CafeLand - UBND Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án Khu liên hợp nhà ở - văn phòng – thương mại Tản Đà – Hàm Tử, phường 10, quận 5.

Phối cảnh và mặt bằng thực tế dự án

Như vậy, có khả năng TTC Land sẽ bị vuột mất dự án Khu liên hợp nhà ở - văn phòng – thương mại Tản Đà – Hàm Tử mà doanh nghiệp này theo đuổi từ năm 2017 đến nay và qua nhiều lần đổi tên từ Tản Đà Plaza đến Charmington Plaza và hiện nay là Charmington Dragonic.

Nguyên nhân có thể là do nguồn gốc khu đất này. Khu đất dự án có một phần diện tích là của Công ty In Văn Hóa Sài Gòn đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn – Công ty thành viên trực thuộc UBND TP.HCM.

Cụ thể, hồi đầu năm 2019, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) đã đề xuất UBND TP, các sở, ngành liên quan hướng dẫn trình tự thủ tục để công ty và UBND quận 5 hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ điểm nghẽn về đất công đối với dự án Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Hàm Tử, phường 10, TP.HCM.

TTC Land cũng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường xem xét, đề xuất trình UBND TP thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai đối với dự án chỉnh trang đô thị không qua đấu thầu.

Lịch sử tai tiếng dự án

Tháng 9/2017, UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu liên hợp nhà ở văn phòng thương mại Tản Đà-Hàm Tử tại phường 10, quận 5 do Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm làm chủ đầu tư.

Lúc này Công ty Hùng Anh Năm là công ty liên kết của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal- tên cũ của TTC Land). Vốn điều lệ của công ty Hùng Anh Năm là 200 tỉ đồng, trong đó Sacomreal nắm giữ 70 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 35%.

Đến tháng 12/2017, tại đại hội đồng cổ đông bất thường, Công ty Sacomreal quyết định dùng 488 tỷ đồng thu được từ phát hành cổ phiếu tăng vốn để nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm. Sacomreal cũng dự kiến sẽ thu lại 900 tỷ tiền lời từ dự án Charmington Plaza.

Tuy nhiên, cuối tháng 2/2018, một nhóm người mặc đồ công nhân đã đến khu vực dự án Charmington Plaza để yêu cầu một số người dân tạo điều kiện để giải tỏa mặt bằng. Tuy nhiên, người dân không đồng ý vì chưa thống nhất được mức giá bồi thường giải phóng mặt bằng với chủ đầu tư.

Theo người dân, giang hồ giả danh công nhân giải phóng mặt bằng khu vực dự án Charmington Plaza

Lúc này trong khu vực dự án còn 5/57 hộ dân chưa đạt được thương lượng giải tỏa, đền bù.

Nhóm công nhân đã dùng ống sắt tấn công người dân khiến cho nhiều người bị thương tích. Người dân cho biết, nhóm người lạ tấn công họ có thể là giang hồ được chủ đầu tư thuê đến uy hiếp buộc người dân sớm đồng ý giải tỏa mặt bằng.

Lúc này Công ty TNHH BĐS Hùng Anh Năm lên tiếng phủ nhận thông tin trên dùng giang hồ để giải tỏa mặt bằng.

Về phía Sacomreal cũng lên tiếng phủ nhận việc chủ đầu tư thuê giang hồ đánh dân và không liên quan đến sự việc trên.

Cuối tháng 3/2018, Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín công bố thương hiệu mới mang tên TTC Land thay cho Sacomreal.

Tháng 5/2018, TTC Land công bố Nghị quyết HĐQT về việc nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm. Cụ thể, HĐQT TTC Land thông qua phương án nhận chuyển nhượng 32,57 triệu cổ phần, tương đương 100% vốn điều lệ của Hùng Anh Năm. Đơn giá mà SCR nhận chuyển nhượng là 16.490 đồng/cổ phần, tổng giá trị nhận chuyển nhượng hơn 537 tỷ đồng.

Lúc này bất động sản Hùng Anh Năm trở thành công ty con của TTC Land.

Kể từ đó, dự án Charmington Plaza im hơi lặng tiến đến mãi khi Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) đề xuất UBND Thành phố tháo gỡ điểm nghẽn về đất công.

Đầu tháng 4/2019, nhiều người có nhu cầu mua nhà tại TP.HCM được các nhân viên môi giới bất động sản liên hệ, mời đặt cọc, giữ chỗ căn hộ tại dự án Charmington Dragonic do Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) làm chủ đầu tư.

Theo đó, số tiền đặt cọc để có được suất giữ chỗ mua căn hộ tại dự án này là 600 triệu đồng, dưới hình thức hợp đồng góp vốn, bên vay là TTC Land. Trong vòng 6 tháng, bên vay không phải trả lãi suất cho bên góp vốn.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng năm 2019 của TTC Land. Doanh nghiệp này ghi nhận dự án Charmington Plaza ở tình trạng bất động sản dỡ dang thuộc mục Hàng tồn kho với 565,2 tỷ đồng.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2019, ban lãnh đạo của TTC Land cũng xem đây là một trong những dự án trọng điểm của mình.

Cụ thể, Charmington Dragonic sẽ có tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng với tổng diện tích sàn xây dựng là 69.427 m2, cung cấp ra thị trường 420 sản phẩm căn hộ cao cấp trong năm 2019.

Với dự án này, TTC Land kỳ vọng dự án mang về khoảng 2.600 tỷ doanh thu, ghi nhận toàn bộ vào năm 2022.

Dự án Charmington Dragonic

Khu liên hợp nhà ở - văn phòng – thương mại Tản Đà – Hàm Tử hiện có tên thương mại là Charmington Dragonic với vị trí đắc địa, ngay trung tâm kinh doanh sầm uất lâu đời của người Hoa. Dự án tọa lạc tại Giao lộ Tản Đà – Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông tại quận 5.

Charmington Dragonic được quy hoạch thành khu căn hộ, trung tâm thương mại và smart office trên mảnh đất rộng 5.077,3m2. Mật độ xây dựng toàn khu căn hộ Charmington Dragonic với khối đế chiếm 53,5% và khối tháp là 33%. Quy mô dự án Charmington Dragonic quận 5 gồm 3 tháp cao 29 – 35 tầng nổi và 3 tầng hầm, dự kiến cung ứng hơn 400 căn có diện tích diện tích từ 44 – 107m2.

Dự án này được TTC Land dự kiến bàn giao nhà trong quý 2/2023.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.