Dù thừa nhận giao dịch thành công không bao nhiêu, nhưng điệp khúc cửa miệng của "cò" mua bán đất luôn luôn là “giá đợt này có nhích lên”.
Trong vai người mua cần mua gấp một suất đất thổ cư giá tầm hơn 1 tỷ, chị Hà gặp nhân viên môi giới tên Lâm, Công ty bất động sản AB. Nhân viên này cho biết, giá đất đã nóng hơn chút đỉnh. Với số tiền hơn 1 tỷ, muốn mua đất chỉ có thể tìm những mảnh ngõ sâu, vào ngách hẻm, và xa trung tâm như Thanh Trì, hoặc xuống Phú Lương, Phú Lãm, Yên Nghĩa (Hà Đông), hoặc sang Đông Anh. Nhìn chung giá đã lên chút ít, thị trường không còn lạnh băng như mấy tháng trước đây.

“Đất thổ cư những khu vực trên có giá quanh mức 20-25 triệu có rất nhiều người hỏi mua nhưng lượng giao dịch thành công chưa nhiều”, cò Lâm cho biết.

Anh Lê Văn Hùng, người môi giới đất đai tại khu vực Yên Xá, Thanh Trì, thì “hô” giá 25 triệu/m2, cho khu đất suýt soát 100m2 ở Yên Xá, Thanh Trì, cách đường ô tô những 200 mét, và người mua tự chịu phí sang tên sổ đỏ.


Đất thổ cư được nhiều người tìm mua

Cùng mảnh đất này, hồi đầu năm được rao trên mạng với giá chỉ 20,5 triệu/mét nếu mua cả, và giá 25-28 triệu/m2 nếu mua một nửa, tùy vị trí mảnh mặt ngoài hay mặt bên trong, người bán chịu phí sang tên. Hiện tại, giá mua ½ thửa đất được phát lên 30 triệu đồng/m2 và người mua phải gánh thêm phí sang tên.

“Giá bây giờ cao rồi, không còn mức như mấy tháng trước đâu”, “cò” Hùng cao giọng. Tuy nhiên khi người mua vặn lại “Rao gần 1 năm chưa bán được mà còn lên giá là thế nào?”, thì anh này cười trừ “Giá chung nó lên, hạ tầng khu này giờ “ngon lành” hơn, mặt bằng đã dọn dẹp sạch sẽ chứ không còn lởm chởm như trước”. Bên cạnh đó, anh này cũng tranh thủ giới thiệu một số vị trí nằm cùng trong làng nhưng giá trên trời: “28 mét, ô tô vào được, đã có nhà 3 tầng, giá 2,4 tỷ”, tính ra giá bán gần 80 triệu/m2.

Tuy nhiên, khảo giá thực tế, nhiều thửa đất tại khu vực này nằm trên đường ô tô vào được, cũng chỉ rao ở mức 45-60 triệu đồng/m.

Nhiều mảnh đất thổ cư khu vực vùng ven như Thanh Xuân, Tây Hồ, Từ Liêm, Hà Đông... cũng âm thầm tăng giá.

Bà Biên, người vừa bán ngôi nhà đã ở gần 30 năm tại đường Khương Đình với giá 65 triệu đồng/m2 cho biết, không có "cò", tôi nghĩ chỉ bán được 40-50 triệu/m2 là cùng. Hồi tháng 6, nhà hàng xóm "cò" đi lùng trả giá mảnh đất sát đường cái giá 60 triệu/m, trả giá xong mới dẫn người mua vào. Ông mua được đất sợ hớ, đi khảo giá khắp xóm, nhưng chỉ sau vài tháng, mảnh này đã có người trả giá 80 triệu/m2, phía trong nhiều người muốn mua giá 65-70 triệu/m chẳng có mà bán.

Tâm lý người mua muốn chờ giá rẻ thêm, nên dù có nhu cầu, vẫn đi khảo giá nhiều nơi, người bán thì luôn sẵn sàng nâng giá và có lực lượng hậu thuẫn hùng hậu là giới cò đất, nên nếu một ngày có vài người đến hỏi mua thì vẫn làm cao vì cho rằng không bán cho người này thì người khác mua, chẳng lo ế. Bên cạnh đó, nguồn cung đất thổ cư trong dân ngày càng ít bởi nhiều qua hàng chục năm với 4,5 đợt sốt đất, người dân đã bán hết. Trong khi người có nhu cầu mua để ở vẫn rất nhiều.

Bên cạnh đó, một chuyên gia bất động sản, tài chính cho rằng, nguyên nhân khiến giá liên tục tăng dù âm ỉ hay nóng sốt, là do người mua và người bán hiếm có cơ hội mua bán trực tiếp, mà hầu hết thông qua trung gian môi giới. Những người “giàu kinh nghiệm” làm giá này chỉ cần có một thỏa thuận miệng với người bán, nâng giá lên để cưa đôi, hoặc chiếm gọn phần giá “vượt yêu cầu” của người bán.

Theo quy định, các trung tâm môi giới bất động sản phải có ít nhất 1 người có chứng chỉ môi giới, tuy nhiên, với lượng cò đất tự do đông đảo và không thuộc văn phòng nào như hiện nay, đất thổ cư trong dân bị "cò" "kích" giá không kém gì các chiêu của những đại gia.

Cafeland.vn - Theo Bee
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland