Chỉ cần lãi suất đầu ra ở mức 15-16% thì lợi nhuận quý IV của DN đã bị ảnh hưởng đáng kể. Nếu NH không giải ngân các khoản vay mới, DN buộc phải hoạt động cầm chừng.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC, sau những động thái quyết liệt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc ổn định thị trường vàng và ngoại tệ, giá vàng trong nước và USD trên thị trường tự do đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại có mối quan tâm mới là lãi suất ngân hàng tăng mạnh.

Hiện nay, mặt bằng lãi suất huy động mới đã được nâng lên khoảng 12-14%/năm và lãi suất cho vay phổ biến dao động từ 15 -19%.

Thực tế cho thấy, trong hai phiên cuối tuần qua, thông tin lãi suất ngân hàng tăng đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, gây ra làn sóng bán mạnh cổ phiếu. Ngoài ra, sự căng thẳng lãi suất liên ngân hàng cũng gây áp lực không nhỏ cho các ngân hàng thương mại trong việc huy động vốn cuối năm, khiến “cửa cho vay” bị thắt chặt.

Theo bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt, thông thường cuối năm, có nhiều khoản phải chi phí, do đó doanh nghiệp cần nhiều vốn lưu động. Chỉ cần lãi suất đầu ra ở mức 15-16% thì lợi nhuận quý IV của doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng đáng kể. Nếu ngân hàng không giải ngân các khoản vay mới, doanh nghiệp buộc phải hoạt động cầm chừng. Có thể thấy, bức tranh vĩ mô trong ngắn hạn thiếu tích cực.

Tuy nhiên, theo AVSC, thị trường vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ trong dài hạn.

Thứ nhất, giá cổ phiếu giảm sâu trong khi một số doanh nghiệp vẫn có kết quả hoạt động kinh doanh tốt, vượt kế hoạch đề ra.

Thứ hai, hiện có nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đang nghiên cứu và quan tâm tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Bởi trong năm 2010, chỉ duy nhất thị trường chứng khoán Việt Nam trong khu vực chưa tăng trở lại, trong khi các thị trường chứng khoán nước khác đã hồi phục nhiều. Theo đó, chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực.

Thứ ba, khi vàng/ngoại tệ lập đỉnh thì dòng tiền sẽ rút từ kênh đầu tư này sang kênh đầu tư chứng khoán. Như vậy, sau những phiên giảm điểm mạnh như phiên cuối tuần vừa qua, khả năng thị trường sẽ có những đợt hồi phục ngắn hạn trong tuần này.

Tuy nhiên, thị trường vẫn phụ thuộc vào việc Ngân hàng Nhà nước có đưa ra các biện pháp can thiệp nhằm làm giảm tình hình căng thẳng trên thị trường liên ngân hàng hay không.

Theo đó, một số chuyên gia chứng khoán khuyến cáo những nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu lớn: Việc bán ra tại thời điểm này là khá muộn do việc hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoản không còn thực sự thích hợp khi mà thị trường đang có một vài tín hiệu đảo chiều.

Với nhà đầu tư có danh mục cân bằng, việc gia tăng cổ phiếu trong tài khoản có thể nghĩ đến nếu như trong các phiên sắp tới giá vẫn tiếp tục điều chỉnh.

Danh mục có tỷ trọng tiền mặt lớn: Nếu tình trạng giằng co và rung lắc mạnh vẫn tiếp tục trong các phiên sắp tới thì nhóm nhà đầu tư này có thể xem xét giải ngân. Vùng 420-450 điểm có thể coi là vùng mua lý tưởng trong trung hạn vì có khá nhiều ngưỡng chống đỡ hội tụ tại đây.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, nên tranh thủ tăng tỷ lệ tiền mặt trong những phiên tăng điểm, tránh mua mới vì rủi ro T+4./.

Cafeland.vn - Theo TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland