Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản khu vực phía Nam, công ty Savills Việt Nam đã đưa ra nhận định các dự án cơ sở hạ tầng được phát triển trong tương lai sẽ giúp tăng khả năng lưu thông và tiếp cận của các tỉnh khác đến Bình Dương, chẳng hạn như quốc lộ 13, đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn, đường cao tốc Hồ Chí Minh – Chơn Thành, đường vành đai 3 và 4. Điều này có thể làm tăng mạnh nhu cầu thị trường nhà đất tại Bình Dương.

Đón đầu hạ tầng


Báo cáo thị trường nhà đất Bình Dương của công ty Savills Việt Nam cho biết trong quý 2 Bình Dương có thêm mười dự án mới với hơn 1.800 căn/nền được chào bán. 68 dự án trong cả thị trường sơ cấp và thứ cấp cung cấp tổng cộng 22.700 căn/nền. Phân khúc đất nền tiếp tục thống lĩnh thị trường với 56% thị phần. Thị trường sơ cấp ở Bình Dương có tỷ lệ hấp thụ trung bình là 32%, giảm 14 điểm phần trăm so với quý trước. Giá trung bình của căn hộ là 800 USD/m2, của biệt thự/nhà liên kế là 2.075 USD/m2 và của đất nền 159 USD/m2. Biệt thự/nhà liên kế có sự tăng giá nhiều nhất 67% so với quý trước, tiếp đến là căn hộ với 4%. Trong khi đó, giá trung bình của đất nền duy trì không đổi so với quý 1/2011. Xét về số lượng căn/nền, phân khúc căn hộ chiếm thị phần lớn nhất khoảng 79% từ mười dự án tương lai. Theo ước tính, thị trường nhà đất của Bình Dương sẽ đón nhận 16 dự án tương lai, cung cấp khoảng 5.600 căn/nền cho tất cả các phân khúc.


Theo giới chuyên môn, lý do chính để nhà đầu tư quyết định đổ tiền vào thị trường bất động sản Bình Dương vẫn là yếu tố giá mềm và hạ tầng phát triển. Về giá, phần lớn dự án ở Bình Dương mới được mở bán đều có mức giá bình quân 1,7 – 2,5 triệu đồng/m2, được thanh toán trong nhiều đợt. Về hạ tầng, gần đây, Bình Dương đã công bố khá nhiều thông tin phát triển hạ tầng được giới đầu tư chú ý. Ngoài các dự án hạ tầng đang được tăng tốc đầu tư, như quốc lộ 13, đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn, đường cao tốc Hồ Chí Minh – Chơn Thành, đường vành đai 3 và 4… Mới nhất, UBND tỉnh Bình Dương cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc, nghe tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC báo cáo phương án xây dựng dự án làm thêm đường trên cao, đại lộ Bình Dương hiện hữu. Đây là dự án đường trên cao có tổng chiều dài 31,5km, bắt đầu từ cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An) và kết thúc tại đường vành đai 4 (thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát). Dự án sẽ được thi công xây dựng trên tuyến quốc lộ 13 hiện hữu, gồm bốn làn xe với chiều rộng mặt đường 18m. Dự kiến, dự án triển khai vào năm 2012 và chia làm hai giai đoạn với tổng nguồn vốn đầu tư trên 830 triệu USD. Khi hoàn thành sẽ đảm bảo lưu lượng 50.000 – 60.000 lượt ôtô/ngày, đêm.


Ông Lương Ngọc Tiến, giám đốc kinh doanh công ty Becamex IJC cho rằng, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, quy hoạch bài bản, cũng như nền móng phát triển công nghiệp nhiều năm qua của Bình Dương là tiền đề cho việc hình thành các đô thị, các khu dân cư. Bình Dương là tỉnh có quy hoạch bài bản. Thị trường bất động sản Bình Dương hút các nhà đầu tư, bởi cam kết mạnh mẽ của chính quyền về việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng theo phương châm “Giao thông phát triển tới đâu đô thị phát triển tới đó”. Sắp tới, Bình Dương xây dựng đường cao tốc trên không quốc lộ 13, sẽ giúp thời gian di chuyển từ Bình Dương về TP.HCM được rút ngắn xuống còn 2/3 thời gian, khi đó, thị trường bất động sản Bình Dương sẽ thật sự bùng nổ. Trong khi quỹ đất giá rẻ thuộc các dự án có vị trí đắc địa, quy hoạch bài bản ngày càng ít dần.


