Những gì đang diễn ra cho thấy đất nền tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (giáp ranh phía nam thành phố Đà Nẵng) được nhiều người quan tâm, nhất là những nhà đầu tư đến từ các tỉnh, thành phía bắc.

Đất nền tại thị xã Điện Bàn đang hấp dẫn nhà đầu tư Ảnh: Lê Phước Bình

Hấp dẫn nhiều nhà đầu tư

Nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại thị xã Điện Bàn diễn ra trong thời gian gần đây cho thấy đất nền đấu giá rất hấp dẫn trong mắt giới đầu tư bất động sản trong cả nước.

Ngày 8/8 vừa qua, UBND thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam đã công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 114 lô đất thuộc Khu dân cư Nam Điện An, tại phường Điện An và phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn.

Theo đó, 114 lô đất trên có diện tích 15.950m2 có giá trúng đấu giá 293,4 tỉ đồng, cao hơn nhiều so với mức khởi điểm là 223,7 tỉ đồng.

Đáng chú ý, khách hàng trúng đấu giá quyền sử dụng đất 114 lô đất này phần lớn là đến từ các địa phương bên ngoài tỉnh Quảng Nam, từ thành phố Đà Nẵng, TP.HCM và các tỉnh thành phía bắc như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hải Dương, Thái Bình, Tuyên Quang.

Sức hấp dẫn của đất nền tại thị xã Điện Bàn được thể hiện qua giá. Nhiều khách hàng trúng đấu giá với mức giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm, cá biệt có trường hợp cao gấp 3 lần so với giá ban đầu.

Mới đây, UBND thị xã Điện Bàn đã công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 8/10 lô đất tại thôn Hà Đông và thôn La Thọ 2, xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn. Tổng số tiền trúng đấu giá của 8 lô đất trên là 10,2 tỉ đồng, cao gần gấp 3 lần so với mức giá khởi điểm là 3,7 tỉ đồng.

Ở một trường hợp khác, UBND thị xã Điện Bàn cũng vừa công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 24 lô đất ở Khu Lô Tháp, thôn Lạc Thành Nam, xã Điện Hồng. Tổng số tiền trúng đấu giá của 24 lô đất này là 27,4 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với giá khởi điểm là 14,5 tỉ đồng.

Một dự án bất động sản tại ven biển thị xã Điện Bàn, giáp ranh với thành phố Đà Nẵng Ảnh: Lê Phước Bình

Nhờ vị trí đắc địa

Trong một hội thảo về quy hoạch các đô thị ven biển, ven sông diễn ra mới đây tại Quảng Nam, nhiều chuyên gia và cả nhà quản lý đã đánh giá cao vai trò, vị trí của đô thị Điện Bàn.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã nhấn mạnh đến vai trò và vị trí của đô thị Điện Bàn khi nằm giáp ranh với thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An.

Ông Thanh nhận định, thành phố Đà Nẵng không thể mở rộng về phía bắc vì vướng đèo Hải Vân và thành phố Hội An thì không thể mở rộng về phía nam vì vướng phải sông Thu Bồn. Do đó, Điện Bàn như là đô thị mở rộng của thành phố Hội An về phía bắc và của thành phố Đà Nẵng về phía nam.

Hiện nay, thị xã Điện Bàn đang khẩn trương hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045. Theo đó, dự kiến thị xã Điện Bàn sẽ hướng đến trở thành đô thị loại 3, đồng thời phát triển thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam.

Trong một báo cáo gần đây, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận những tín hiệu khởi sắc về nguồn cung và tình hình tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc.

Trong đó, phân khúc đất nền ghi nhận khoảng 11 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 1.556 nền, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước (khoảng 936 nền).

Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng 60% (tương ứng 940 nền), tăng khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2021 (571 nền).

Theo DKRA Vietnam, mặc dù nguồn cung mới và lượng tiêu thụ đất nền tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2021, nhưng vẫn ở mức thấp so với giai đoạn 2018 trở về trước.

Trong khi mặt bằng giá sơ cấp ở phân khúc đất nền ghi nhận mức tăng trung bình khoảng 18% thì giá bán thứ cấp tăng từ 5-15% so với cùng kỳ năm 2021.

DKRA Vietnam cũng đã đưa ra một số dự báo cho giai đoạn cuối năm như, nguồn cung mới của phân khúc đất nền sẽ dao động từ 2.000–2.500 nền. Nguồn cung đất nền tập trung chủ yếu ở quận Ngũ hành Sơn (Đà Nẵng), thị xã Điện Bàn, TP.Hội An (Quảng Nam).

Sức cầu chung toàn thị trường được dự báo tăng, tập trung vào các dự án có pháp lý đầy đủ, hạ tầng hoàn thiện. Đặc biệt các dự án gần khu vực giáp sông sẽ có lợi thế cạnh tranh.

DKRA Vietnam cho rằng đà tăng giá sơ cấp có thể chững lại trong 6 tháng cuối năm do những khó khăn chung của thị trường. Thanh khoản thị trường thứ cấp có khả năng được cải thiện trong nửa cuối năm nhưng sẽ khó có sự đột biến.

Điện Bàn nằm ở vùng trọng điểm phát triển kinh tế miền Trung, thuộc cửa ngõ phía bắc của tỉnh Quảng Nam (giáp ranh thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An).

Đây là vùng giao thoa của các hoạt động kinh tế, thương mại và du lịch tầm cỡ quốc gia, quốc tế thông qua hệ thống cảng Tiên Sa, sân bay quốc tế Đà Nẵng, hành lang giao thông Bắc – Nam.

Thị xã Điện Bàn với đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có các khu - cụm công nghiệp tập trung, hệ thống làng nghề phát triển và gần bên 2 di sản văn hoá thế giới là Hội An và Mỹ Sơn. Hệ thống sông nước, cảnh quan sinh thái nông thôn đặc thù đã và đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều người.

  • Bất động sản Quảng Nam ấm dần

    Bất động sản Quảng Nam ấm dần

    Sau thời gian chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2022 đến nay thị trường bất động sản khu vực Quảng Nam đã có nhiều dấu hiệu hồi phục với sự ra mắt của khu đô thị Florence Quảng Nam.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.