Theo nhận định của công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE thì việc đầu tư phát triển phân khúc khách sạn bậc trung từ 2 sao trở lên cũng mở ra nhiều cơ hội lớn. Trong khi đó các khách sạn 5 sao chỉ đạt công suất thuê trung bình 56% trong quý 3/2010. Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến TP HCM tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 1,93 triệu khách. Sự gia tăng lượng khách du lịch quốc tế góp phần thức đẩy nguồn cầu của thị trường khách sạn tại đây.

Các khách sạn 2 – 3 sao mới tại khu vực Quận 1 có lượng khách lưu trú ổn định
Là trung tâm kinh tế, hành chính của TPHCM, Quận 1 được xem là quận có vị trí đắc địa, thuận lợi về giao thông và cận kề với các trung tâm mua sắm, do vậy số lượng phòng khách sạn tương đối nhiều, chiếm khoảng 72% tổng nguồn cung.

Nhu cầu khách sạn quận 1 vẫn cao

Do đây là khu vực chính dành cho kinh doanh và du lịch nên áp lực nguồn cầu khách sạn tại quận 1 sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Tuy vậy, quỹ đất dành cho việc phát triển khách sạn quy mô từ 3 sao trở lên quá hạn chế. Ông Tăng Gia Bảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị khách sạn Valley Moutaint nhận định: “Với quỹ đất hạn hẹp như hiện nay thì rất khó có thể “thôn tính” được những mặt bằng có diện tích đủ rộng để đáp ứng nhu cầu xây dựng khách sạn đạt chuẩn. Khách sạn từ 3 sao trở lên đòi hỏi diện tích đất từ 2.500 - 5.000 m2 để có tối thiểu 70 phòng khách sạn. Đó là chưa kể những yêu cầu khác để thu hút khách như: giao thông, bãi đậu xe, gần các trung tâm mua sắm…” Ông Quân cũng chia sẽ thêm rằng: “Cách mà các doanh nghiệp thường làm đó là tìm cách mua lại 3 hoặc 4 căn nhà phố liền kề ở những con đường đắc địa như Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Phạm Ngũ Lão… thuộc Q.1 rồi phá bỏ, xây khách sạn”.

Hiện tại, cơ sở hạ tầng của TPHCM còn kém, việc đầu tư xây dựng những khách sạn cao cấp ở những địa điểm không thuận tiện về giao thông rốt cuộc cũng không thể làm tăng giá trị của bất động sản. Cũng vì lí do này, các tập đoàn kinh tế đều lựa chọn những địa điểm đẹp, diện tích mặt bằng từ 2.000 m2 trở lên để đầu tư khu trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp… thay vì xây dựng khách sạn cao cấp. Điều này cũng dễ hiểu vì đây chính là những lĩnh vực đang nhận được nhiều chính sách ưu đãi từ phía nhà nước.

Nhiều cơ hội đầu tư vào khách sạn cấp thấp

Giá phòng khách sạn có sự chênh lệch khá lớn. Khách sạn 5 sao giá phòng gần như gấp đôi khách sạn 4 sao và gấp ba lần giá phòng khách sạn 3 sao

Theo nghiên cứu của công ty Savills Việt Nam, toàn TPHCM có 13 khách sạn 5 sao, cung ứng cho thị trường 4.100 phòng, nhưng công suất trung bình chỉ đạt 56% trong quý 3/2010. Giá phòng trung bình của khách sạn 5 sao ở TPHCM vào khoảng 125 USD/đêm. Khách sạn 4 sao cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, với số lượng 9 khách sạn trên toàn thành phố, cung ứng 1.400 phòng với giá trung bình khoảng 80 USD/phòng/đêm, nhưng công suất trung bình chỉ đạt khoảng 59%. Trong khi đó Thành phố có đến 38 khách sạn tiêu chuẩn 3 sao với hơn 3.300 phòng và công suất trung bình giữ ở mức 61%.

