Có sự hỗ trợ của gia đình, khách hàng trẻ tìm kiếm cơ hội mua căn hộ vừa túi tiền trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài và lãi suất liên tục giảm. Tuy nhiên may mắn vẫn chưa mỉm cười.

Đâu dễ “giải ngân”

Cùng bạn trai từ Hà Nội vào TP.HCM xây dựng cuộc sống mới từ năm 2019, chị Ngân Hằng (29 tuổi, TP.Thủ Đức) tiến tới hôn nhân năm 2022 và rất vui mừng khi nghe tin bố mẹ sẽ hỗ trợ chi phí xây dựng tổ ấm cho cặp vợ chồng trẻ. Quá trình tìm nhà đến nay đã hơn một năm nhưng cặp vợ chồng trẻ vẫn chưa tìm được chốn an cư ưng ý.

Nhiều khách hàng trẻ tìm cơ hội mua nhà với sự giúp đỡ của gia đình (ảnh minh họa)

“Vợ chồng tôi kết hôn tầm tháng chín năm ngoái, lúc này cũng đã có ý định tìm nhà nhưng nghe mọi người khuyên nhủ về giá nhà TP.HCM cao và lãi suất vay ngân hàng cũng đang ngất ngưởng nên cũng chưa nghiêm túc tìm kiếm”, chị Hằng chia sẻ.

Thời điểm này, vợ chồng chị Hằng cũng liên hệ với một số môi giới nhưng đa phần lại được tư vấn các sản phẩm “nhà trên giấy” – trái với nguyên vọng căn hộ đã bàn giao để có thể chuyển vào ở ngay, chấm dứt cảnh ở nhà thuê. Gia đình chị Hằng cũng đưa ra yêu cầu phải được xem nhà trước rồi mới “duyệt chi” hỗ trợ vợ chồng trẻ, do đó phương án mua trước ở sau đã bị loại bỏ.

Chưa kể việc bỏ dở công việc để đi xem nhà khi môi giới gọi gấp cũng gây không ít khó dễ cho vợ chồng chị.

“Lúc này mấy người môi giới họ cứ sốt sắng bán được hàng nên cứ gấp gáp bắt đi xem nhà mà không nói rõ hạn chế, điểm trừ. Đến nơi xem mới bảo nhà chưa có sổ hay đang cắm ngân hàng,... lại thất vọng đi về, bỏ công buổi chạy đi xem nhà cuối cùng xôi hỏng bỏng không”, chị Hằng kể lại.

Thời gian cuối năm vì bận rộn với công việc nên vợ chồng chị gác hẳn dự định tìm nhà. Kế hoạch an cư chỉ được “thắp lại” vào tháng 5/2023 khi chị Hằng quyết định nghỉ công việc hành chính, tập trung tìm nhà.

“Ngày trước bố mẹ bảo chỉ hỗ trợ một phần thôi nên vợ chồng cũng phải tính phương án vay ngân hàng, tích góp trả nợ. Sau này bố mẹ nói sẽ bán căn nhà đất ở Hà Nội để chuyển lên chung cư ở rồi cho vợ chồng tôi tiền mua nhà luôn để khỏi phải lo nghĩ chuyện nợ ngân hàng nhiều”, chị Hằng cho biết.

Sự thay đổi của phụ huynh cũng đi kèm điều kiện mới là phải “có cháu cho ông bà bế”. Lúc này chị Hằng thảo luận với chồng về việc đáp ứng điều kiện của phụ huynh để được hỗ trợ tài chính trong bối cảnh giá nhà ở TP.HCM ngày càng vượt quá khả năng chi trả của gia đình trẻ.

Giá nhà ở TP.HCM ngày càng vượt quá khả năng chi trả của gia đình trẻ

Sau khi đồng thuận, chị Hằng dành 3 tháng thảnh thơi để đi xem các dự án căn hộ chung cư ở khu vực quận 2 (TP.Thủ Đức). Tuy nhiên may mắn vẫn chưa mỉm cười với vợ chồng trẻ.

“Chưa từng nghĩ có 3-4 tỉ trong tay mà lại khó tìm nhà như vậy. Căn nào mà vừa tầm tiền thì cả chồng cả bố mẹ chê là cũ, không ở được lâu. Căn 2 phòng ngủ trông vừa mắt, giá 2-3 tỉ đồng cũng hợp ý gia đình, đến lúc tìm hiểu lại chưa có sổ đỏ, lại có những căn ổn áp vừa tiền thì lại ở tận quận 9, sát Bình Dương, đi lại khó khăn”, chị Hằng kể hành trình tìm nhà khó khăn.

Bên cạnh đó, chị Hằng chia sẻ sự hỗ trợ của “ngân hàng phụ huynh” cũng không dễ dàng như chị nghĩ. “Chưa kể là ông bà không có sẵn khoản tiền đó mà phải bán được nhà rồi mới cho được. Mà bây giờ mua nhà chỉ có thể gặp căn tốt chốt ngay chứ căn nào vừa ý giá tốt thì chẳng có để mình chờ đợi”, chị Hằng ngán ngẩm.

Gian nan giao dịch nhà đã bàn giao

Theo quan sát của DKRA, trong 6 tháng đầu năm 2023, giá căn hộ trên thị trường thứ cấp giảm từ 3-7% so với cuối năm 2022. Các dự án dự án gần nhận nhà, hết thời gian ân hạn gốc/lãi vay, người bán có xu hướng tăng mạnh mức chiết khấu để nhanh chóng bán được hàng, tránh phát sinh lãi ngân hàng. Đến tháng 8/2023, các sản phẩm căn hộ chung cư đã bàn giao trên thị trường thứ cấp được giao dịch với mức giá trên dưới 2,5 tỉ đồng/căn.

Thị trường sơ cấp căn hộ chung cư ở TP.HCM không ghi nhận các biến động về giá, đồng thời nguồn cung mới tung ra thị trường khá ít ỏi lại không phù hợp với nhu cầu tìm mua các sản phẩm vừa túi tiền của đa số người dân.

Giá căn hộ chung cư ở TP.HCM đã hạ nhiệt nhưng chưa đáng kể

Một môi giới bất động sản ở khu vực TP.Thủ Đức tên Hưng cho biết nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư vẫn khá phổ biến đối với nhóm khách hàng là các cặp vợ chồng trẻ. Tuy nhiên từ việc hỏi mua, xem nhà đến chốt giao dịch là một quá trình gian nan.

“Những khách được phụ huynh hỗ trợ mua nhà chủ yếu muốn xem các sản phẩm đã bàn giao, lúc xem các bạn chưa quyết luôn mà thường sẽ về trao đổi thêm với phụ huynh. Những khách này thì sẽ có khả năng tài chính khá tốt, có thể sẵn sàng mua những căn hộ từ 3-5 tỉ đồng nếu hợp ý. Tuy nhiên khả năng thuyết phục khá khó khăn do có thêm sự góp ý của phụ huynh”, anh Hưng cho hay.

Môi giới chia sẻ, rào cản trong quá trình tư vấn là do các phụ huynh sinh sống tại các tỉnh thành khác, có mức giá và tiêu chuẩn về căn hộ chung cư khác nên khó lòng chấp nhận bỏ số tiền lớn với những sản phẩm không đúng ý.

“Hiện có nhiều dự án cao cấp hơn sử dụng thiết kế mới, thay thế hệ thống ban công ngoài bằng cửa kính lớn ở phòng khách. Nhóm khách lớn tuổi thường không ưng kiến trúc này, lấy lí do bí bách hoặc thiếu an toàn trong trường hợp khẩn cấp… từ đó bỏ lỡ các cơ hội tốt”, anh Hưng lấy ví dụ.

Quá trình thương thảo gian nan khi người mua chịu tác động từ nhiều luống ý kiến (ảnh minh họa)

Môi giới cho rằng nhóm khách chủ động về tài chính, không phụ thuộc vào gia đình sẽ dễ đi đến giao dịch cuối cùng hơn. Tuy nhiên hiện nhóm này đang thiếu các đòn bẩy tài chính từ ngân hàng do lãi suất vay vẫn còn cao.

Dù cơ quan quản lý đã có nhiều nỗ lực giảm lãi suất vay nhưng phản ánh của người dân cho thấy mức lãi suất khi thương thảo với ngân hàng vẫn ở ngưỡng 13-15%/năm. Thanh khoản của phân khúc căn hộ chung cư vẫn chưa khả quan hòa chung không khí ảm đạm của toàn thị trường bất động sản.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.