Cơ hội đầu tư vẫn lớn


Ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, tổng giám đốc công ty CP An Cư Lạc Nghiệp phân tích rằng, những khó khăn hiện tại chỉ tập trung vào các dự án căn hộ ở Hà Nội và TP.HCM, nhất là căn hộ cao cấp. Hiện các dự án đất nền giá rẻ ở Bình Dương, Long An giao dịch vẫn tốt. Điển hình như dự án đất nền The Five Star do công ty bất động sản Đất Xanh mở bán vào giữa tháng 6/.2011, hơn 400 sản phẩm đất nền đã được khách hàng mua hết với giá 6 triệu đồng/m2. Hay dự án Green Town tại Bình Dương, dự án The IJC Commercial Town… mặc dù chưa chính thức mở bán, nhưng mới đây trong đợt đưa khoảng 200 khách hàng đến tham quan tìm hiểu cơ hội đầu tư vào dự án đã có khoảng 20% dự án được khách hàng đặt mua.


“Phương thức bán hàng của chúng tôi hiện nay là đưa ra nguồn cung vừa phải, không ồ ạt, đại trà. Để các dự án trở thành một khu thương mại đúng nghĩa, chủ đầu tư chỉ bán cho những người có nhu cầu thật sự mua để dành sau này kinh doanh, không bán cho đối tượng lướt sóng hay đầu cơ đẩy giá lên cao kiếm lời”, đại diện công ty Becamex IJC, chủ đầu tư dự án cho hay.


Theo ông Thành, rất dễ lý giải nguyên nhân tại sao đất nền vẫn giữ vững ngôi vị hàng đầu, trong khi cả thị trường ảm đạm, mệt mỏi là do quỹ đất giá rẻ thuộc các dự án có vị trí đắc địa, quy hoạch bài bản như Bình Dương ngày càng ít dần và trở nên hiếm hoi. Xu thế đầu tư vượt trội vào dự án đất nền giá thấp vẫn thuộc các vùng ven lân cận TP.HCM, gồm Bình Dương, Long An, trong đó Bình Dương vẫn luôn dẫn đầu. Điều này được minh chứng bằng việc chủ nhật hàng tuần, tại các công ty địa ốc như: An Cư Lạc Nghiệp, Tấc Đất Tấc Vàng, Kim Oanh hay Hoàng Anh Sài Gòn… đón hàng trăm khách hàng đến tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào thị trường Bình Dương.


Chính sức hút của thị trường đã đẩy giá đất tại Bình Dương thời gian qua “âm thầm” tăng giá. Ngoài ra, giá đất tăng theo lạm phát. “Chính vì có sức hút lớn đối với nhà đầu tư, dù thị trường chung giảm giá hoặc đứng giá nhưng giá đất nền ở Bình Dương vẫn có sự bức phá, tính từ đầu năm tới nay, giá tăng từ 15 – 35% so với năm ngoái. Giá tăng là được điều chỉnh theo lạm phát và tương xứng với giá trị của một khu đô thị được quy hoạch hoàn chỉnh và kết nối mạnh mẽ với các tỉnh tây nguyên và Đông nam bộ”, ông Thành phân tích. Tuy nhiên, thị trường địa ốc Bình Dương đang có sự phân hoá mạnh, không phải dự án nào cũng bán được hàng, mà chỉ những dự án được tung ra với giá gốc của chủ đầu tư và có tính pháp lý rõ ràng mới được nhà đầu tư đón nhận. Về cơ bản, thị trường địa ốc Bình Dương có nhiều lợi thế, song vẫn có những rủi ro nếu nhà đầu tư, khách hàng không chọn lọc kỹ dự án, chủ đầu tư. Thực tế, vẫn có những dự án treo hàng chục năm mà không triển khai, nhiều dự án chủ đầu tư thiếu năng lực, nên hạ tầng đầu tư sơ sài, khách hàng mua những dự án này sẽ gặp nhiều rủi ro.

Theo Bảo Chương (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.