Từ bạn bè thân thiết thành người xa lạ, thậm chí như kẻ thù. Gia đình tan tác, cha từ mặt con... tất cả chỉ vì những bất đồng liên quan đến tiền bạc, đầu tư làm ăn chung thất bát.

Gia đình ly tán vì đầu cơ đất đai

Ngôi nhà của ông Nguyễn Văn An (Khu đô thị Đền Lừ, Hoàng Mai) từ mấy ngày nay vắng tiếng trẻ con, chỉ có hai ông bà lủi thủi ra vào. Ngày ba bữa, bà nấu cơm, hai ông bà ăn qua loa nhưng không nói với nhau câu nào. Cũng bởi lẽ bà giận vì ông nóng nảy, đuổi các con, cháu ra khỏi nhà.

Cứ nhớ đến buổi tối hôm đó, bà An không khỏi đau lòng. Bà An kể: "Nhà vốn có hai ông bà già, vợ chồng thằng con trai và cháu. Từ trước đến nay, hai bố con cũng hay đầu tư đất cát. Năm ngoái, gom tiền, hai bố con mua mảnh đất ở Hưng Yên vì con trai tôi bảo có bạn ở đó, mảnh đất đó nằm trong diện quy hoạch. Đến đầu năm vừa rồi, ông ấy nhiều lần bảo bán đi nhưng con nhất định giữ lại. Vừa rồi mới vỡ lẽ, đất không nằm trong quy hoạch, giá trị giảm mất một nửa (khoảng hơn 2 tỷ đồng). Ông ấy xót của, mắng con vì tội không nghe lời. Con trai cãi lại, thế là ông ấy đuổi ra khỏi nhà".

"Kể cả có mặt hai đứa trẻ, nó tức quá, bắt ba mẹ con lên dọn đồ và đi ngay trong tối. Từ hôm đó đến nay, chục ngày rồi, hai bố con không nói chuyện với nhau. Vợ chồng nó ra ngoài, thuê nhà riêng ở, bảo từ giờ không bao giờ ở cùng với bố mẹ", bà An xót xa.

Liên quan tới kinh tế, mối quan hệ lâu nay vốn bền chặt là cha mẹ, con cái cũng bị lung lay. Đỉnh điểm có thể nói là việc từ con trai, con gái, con rể của ông Bùi Văn Chương (ngõ 233 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngay từ hồi trẻ, ông Chương vốn là người biết tính toán làm ăn. Khi con cái lớn, ông đã có trong tay mấy mảnh đất và số vốn cũng khá lớn. Con trai đi du học, con gái lấy chồng là niềm vui tuổi già của ông bà. Ông bà chỉ nghĩ tài sản có gì thì nay chia cho con cái. Cậu con trai đi du học bên Anh về, cùng với cậu con rể mở chung một công ty bất động sản. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, công ty bất động sản phải đóng cửa. Số tiền ông cho hơn 1 tỷ để đầu tư mất trắng.

Nhưng rồi ông ngã ngửa ra, cậu con rể chơi cổ phiếu bị mất gần 5 tỷ đồng. Trước đó, ông bà đã cho tiền con gái để mua chung cư. Nhà bên nội bán nhà được hơn 2 tỷ đồng vẫn chưa đủ, ông Chương lại phải bán một mảnh đất đi để cho tiền con rể trả hết nợ với mong muốn con gái mình sẽ không phải khổ.

Trả cho con rể xong, ông choáng váng nghe tin con trai bị lừa mất ngôi nhà ông bà cho để ở sau này. Chưa hết, con trai ông có máu kinh doanh, đầu tư cùng bạn mua trang trại ở khu Hòa Bình mà không biết bao giờ mới thu được vốn. Giận con trai, con rể, con gái vì đã dặn nhiều lần nhưng không nghe, lại đau đớn vì của cải ông bà dành dụm, chắt bóp từ mấy chục năm để mong cho con cái sau này đỡ vất vả thì đã không cánh mà bay, ông Chương từ luôn các con. Vì sau những lần đó, ông bà chỉ còn duy nhất ngôi nhà hai tầng nhỏ trong ngõ để an dưỡng tuổi già.

Bạn bè thân hữu bỏ nhau vì tiền

Học cùng nhau từ cấp cấp 1 tới cấp 3, rồi đại học, ra trường đi làm và lập gia đình, Trần Thị Hà và Nguyễn Minh Anh thân nhau như hai chị em. Nhưng nay, mối quan hệ đó đã bị tiền bạc... chia cắt.

Năm ngoái, vợ chồng Minh Anh đầu tư mua mảnh đất tại Đông Anh với giá 900 triệu đồng. Thiếu tiền, cô vay của vợ chồng Hà gần một nửa, hứa là 4 tháng sau sẽ trả để Hà góp tiền xây nhà bố mẹ chồng. Qua 4 tháng, 5 rồi tận 7 tháng, vợ chồng Minh Anh cũng không xoay nổi tiền trả bạn vì kinh tế khó khăn, làm ăn sa sút. Nhắc bạn nhiều lần, việc xây nhà của bố mẹ chồng cũng bị lùi lại, Hà đâm ra cáu với bạn. Cuối cùng, đành phải vay lãi suất cao, Minh Anh trả tiền cho bạn nhưng mối quan hệ của 2 người trở nên xa cách.

Cũng vì đất đai, Nguyễn Văn Tứ (Kim Động, Hưng Yên) và Ngô Văn Kiện từ bạn thân trở thành con nợ. Có được ít tiền dành dụm, Tứ rủ Kiện mua chung mảnh đất ở mặt đường Kim Động với giá 700 triệu đồng. Theo tính toán của Tứ, chỉ chừng 2 tháng, giá đất sẽ tăng lên khoảng 1 tỷ đồng. Thế nhưng, sau 2 tháng, giá đất vẫn chững. 5 tháng sau, không có giao dịch đất tại khu vực này.

Không thể kiếm tiền lãi từ đất, Kiện quay qua mở cửa hàng bán điện thoại và muốn Tứ bán mảnh đất đó để lấy tiền mở quán. Bị giục nhiều, Tứ đành bán đất nhưng giá thấp, thua lỗ khoảng 40 triệu đồng. Sau lần đó, Tứ không vừa lòng với Kiện và đi lại ít hơn. Bán được 1 tháng, giá đất ở khu vực đó bỗng dưng tăng mạnh. Tiếc tiền, trong một cuộc nhậu, Từ nói thẳng nỗi ấm ức lâu nay về Kiện. Sau cuộc chiến và xô xát trên bàn rượu, hai người trở thành người dưng.

Không liên quan tới đất đai nhưng nhiều mối quan hệ bạn bè thân thiết cũng phải chia ly bởi chuyện tiền nong không giải quyết thỏa đáng. Là công chức nhà nước, không có nhiều tiền nhưng vốn rất máu làm ăn, khi bạn bè xây dựng kế hoạch kinh doanh, Trần Đức Tiến (ngõ Văn Chương, Đống Đa) quyết định nghỉ làm về quản lý quán cafe chung với bạn. Chỗ làm nhà nước thu nhập không quá cao nhưng được Tiến và nhiều người thân đánh giá là ổn định và có hướng phát triển.

Những ngày đầu, ba người góp tiền mua lại một quán cafe và đầu tư hết số vốn gần hai trăm triệu đồng. Khi quán bắt đầu đi vào hoạt động, hai người kia bận việc, Tiến lo thu chi và quản lý tài chính. Theo dự tính, quán cafe sẽ lãi ít nhất 1 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, hơn một tháng qua, khách đến không nhiều, số tiền quán thu về chỉ đủ để trả tiền nguyên vật liệu, điện nước và thuê người làm, không tính lương của Tiến.

Ba tháng sau, tình trạng đó vẫn không cải thiện mà số tiền của mọi người còn bị thâm hụt đi. Tiến bắt đầu chán nản vì kinh doanh kém, lại còn áp lực vì không mang tiền được về cho vợ con hàng tháng. Căng thẳng, Tiến gọi hai cậu bạn về bàn bạc tìm hướng xử lý. Mỗi người một ý, người nào cũng tính thiệt hơn. Tiến quyết định bỏ quán café đi tìm việc mới. Không có người quản lý, không có khách, quán cafe buộc phải nhượng cho người khác với số tiền bèo bọt. Mất gần nửa năm, lỗ hơn trăm triệu đồng, Tiến trắng tay và bắt đầu tìm việc mới. Sau đó, vì bận bịu tìm việc, vì khó chịu trong lòng, Tiến rất ít khi liên lạc với hai người bạn của mình.

Nặng nề hơn đó là vay tiền của bạn, rồi không trả được, đành tạm thời chấm dứt không dám liên lạc. Chuyện này xảy ra đối với Trần Ngọc Duy (quê Thái Bình, hiện đang làm cho một công ty sơn). Do thu nhập không cao nên cậu muốn đầu tư mở thêm công ty chuyên về làm sơn nghệ thuật. Không có vốn, Duy vay của cậu bạn thân Nguyễn Văn Mạnh hơn 100 triệu đồng để đầu tư mở công ty, không phải trả lãi.

Kinh tế khó khăn, nhu cầu sơn nghệ thuật ít dần, hợp đồng thưa dần nên công ty Duy kinh doanh không có lãi. Vừa rồi, Mạnh có việc phải sử dụng đến tiền nên đòi lại. Đầu tư hết tiền vào công ty sơn nên Duy cũng không có tiền mặt trong tay để trả bạn. Biết bạn cần gấp, Duy xoay sở vay mượn được gần 50 triệu đồng để trả. Số tiền còn lại Duy hẹn trả sau. Thế nhưng, việc giải thể công ty sơn không thu được lại số tiền nhiều, Duy hẹn hết tháng này đến tháng khác để trả. Bạn nhắc nhiều, tiền không vay được, xấu hổ và ngại, Duy đành tạm thời "dừng liên lạc" với Mạnh cho đến lúc tình hình kinh tế tạm ổn.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.