Trên thị trường bất động sản hiện nay, không phải tất cả các chủ đầu tư đều bó tay chịu thua lỗ. Những chủ đầu tư trường vốn và có phương thức đầu tư bài bản vẫn đang túc tắc bán hàng và triển khai đầu tư xây dựng dự án.
Đầu tư bất động sản, quan trọng là cách làm
Dù có sẵn quỹ đất, nhiều DN bất động sản chưa chắc đã đi đến thành công

Ngày 23/8, Tập đoàn Đất Xanh công bố đã bán 80% tổng số 200 đất nền có vị trí đắc địa nhất của dự án Khu đô thị An Phước Hưng (Bình Phước). Sự kiện mở bán được tổ chức vào ngày 20/8 thu hút 250 khách hàng đến từ Bình Phước, Bình Dương, TP. HCM và các địa phương lân cận tới tham dự và giao dịch.


Với mức giá ưu đãi khoảng 1,5 triệu đồng/m2, diện tích nền từ 100 m2 tương ứng giá trị suất đầu tư là 150 triệu đồng/nền, cùng với phương thức thanh toán linh hoạt, thanh toán ngay khi ký hợp đồng 50%, còn lại thanh toán chỉ với 5 triệu đồng/tháng, nên nhiều đối tượng khách hàng bình dân đã lựa chọn sản phẩm của dự án này để đầu tư và sinh sống. Đại diện Đất Xanh cho biết, việc chọn lựa các dự án ở những vị trí chiến lược trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để đầu tư và phân phối tới khách hàng có vai trò quan trọng trong thời điểm này. Sức hút của dự án Khu đô thị An Phước Hưng tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là Chơn Thành đang phát triển trở thành khu đô thị vệ tinh của TP. HCM - thu hút sự đầu tư lớn nhất tỉnh Bình Phước với nhiều dự án đầu tư của nước ngoài, nhu cầu về nhà ở tại địa phương này rất cao.


Đáng chú ý, đây không phải là dự án duy nhất mà Đất Xanh mở bán thành công từ đầu năm đến nay. Trong bối cảnh khó khăn, Công ty vẫn đều đều mở bán các dự án đất nền. Ngày 24/8, công ty này lại công bố chuẩn bị mở bán đợt 2 dự án Khu dân cư Bến Lớn vào ngày 28/8. Đây là dự án đất nền được xem là hấp dẫn nhất Bình Dương hiện nay với đầy đủ tiện ích của một khu dân cư hiện hữu, cách mặt tiền đại lộ Bình Dương chỉ 30 m, nằm cạnh thị xã Thủ Dầu Một trong bán kính 1 km, cách thành phố mới Bình Dương 3 km.


Đáng chú ý là trong tất cả các dự án mở bán, người mua chỉ biết đến Đất Xanh trong vai trò là đơn vị hợp tác đầu tư, còn chủ đầu tư ban đầu không làm khách hàng bận tâm nhiều, vì Đất Xanh khi lựa chọn dự án để phân phối đã thẩm định chủ đầu tư cho khách hàng. Những dự án mở bán thành công năm nay đem lại doanh thu và lợi nhuận cho năm 2012, vì lợi nhuận 2011 có nguồn hạch toán là dự án Sunview 2 và Phú Gia Hưng mà Tập đoàn đã triển khai bán hàng từ năm 2010.


Ở thị trường phía Bắc, trong bối cạnh thị trường bất động sản giảm giá, nhiều người quan tâm đến dự án Mandarin của Tập đoàn Hòa Phát. Đại diện của Hòa Phát cho biết, việc triển khai đầu tư dự án không bị phụ thuộc vào tình hình thị trường vì ngay từ khi triển khai dự án này, Hòa Phát nhìn vào lợi thế dài hạn.


Giới tài chính đều biết, Hòa Phát đã mua lại phần vốn góp của dự án từ một đối tác nước ngoài trong giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008. Hiệu quả của dự án đã được tính toán trong bối cảnh đó, khi thị trường tài chính và bất động sản cũng khó khăn không khác gì hiện nay. Hòa Phát không kỳ vọng các sản phẩm dự án được bán ồ ạt mà sẽ bán dần cho những khách hàng có nhu cầu ở thật, nhắm đến vị trí đắc địa như Mandarin. Với tiềm lực tài chính tốt, dự án Mandarin vẫn đang được Hòa Phát triển khai.


Cho đến thời điểm này, nếu như các quỹ đầu tư bất động sản nước ngoài thông qua việc mua cổ phiếu của công ty bất động sản cũng không còn giữ được lợi nhuận như trước, thì Vina Capital Group vẫn đánh giá Quỹ đầu tư bất động sản Vinaland là một thành công. Mà sự khác biệt đem lại thành công này chính là Vina Living, công ty có chức năng bán hàng, tiếp thị các dự án bất động sản.


Như vậy, điểm yếu của các chủ đầu tư trong nước chính là phương thức phát triển dự án và tiếp thị bán hàng. Ngay cả khi có lợi thế quỹ đất rẻ, có sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác chiến lược thì nhiều chủ đầu tư trong nước cũng chưa đủ điều kiện để phát triển dự án một cách bền vững.


Đó chính là lý do mà một quỹ đầu tư nước ngoài như Vina Land quyết định trực tiếp đầu tư các dự án từ khâu phát triển, đầu tư xây dựng đến bán hàng… Và thực tế là quỹ này đã thành công.


Theo đánh giá của Công ty Tư vấn Savill, ở thời điểm này, các chủ đầu tư bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính khá lớn. Do thiếu hụt nguồn hỗ trợ từ các ngân hàng, nên đây là một giai đoạn có nhiều cơ hội lớn cho những nhà đầu tư khác, đặc biệt là những nhà đầu tư có tiền mặt dồi dào.


Những chủ đầu tư chỉ có một lợi thế duy nhất là quỹ đất hiện nay sẽ trở nên yếu thế khi tài chính và kinh nghiệm phát triển dự án bất động sản mới là hai điều kiện tiên quyết cho sự thành công của một dự án.




Theo Thành Nam (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland