỹ bảo trì đường bộ vì sao chưa thuyết phục?

- Một vấn đề đặt ra là đối với đề xuất phương án tài chính cho Quỹ bảo trì đường bộ còn những bất cập. Chẳng hạn như đối với ô tô, với 3 hình thức thu qua đầu phương tiện, qua xăng dầu, các trạm BOT dẫn đến tình trạng phí chồng phí? Phân tích của Phó tổng cục trưởng về vấn đề này?


Đối với các đối tượng là xe ô tô, theo phương án đề xuất thu phí qua 3 hình thức, qua đầu phương tiện, qua xăng dầu và trạm BOT vẫn được duy trì. Đây là thông lệ chung trên thế giới và phù hợp với chủ trương chung của Nhà nước về huy động các nguồn lực, kêu gọi các nhà đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Còn thu trên đầu phương tiện và qua thuế nhập khẩu xăng dầu thì chúng tôi cho rằng điều quan trọng là tổng số tiền mà người sử dụng đường là ô tô, xe máy phải nộp là bao nhiêu, chứ còn cách phân chia ra thu qua đầu phương tiện hay xăng dầu là cách để xử lý làm sao hài hòa, dễ thực hiện không phát sinh những hệ quả khác.


- Nhưng khi người dân phải trả thêm một khoản phí thì liệu chất lượng đường bộ Việt Nam có tương xứng? Những cam kết và trách nhiệm từ phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam như thế nào?


Phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam cam kết với sự ra đời của Quỹ bảo trì đường bộ và nguồn kinh phí cấp cho công tác bảo trì đường bộ đúng theo quy định, Tổng cục và các Sở Giao thông - Vận tải sẽ thực hiện đúng quy định của công tác bảo trì đường bộ, bảo đảm đường sá tốt, không có ổ gà, rồi biển báo, vạch kẻ đường… đáp ứng yêu cầu tổ chức giao thông mạch lạc.


- Việc thu và quản lý sử dụng quỹ cũng là nội dung mà người dân đặc biệt quan tâm. Vậy cách thức thu, quản lý sử dụng như thế nào để bảo đảm minh bạch, hiệu quả và có cơ chế cho mọi người có thể giám sát, thưa Phó tổng cục trưởng?


Đề án đề xuất thành lập Hội đồng của Quỹ do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, do Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải là Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng hoạt động theo quy chế do Thủ tướng Chính phủ ban hành, bảo đảm việc tổ chức thu phí, quản lý sử dụng phí theo đúng quy định, đúng mục đích. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán theo pháp luật về ngân sách quy định. Theo đề án đề xuất thì trong những năm đầu tiên, số tiền huy động được của các đối tượng sử dụng đường bộ khoảng 10.000 tỷ đồng, ngân sách nhà nước vẫn phải cấp trên 2.200 tỷ đồng cho công tác bảo trì đường bộ thì mới đáp ứng được nhu cầu. Với mức độ tăng trưởng phương tiện như tình hình hiện nay, sau 2 - 5 năm thì ngân sách nhà nước sẽ không phải cấp cho công tác bảo trì đường bộ, mà sẽ được đáp ứng từ các đối tượng sử dụng đường bộ.

- Xin cám ơn Phó tổng cục trưởng.

Theo Nho Hà (Đại biểu nhân dân0
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.