Gần đây, tại huyện Cần Giờ, một huyện vùng sâu, xa nhất của TP. HCM rộ lên câu chuyện nhiều người bỏ ra bạc tỷ về đây "săn" đất để đầu tư nuôi yến, với mong muốn đón đầu kênh đầu tư mang lại "kho bạc tương lai". Tuy nhiên, đường đến "kho bạc" này có không ít rủi ro.

Tăng giá bất động sản nhờ… yến

Trong khi thị trường bất động sản (BĐS) tại TP. HCM còn đang "ngủ đông", nhiều nhà đầu tư đổ xô về Cần Giờ để săn đất với ý định đầu tư nuôi yến, khiến cho thị trường BĐS khu vực này trở nên khá sôi động. Tận dụng cơ hội này, có đơn vị đứng ra tập hợp nhiều thửa đất trong dân, sau đó tự quy hoạch thành khu BĐS nuôi Yến.

Mới đây, CTCP Sàn Gòn nhà đất (Saigon Land) đã tung ra dòng sản phẩm mang tên Yến Gia Trang tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, đồng thời chào bán 19 nền đất (mỗi nền khoảng 1.000 m2). Để "hút" khách, trên website của công ty này quảng bá đây là: "Đất vàng Yến bạc - Kho bạc tương lai".

Qua tìm hiểu được biết, khu đất mang tên Yến Gia Trang mà Saigon Land đang bán là khu đất có tổng diện tích khoảng 20 héc-ta, do các hộ dân ở đây gom lại san lấp và phân thành lô để bán. Ông Đào Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, đến thời điểm hiện nay, huyện chưa cấp phép cho doanh nghiệp nào triển khai dự án BĐS liên quan đến nuôi chim yến mang tên Yến Gia Trang.

Như vậy có thể thấy, việc bán đất nền là do người dân có đất tự đứng ra làm "quy hoạch" và Công ty Saigon Land bán, chứ chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép để làm nơi nuôi chim yến hay để nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nếu so sánh và tính toán sơ bộ, việc "tự quy hoạch" rồi bán đất này mang lại hiệu quả rất lớn so với bán đất bình thường. Được biết, sau khi san lấp, hiện Saigon Land bán những nền đất này với mức giá từ 2,2 đến 3,8 triệu đồng/m2. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên ĐTCK, đất mà người dân đang rao bán tại khu vực này chỉ có mức giá 500.000 đến 700.000 đồng/m2, cao lắm cũng chỉ khoảng 1 triệu đồng/m2.

Một nhà đầu tư có ý định mua đất ở Cần Giờ để nuôi yến cho biết, theo hợp đồng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cung cấp dịch vụ chuyển giao công nghệ nuôi chim yến mà Công ty Saigon Land cung cấp cho khách hàng, thì ngay khi khách hàng ký hợp đồng mua đất, công ty này sẽ đứng ra liên hệ với cơ quan chức năng để xin phép xây dựng nhà nuôi chim yến cho khách hàng. Ngoài ra, Công ty còn cam kết sẽ cung cấp dịch vụ chuyển giao công nghệ nuôi chim yến nếu khách cần. "Tuy nhiên, so với giá đất khu vực, tôi thấy giá đất mà Saigon Land đang bán chênh lệch khá cao", nhà đầu tư này nói.

Cơ hội nhiều, nhưng không ít rủi ro

Các doanh nghiệp cung cấp công nghệ nuôi chim yến đều khẳng định đây là một ngành siêu lợi nhuận, khi một căn nhà mỗi tháng có thể thu hoạch 10 kg sản phẩm, với giá bán khoảng 35 triệu đồng/kg. Như vậy, tính sơ sơ mỗi năm một căn nhà yến có thể thu lời hơn 3 tỷ đồng.

Không thể phủ nhận, đến nay đã có người giàu lên nhờ nuôi yến thành công. Tuy nhiên, thực tế không phải ai đầu tư cũng dễ ăn như vậy và cứ nuôi chim yến là thắng lớn, khi chi phí đầu tư ban đầu rất lớn, nhất là muốn thành công còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Được biết, hiện chi phí đầu tư công nghệ thấp nhất cũng lên đến 1,9 triệu đồng/m2 (công nghệ Việt Nam) và nếu áp dụng công nghệ của Malaysia chi phí là 7 triệu đồng/m2. Theo đó, chi phí đầu tư hoàn chỉnh một nhà nuôi yến cũng phải mất hàng tỷ đồng.

Theo ông T, một người có kinh nghiệm về nuôi yến, để thành công trong nghề này cần có rất nhiều yếu tố. Có người xây nhà xong, yến về rất nhiều, ngược lại có người xây nhà xong chẳng thấy yến đâu; rồi cũng có trường hợp, yến vào nhưng sau đó không chịu ở cũng xem như thất bại. Hạ tầng được xem là một phần quan trọng của việc nuôi yến, kỹ thuật tạo mùi, kỹ thuật âm thanh dẫn dụ và chăm sóc chính là yếu tố thu hút nhiều chim yến về làm tổ. "Ngoài yếu tố kỹ thuật, theo tôi còn có yếu tố không kém phần quan trọng là sự may mắn. Người nào gặp may thì có yến đến, còn không thì dù xoay xở cách nào cũng không có yến về", ông T. nhận định.

Tại Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả mô hình nuôi chim yến trong nhà tại Sở NN&PTNT TP. HCM mới đây, ông Phạm Trọng Đức, Phó phòng Kinh tế huyện Cần Giờ cho biết, dù mới được phê duyệt xây 10 căn nhà nuôi chim yến nhưng trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có tới gần 100 căn nhà nuôi chim yến. Các chuyên gia khuyến cáo, cần có một khảo sát cụ thể và có định hướng cho người dân, nếu không, người dân vì thấy nuôi chim yến siêu lợi nhuận mà ồ ạt nuôi và lặp lại thất bại như một số địa phương "xây 100 căn, chỉ có 10 căn có yến, còn 90 căn bỏ trống".

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland