Được xác định là nguồn thu quan trọng của thành phố nhưng kết quả đấu giá đất 10 tháng của năm 2011 mới chỉ đạt 21%. Trong đó, chỉ tính riêng tại hai huyện Gia Lâm và Đông Anh tiền đấu giá đất còn nợ lên tới trên 750 tỷ đồng...
Đấu giá đất tại Hà Nội: Triển khai ì ạch, nợ đầm đìa
Khu đấu giá đất ở Nam Trung Yên bị nợ tiền đấu giá nhiều tỷ đồng Ảnh: Minh Tuấn.

Nhìn vào danh mục các đơn vị, dự án, quận huyện để xảy ra nợ tiền đấu giá đất PV không khỏi bất ngờ. Năm 2011, Hà Nội dự kiến thu đạt 2.450 tỷ đồng tiền đấu giá đất nhưng thực tế đến hết tháng 10-2011 số thu mới đạt 21% kế hoạch. Theo Sở Tài chính Hà Nội, quá trình xử lý nợ của nhiều dự án đấu giá cho thấy, khá nhiều doanh nghiệp nợ tiền đấu giá quyền sử dụng đất.


Điển hình như ở khu đấu giá Khu đô thị Nam Trung Yên đến nay doanh nghiệp vẫn còn nợ 40% tiền trúng đấu giá (trước đó, doanh nghiệp từng nợ 105,6 tỷ đồng). Ở khu đô thị mới Xuân Phương huyện Từ Liêm các nhà đầu tư còn nợ lên tới 279 tỷ đồng. Đây là khoản nợ đọng của 3 nhà đầu tư do phải chờ ý kiến của UBND thành phố về việc điều chỉnh lại quy hoạch.


Một số huyện bị nợ tiền đấu giá đất nhiều như: Gia Lâm 505 tỷ đồng, Đông Anh 254 tỷ đồng. Nhiều trường hợp nợ quá hạn đã bị UBND các quận, huyện ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá để tổ chức đấu giá lại. Điều đáng nói nữa, các trường hợp tổ chức đấu giá khi chưa hoàn chỉnh về hạ tầng kỹ thuật khu đất dẫn đến chậm tiến độ thu tiền trúng đấu giá nhưng vẫn chưa bị hủy kết quả trúng đấu giá! Sở TNMT Hà Nội cho biết, nhiều dự án đủ điều kiện tổ chức đấu giá nhưng chưa triển khai được do vướng về thủ tục.


Theo đánh giá của HĐND TP Hà Nội, để xảy ra tình trạng nêu trên có phần nguyên nhân từ sự tham mưu của các quận huyện, sở ngành còn chậm và thiếu quyết liệt. Bên cạnh những doanh nghiệp, cá nhân cố tình chây ì nghĩa vụ tài chính với nhà nước còn phải kể tới tình trạng có doanh nghiệp muốn nộp tiền vào ngân sách cũng khó do sự quan liêu, thiếu trách nhiệm của nhiều cơ quan chức năng.


Điển hình như hơn 249 tỷ đồng tiền đấu giá đất tại huyện Mê Linh sau hơn 2 năm qua doanh nghiệp chưa nộp được vào ngân sách do phải chờ...hướng dẫn của UBND thành phố! Công tác tiếp nhận và bàn giao hồ sơ kết quả trúng đấu giá đất tại Mê Linh từ tỉnh Vĩnh Phúc về Hà Nội để làm cơ sở thu tiền trúng đấu giá kéo dài hơn 2 năm doanh nghiệp chưa xong.


Hiện trên địa bàn Mê Linh vẫn còn tới hơn 105.691 m2 đất thương phẩm tại 6 khu đô thị được tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức đấu giá từ trước khi hợp nhất Hà Nội với số tiền phải thu cho ngân sách tại thời điểm đó đã là hơn 739 tỷ đồng nhưng mới thu được hơn 347 tỷ đồng.


Sau khi Mê Linh nhập về Hà Nội, các doanh nghiệp, cá nhân trúng đấu giá đất vẫn loay hoay không biết phải nộp tiền cho ngân sách theo tài khoản nào! “Đã hai lần chúng tôi có văn bản gửi tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị cấp hồ sơ của các dự án tại Mê Linh để rà soát tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồ sơ”- Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho hay.


Trước tình trạng nêu trên, Sở Tài chính đề nghị UBND huyện Đông Anh và Gia Lâm rà soát lại để huỷ ngay kết quả trúng đấu giá đối với các trường hợp chưa nộp đủ tiền trúng đấu giá theo quy định và tổ chức đấu giá lại.

Trước những nhức nhối, yếu kém trong đấu giá đất, nhất là tình trạng để xảy ra nợ đọng kéo dài, vi phạm quy trình, thủ tục, Sở Tài chính đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát lại và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo Minh Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland