Nhận định về thị trường BĐS Việt Nam, ông Marc Townsend - TGĐ công ty BĐS hàng đầu thế giới CB Richard Ellis (CBRE) - cho rằng: "Đầu tư BĐS năm 2011 không dành cho người yếu tim".
Theo ông Marc Townsend, thị trường BĐS vốn dĩ đã rất nhạy cảm, năm 2011 sẽ chứng kiến nhiều sự biến động hơn. Sau những diễn biến xảy ra trong năm qua, thực tế cho thấy: Kinh tế Việt Nam tiếp tục thể hiện nhiều khác biệt với các nước trong khu vực như: lạm phát đang gia tăng và đang ở mức 2 con số (11,5%), lãi suất đồng Việt Nam dự đoán sẽ tăng lên so với mức hiện tại là 9%. Ngoài ra, đồng Việt Nam tiếp tục giảm giá so với đồng USD trong khi tại các nước khác, USD đang mất giá.


Ông Marc Townsend, TGĐ công ty CBRE: Thị trường BĐS 2011 chứa đựng nhiều rủi ro, nên NĐT phải hết sức thận trọng (Ảnh: P.Hạ)
Theo đánh giá của các chuyên gia thế giới, Việt Nam vẫn là điểm đến của các nhà đầu tư (NĐT) trong những năm tới đây. Vừa qua, Việt Nam được AFIRE (Hiệp hội các nhà đầu tư BĐS nước ngoài) xếp hạng 4 trong số các thị trường đầu tư mới nổi hấp dẫn nhất năm 2011 (cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Mexico). Việt Nam sẽ chứng kiến làn sóng lớn các NĐT quay trở lại, đặc biệt là các mảng đầu tư riêng lẻ.

Thêm vào đó, vàng với những biến động khó lường vẫn là kênh đầu tư cạnh tranh mạnh mẽ với thị trường chứng khoán và BĐS. Thay đổi trong phân khúc đầu tư do biến động vàng cùng với việc khách hàng có các hướng đầu tư khác nhau cộng với các yếu tố nêu trên gây ảnh hưởng mạnh đến thị trường BĐS Việt Nam, dẫn đến các chủ đầu tư BĐS phải thay đổi chiến thuật trong năm 2011.

Các quỹ đầu tư chuyển dịch từ việc đơn thuần là những nhà kinh doanh sang kết hợp làm nhà kinh doanh/nhà đầu tư/quản lý dự án/tiếp thị dự án. Cụ thể như VinaCapital mở thêm VinaLiving & VinaProjects, còn SSG mở thêmSSG M&E, sàn giao dịch SSG.

Tại TP.HCM, các nhà đầu tư hiện đang quan sát những động thái của thị trường sẽ tham gia vào năm 2011 với một lượng lớn nguồn cung, sản phẩm cung cấp đa phần là căn hộ chung cư. Dự báo, bước vào năm 2011, thị trường căn hộ chung cư đón nhận lượng cung lớn, khoảng 16.000 căn, tương đương với nguồn cung mới trong năm 2009 và 2010. Tốc độ tăng tổng cung hàng năm, dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao hơn 20% mặc dù thấp hơn năm 2009 và 2010. Nguồn cung lớn này sẽ khiến các chủ đầu tư nỗ lực tạo ra sự khác biệt để tăng sức cạnh tranh. 2011 sẽ là năm các chủ đầu tư suy nghĩ một cách nghiêm túc về việc phát triển sản phẩm mới và nghiên cứu kỹ hơn về thị hiếu người mua.

Theo ông Marc Townsend, TGĐ công ty BĐS hàng đầu thế giới CB Richard Ellis (CBRE), trong năm 2011, các chủ đầu tư sẽ tăng gấp 3 kinh phí quảng cáo và môi giới tiếp thị, đồng thời đưa ra các hình thức thanh toán uyển chuyển hơn cho người mua. Bên cạnh đó, các hình thức mua bán và sát nhập cổ phần cũng được các chủ đầu tư đặc biệt quan tâm nhằm đẩy mạnh kinh doanh và chủ động nguồn tài chính. Cũng theo ông Marc Townsend, phân khúc bán lẻ là mảng thu hút đầu tư nhiều nhất, tuy nhiên, do mặt bằng tại khu trung tâm có giới hạn, các nhà bán lẻ sẽ mở rộng ra các khu vực khác như Q.5, Gò Vấp, Bình Dương…

CBRE cũng dự đoán: Năm 2011, nhu cầu sở hữu nhà đất sẽ tiếp tục ở mức cao, nhiều người mua sẽ tiếp tục đầu tư vào BĐS nhằm giảm thiểu rủi ro tiền đồng mất giá. Trong năm 2010, các dự án cơ sở then chốt như tuyến đường Lê Văn Lương và Đại lộ Thăng Long được hoàn thành đã tăng cường kết nối các khu trung tâm đến khu vực các quận ở phía Tây. Xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2011 với việc xây dựng Quốc lộ 32, trục đường Nam Hà Đông và việc mở rộng đường Phạm Hùng, tăng tính hấp dẫn của thị trường nhà đất ở các khu vực này. “Nếu trong năm 2011, nền kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, chúng tôi hy vọng rằng các luồng vốn vào thị trường bất động sản sẽ gia tăng” - ông Marc Townsend nói.




Qua khảo sát của CBRE cho thấy: Giá bán trên thị trường thứ cấp giảm 20% so với năm 2010, và sẽ tiếp tục giảm trong năm 2011 trừ khi có một số thay đổi đặc biệt nào đó.

Năm 2011cũng sẽ đánh dấu sự chuyển hướng kinh doanh của các NĐT. Theo ông Marc Townsend, các chủ đầu tư sẽ không “ném tiền” vào thị trường nhà ở thứ cấp mà chuyển sang trung cấp, huy động vốn thông qua hợp tác kinh doanh thay vì bán hàng do thay đổi pháp luật (Nghị định 71 và Thông tư 16, lãi suất tăng cao). Bên cạnh đó, thị trường nhà ở cao cấp sẽ bán rất thấp, khách hàng mua những căn hộ/biệt thự triệu đô chiếm con số rất nhỏ càng tạo điều kiện cho các NĐT tập trung vào thị trường trung cấp. Theo đánh giá của ông Marc Townsend: Một số chủ đầu tư dự án nhà ở sẽ chuyển chức năng từ bán sang cho thuê đối với một số căn hộ chưa bán được trong các dự án đã hoàn thành hoặc chuyển sang kinh doanh theo hình thức ký gửi kỳ nghỉ do Chủ đầu tư quản lý (có đảm bảo).

Đặc biệt, trong năm 2011, nhu cầu lập trung tâm thông tin tăng do phong trào trực tuyến ngày càng phổ biến, để tăng cao năng suất kinh doanh, các nhà đầu tư sẽ tăng cường tôi ưu hóa thông tin qua Internet và sử dụng các công nghệ thông tin liên kết hiện đại như 3G hoặc iPads. Những NĐT đã trang bị các thiết bị này sẽ tận hưởng nhiều lợi ích hơn và sự cạnh tranh thị trường cũng vì thế mà nâng lên.

BĐS 2011: “Nóng” dịch vụ căn hộ cho thuê

Tại TP.HCM, bước vào năm 2011, tỷ lệ cho thuê cao, đang tiến đến ngưỡng 90%.

Trong năm 2010 vừa qua, CBRE nhận được 1011 yêu cầu tìm kiếm mặt bằng cho thuê văn phòng so với con số 727 yêu cầu của năm 2009 – tương đương với 4 yêu cầu mỗi ngày. Nguồn cung mới hạn hẹp trong năm 2010 (220 căn hộ mới), các dự án hoãn khai trương đến năm 2011 đồng nghĩa nguồn cung sẽ tăng. Giá chào thuê tại Saigon Pearl: USD11–14/m2 + 79 cent cho phí quản lý.

Dự kiến năm 2011, tổng diện tích thực thuê ở TP.HCM sẽ đạt mức cao nhất từ trước đến nay, ở mức hơn 250.000 m2

Tại Hà Nội, CBRE dự đoán: Thị trường Căn hộ dịch vụ cho thuê sẽ đón nhận 738 căn hộ mới đi vào hoạt động trong năm 2011, dẫn đến cạnh tranh tăng và giá thuê phòng có thể giảm. Thị trường văn phòng sẽ chứng kiến nguồn cung tăng mạnh vượt quá nhu cầu, dẫn đến áp lực buộc giảm giá thuê và các chủ đầu tư phải tập trung phát triển những tiện ích gia tăng (tiện nghi, dịch vụ, chỗ đậu xe, mảng xanh, quản lý dự án)

Ngoài ra, CBRE cũng cho biết: Thị trường bán lẻ sẽ bùng nổ vào năm 2011 với những trung tâm thương mại có gian hàng được thiết kế lớn hơn, những cửa hàng chuyên biệt được khai trương và nhiều dự án sẽ được công bố. Thêm vào đó, những dự án phức hợp có hạng mục khách sạn đi kèm sẽ chiếm ưu thế, kết quả kinh doanh của khối khách sạn 4 sao sẽ được cải thiện và có nhiều thương hiệu trong nước tham gia vào thị trường.

Cafeland.vn - Theo VTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland