Thời gian qua, nhiều Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, một số nơi vẫn còn tình trạng chậm bố trí kinh phí, lúng túng trong tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2024 về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, gây ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả công việc, cũng như quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang.
Rà soát, cắt giảm các bước không cần thiết trong quy trình xét duyệt và phân bổ kinh phí
Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách, chế độ, bảo đảm đúng mục tiêu và yêu cầu đề ra về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nhất là thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Tập trung chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc, hiệu quả việc thực hiện các chính sách, chế độ theo đúng quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP; rà soát, xét duyệt các đối tượng có nguyện vọng chính đáng đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP để xử lý kịp thời, nhanh chóng, đầy đủ quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng thụ hưởng, dứt khoát không đặt thêm điều kiện ngoài các quy định nêu trên.
Chủ động cân đối, bố trí đủ kinh phí từ nguồn ngân sách được giao và nguồn tiết kiệm chi (nếu có) của cơ quan, đơn vị và cấp ngân sách để chi trả kịp thời chính sách, chế độ cho người thụ hưởng; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết chính sách, chế độ chi trả cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm kịp thời, đúng quy định; đối với trường hợp đã có quyết định nghỉ việc thì phải hoàn thành việc giải quyết, chi trả chậm nhất trước ngày 30 tháng 6 năm 2025. Cơ quan, đơn vị, cá nhân nào có thẩm quyền mà không giải quyết đúng kế hoạch hoặc để xảy ra tiêu cực sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật nhà nước. Trường hợp gặp khó khăn về kinh phí, kịp thời báo cáo Bộ Tài chính để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.
Rà soát, cắt giảm các bước không cần thiết trong quy trình xét duyệt và phân bổ kinh phí; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các cấp, nhất là cơ quan, đơn vị cơ sở trong xác định đối tượng, lập dự toán và phân bổ kinh phí theo đúng quy định và thực hiện không chờ đợi phê duyệt từ cấp trên cho từng trường hợp.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc; kịp thời chấn chỉnh các nơi triển khai chậm, xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ không có lý do chính đáng hoặc cố tình không thực hiện.
Đảm bảo đủ nguồn để chi trả chính sách, chế độ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ chủ động theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình thực tế; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và phản ánh, kiến nghị (nếu có) của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, chế độ quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo xử lý.
Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung dự toán chi ngân sách trung ương cho các Bộ, cơ quan Trung ương; bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho các địa phương thiếu nguồn, đảm bảo đủ nguồn để chi trả chính sách, chế độ; phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan để thống nhất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng triển khai.
Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo Bộ Tài chính trong việc bố trí nguồn kinh phí để thực hiện chính sách, chế độ quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này, báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền./.
-
Hướng dẫn bố trí, sắp xếp người không chuyên trách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ vừa ký Công văn 12/CV-BCĐ gửi Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn một số nội dung đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 20/6/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 01/7/2025.
-
Danh mục và mã số 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến sau sáp nhập
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam. Theo đó, TP Hà Nội có mã số 01, TP Đà Nẵng mã số 48, TP.HCM mã số 79.








-
Những kỷ lục nào được xác lập tại các tỉnh, thành Việt Nam sau sáp nhập?
Sự thay đổi lớn trong việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính của Việt Nam không chỉ giúp tối ưu hóa công tác quản lý, mà còn tạo ra những kỷ lục mới cho các tỉnh, thành trong cả nước. Tỉnh, thành sẽ dẫn đầu về dân số, diện tích hay các yếu tố đặc biệ...
-
Giá nhà tăng cao tại tỉnh mới sau sáp nhập, Phó thủ tướng nói gì trước Quốc hội?
Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết sẽ có giải pháp với tình trạng giá nhà tăng cao tại các tỉnh được chọn đặt trung tâm hành chính mới sau sáp nhập....
-
Chi tiết bảng lương tối thiểu tại 94 phường, xã, đặc khu của TP. Đà Nẵng từ 1/7
Từ ngày 1/7/2025, bảng lương tối thiểu tại 94 phường, xã, đặc khu của TP. Đà Nẵng được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 74/2024/NĐ-CP, Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 128/2025/NĐ-CP....