Có thể thấy, mùa thấp điểm như quý 3/2010, các khách sạn từ 3 - 5 sao chỉ có thể duy trì công suất phòng xấp xỉ khoảng 59%, thấp hơn 6% so với quý trước. Trong khi đó các khách sạn cấp thấp hơn vẫn duy trì tốt mức doanh thu từ lượng khách du lịch nội địa, nhờ chất lượng dịch vụ tốt, tiện nghi và thuận tiện về giao thông.

Chủ đầu tư hệ thống khách sạn Lan Lan (đường Thủ Khoa Huân, Q.1) cho biết: “Khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn, vì vậy khách sạn cũng phải được nâng cấp, chú trọng đầu tư đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”. Nếu như khách sạn 4 - 5 sao chủ yếu phục vụ khách du lịch quốc tế đến du lịch và đối tượng khách doanh nhân trong nước đến để làm việc, giao dịch thì các khách sạn 2 - 3 sao chủ yếu phục vụ khách du lịch. Nhóm khách hàng nội địa không quá chú trọng đến các dịch vụ tiện ích cao cấp như phòng spa, gym, hồ bơi… Đa phần họ lựa chọn khách sạn dựa trên các tiêu chí về giá cả, tiện ích và chất lượng phục vụ.

83% nguồn cung tương lai tập trung ở quận 1

Theo nhận định của công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE thì việc đầu tư phát triển phân khúc khách sạn bậc trung từ 2 sao trở lên cũng mở ra nhiều cơ hội lớn. Trên thực tế, thời gian gần đây một số khách sạn tư nhân nhỏ đã phát triển thành khách sạn có quy mô đạt chuẩn từ 2 - 3 sao. Tiêu biểu có thể kể đến hệ thống khách sạn A& Em hiện đang nhân rộng thành chuỗi 7 khách sạn liên kết tại các trục đường hút khách ở Q.1 như Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Thủ Khoa Huân và Thái Văn Lung. Khách sạn Lan Lan mới mở thêm chi nhánh thứ 2 tiêu chuẩn 3 sao với quy mô trên 100 phòng cũng tại đường Thủ Khoa Huân, Q.1. Hệ thống khách sạn Quê Hương cũng phát triển hơn 4 khách sạn ở địa bàn Quận 1 và Quận 3.

Sở dĩ nhiều nhà đầu tư chọn hướng đầu tư theo chiều rộng bằng cách mở ra ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh vì đây là cách nhanh nhất để tăng giá trị bất động sản. Ngoài mục đích thu hút lợi nhuận từ việc điều hành, kinh doanh khách sạn, nhà đầu tư thực hiện các động thái tạo lập thương hiệu, nâng cao chất lượng phục vụ, qua đó nâng cao giá trị của cơ sở kinh doanh, gián tiếp gia tăng giá trị bất động sản.

Hiện các khách sạn 1 - 2 sao hoặc 2 sao cộng vẫn còn tồn tại những khuyết điểm như hạn chế về trình độ quản lý, tính chuyên nghiệp, mức độ nhận diện thương hiệu kém. Hơn thế nữa, kỹ thuật thiết kế và bố trí không gian của khách sạn còn nhiều bất cập, nhiều dịch vụ đi kèm chưa đạt chuẩn…. Tất cả những yếu tố này chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị của bất động sản.

Theo Savill, dự kiến sẽ có khoảng 150 phòng khách sạn 5 sao, 820 phòng khách sạn 4 sao và 508 phòng khách sạn 3 sao tham gia vào thị trường trong 2 năm tới. Cũng theo dự báo của công ty này, sẽ có khoảng 83% nguồn cung tương lai tập trung ở quận 1, phần lớn các khách sạn này đang được xây dựng và một vài dự án đang lên kế hoạch. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án xây dựng khách sạn cao cấp thường bị chi phối bởi tình hình kinh tế toàn cầu, do vậy nguồn cung cũng có thể thay đổi theo.

Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland