Chính phủ chuẩn bị thông qua Nghị quyết về đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 trên tinh thần công khai, minh bạch.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đối với Bộ GTVT (đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết) các dự án thành phần phải đấu thầu công khai, minh bạch lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực để triển khai các gói thầu, bảo đảm chất lượng, tiến độ, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Phó thủ tướng cũng giao các cơ quan liên quan gồm các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường và Ngân hàng Nhà nước sớm có ý kiến về nội dung cơ chế, gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 20/1 tới.

Nghị quyết trên của Chính phủ được xây dựng để triển khai Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội ban hành tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV. Theo Nghị quyết, giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến đầu tư 654 km, chia thành các dự án thành phần vận hành độc lập, hình thức, quy mô đầu tư phù hợp với từng dự án thành phần.

Tại phiên thảo luận về chủ trương này của Quốc hội, các đại biểu cho rằng từ thực tế vừa qua cho thấy, hình thức đầu tư theo hợp đồng BOT đã bộc lộ rất nhiều bất cập. Do đó, đề nghị Chính phủ trình Quốc hội biện pháp khắc phục những hạn chế đã chỉ ra. Các biện pháp cần bảo đảm rõ tiêu chí để lựa chọn dự án BOT, tiêu chí đánh giá năng lực và lựa chọn nhà đầu tư; quy định chặt chẽ để bảo đảm nhà đầu tư thực góp vốn; đồng thời BOT chỉ áp dụng đối với những tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân.

Trước đó, ngày 01/11/2016, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TW, trong đó khẳng định "đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, bảo đảm tính công khai, minh bạch; có cơ chế giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư đối với từng dự án".

Theo Bộ GTVT, để thực hiện những yêu cầu nêu trên, cần thiết phải có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả đầu tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công khai, minh bạch, cạnh tranh, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cam kết, các dự án trên sau khi đưa vào sử dụng chỉ làm đường mới và tổ chức thu phí. Nếu người dân chấp nhận trả phí thì đi trên đường cao tốc, còn không thì người dân có thể chọn lựa đi con đường hiện nay để tránh tình trạng bức xúc như thời gian qua. 

Bá Minh (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.