Văn phòng ảo là hình thức kinh doanh còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Thế nhưng, hiện nay dịch vụ này đang dần “manh nha” vào thị trường và có xu hướng ngày càng phổ biến.


Dịch vụ cho thuê "văn phòng ảo". (Ảnh minh họa)

Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chọn hình thức “văn phòng ảo” như một giải pháp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Tính từ đầu năm 2009 đến nay, các công ty cung cấp văn phòng ảo tăng tới 200% so với năm 2008. Các văn phòng ảo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê theo loại hình này thường tập trung tại các khu vực trung tâm, đáp ứng nhu cầu thuê của doanh nghiệp tùy theo thời gian, diện tích.

Theo thống kê sơ bộ, cả nước có khoảng 30 công ty chuyên về dịch vụ này, tập trung chủ yếu là khu vực TP.HCM. Hiện giá thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tính đến hết quý III/2009 là khoảng 60 USD/m2/tháng. Nếu doanh nghiệp định thuê văn phòng có diện tích 300 m2 thì phải chi 18.000 USD/tháng. Trong khi đó, với 300 m2, văn phòng ảo sẽ phục vụ được hơn 300 khách hàng.

Với chi phí chỉ bằng 1/10 so với thuê văn phòng thông thường, dịch vụ văn phòng ảo giúp các cá nhân, doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, nhân công… nhưng vẫn có một môi trường làm việc đạt tiêu chuẩn cao như phòng họp tiện nghi, dịch vụ lễ tân, Internet tốc độ cao hay khu vực tiếp khách chung.

Bên cạnh đó, khi thuê văn phòng ảo, doanh nghiệp không phải đầu tư trang thiết bị văn phòng mà chỉ cần đặt logo, biển hiệu rồi được hưởng những dịch vụ từ nhà cung cấp. Ngoài ra, địa điểm cho thuê văn phòng ảo thường đặt ở những vị trí trung tâm thành phố nên rất thuận tiện cho việc giao dịch cũng như nâng cao thương hiệu, hình ảnh công ty.

Theo phòng phân tích CafeLand, văn phòng ảo không có trong quy định bằng văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và việc triển khai loại hình dịch vụ này là hoàn toàn phù hợp với Luật Doanh nghiệp và không vi phạm pháp luật. Với tình hình kinh tế chung như hiện nay, văn phòng ảo sẽ là một lựa chọn tối ưu cho những công ty vừa và nhỏ thâm nhập thị trường.

Song Yến
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland