Hợp đồng cho thuê đất công đã quá hạn gần một tháng nhưng doanh nghiệp vẫn đang sử dụng khu đất này sai mục đích.

Theo hợp đồng cho thuê thì đến hết ngày 31-12-2020, Công ty cổ phần Giáo dục G Sài Gòn (mới đổi tên từ Công ty CP Giày Sài Gòn) phải trả lại đất cho Nhà nước. Tuy nhiên, đến nay khu đất vàng rộng khoảng 11.000 m2 tại số 419 Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM vẫn đang được Giày Sài Gòn cho nhà xe Thành Bưởi thuê một phần trái pháp luật.

Đây là khu đất có vị trí đắc địa với ba mặt tiền đường là Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tông thuộc địa bàn quận 10.

Khu đất 419 Lê Hồng Phong, quận 10 vẫn hoạt động bình thường dù hợp đồng cho thuê đất của Nhà nước đã hết hiệu lực. Ảnh: THÙY LINH

Đem đất công cho thuê giá cao

Sau khi cổ phần hóa, Công ty Giày Sài Gòn được Nhà nước cho thuê đất để làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Mục tiêu là tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh truyền thống, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Giá thuê đất hằng năm doanh nghiệp (DN) phải trả chỉ là 100.000 đồng/m2, tức chưa tới 10.000 đồng/m2/tháng. Trong khi đó, DN này lại cho nhà xe Thành Bưởi sử dụng đến 4.500 m2 đất của Nhà nước, thu lợi hơn 440 triệu đồng/tháng.

Vi phạm của DN liên quan đến việc cho thuê trái phép mảnh đất vị trí “vàng” có giá hàng ngàn tỉ đồng giữa trung tâm TP đã diễn ra trong suốt sáu năm qua. Giày Sài Gòn đã núp bóng danh nghĩa “hợp tác kinh doanh” nhưng thực chất là cho thuê trái phép, điều này đã được các cơ quan, ban, ngành liên quan kết luận.

Cụ thể, năm 2016, đơn vị thuê lại đất của Giày Sài Gòn là nhà xe Thành Bưởi đã bị Thanh tra Sở GTVT xử phạt vì lập bến xe trái phép. Năm 2017, Sở TN&MT TP.HCM đã xử phạt hơn 720 triệu đồng cùng với hành vi trên.

Trước hàng loạt sai phạm, trong năm 2017, UBND TP cũng đã nhiều lần yêu cầu Công ty Giày Sài Gòn chấm dứt ngay việc cho thuê mặt bằng 419 Lê Hồng Phong và phải sử dụng khu đất này đúng mục đích sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng kể từ đó đến nay, Giày Sài Gòn vẫn tiếp tục cho thuê đất. Thậm chí, đến cả khi thời hạn hợp đồng cho thuê đất của Giày Sài Gòn với Nhà nước đã hết hiệu lực thì khu đất này vẫn đang cho thuê trái phép.

Không gia hạn thời gian cho thuê

Đáng chú ý, trước khi thời hạn hợp đồng cho thuê đất của Nhà nước hết hiệu lực, Công ty cổ phần Giày Sài Gòn bất ngờ làm thủ tục đổi tên thành Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn (Công ty G Sài Gòn). Sau đó, Công ty G Sài Gòn ra thông báo về việc xin ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ 6,8 triệu cổ phần. Mục đích là để tăng vốn điều lệ từ 32 tỉ đồng lên 100 tỉ đồng cho nhà đầu tư chiến lược trong những tháng còn lại của năm 2020.

Trình bày về phương án sử dụng vốn sau khi tăng thêm, Công ty G Sài Gòn cho biết sẽ trả nợ cho ông Lê Đức Thành (chủ nhà xe Thành Bưởi) 3 tỉ đồng, thanh toán nợ cho ông NĐDT 17 tỉ đồng và bổ sung vốn cho dự án kinh doanh giáo dục 48 tỉ đồng vì DN này biết TP đã có chủ trương khu đất này sau khi thu hồi sẽ xây dựng trường học.

Theo quyết định của UBND TP.HCM về việc duyệt điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư liên phường 2, 3, 4, 9, 10, 11 (quận 10) - lô đất E (419 Lê Hồng Phong) thì khu đất này là đất nông nghiệp sạch được chuyển thành đất giáo dục.

Đồng thời, TP đã giao UBND quận 10 phối hợp với các sở QH-KT, TN&MT, GD&ĐT và các đơn vị liên quan lập điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 tại khu đất trên, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Từ đó làm cơ sở triển khai thực hiện dự án đầu tư, xây dựng trường học.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch UBND quận 10, cho biết: “Đúng là hợp đồng cho thuê đất công tại 419 Lê Hồng Phong đã hết hiệu lực và giám đốc Sở TN&MT TP (ông Nguyễn Toàn Thắng - PV) cũng cho biết chủ trương sẽ không gia hạn cho thuê đối với khu đất này thêm nữa. Theo chủ trương thì khu đất này đã được điều chỉnh quy hoạch để làm đất giáo dục cho quận”.

Theo kế hoạch, khu đất 419 Lê Hồng Phong sẽ được xây dựng thành trường THCS. Hiện quận 10 đã trình UBND TP kế hoạch, dự toán ngân sách để triển khai xây dựng trường cấp II công lập trên khu đất này. Tuy nhiên, hiện TP vẫn chưa duyệt vì đang chờ kế hoạch phân bổ vốn ngân sách giai đoạn 2021-2025. Về ngân sách để xây dựng trường công đã được quận dự toán xong và Sở KH&ĐT cũng đã tiếp nhận hồ sơ.

Thùy Linh (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.