Đất nền tại mốt số khu vực phía Tây, phía Bắc Hà Nội trước đây được đánh giá là “khu đất vàng” hiện đã giảm sâu khoảng 30 – 50% so với năm 2010 song không phải nhà đầu tư nào cũng mặn mà.
Theo khảo sát, đất thổ cư ở Đông Anh theo tìm hiểu đã giảm khoảng 30 - 50% tùy vị trí so với năm 2010. Đơn cử, đất tại Mỹ Nội, xã Bắc Hồng tiếp giáp với đường rộng 4m được chào bán khoảng 12 - 14 triệu đồng/m2.


Một số “khu đất vàng” khác, nổi đình nổi đám do được đánh giá có vị trí đẹp nhất nhì Thủ đô ở khu vực phía Tây Mỹ Đình, Mễ Trì có lúc được giới đầu cơ "hét" tới 200 triệu đồng/m2 tại đường Lê Đức Thọ, nay giảm giá còn 80 triệu đồng/m2. Các vị trí đất trong thôn, xóm tiếp giáp với đường rộng 4m giá bán từ 20 - 35 triệu đồng/m2, so với 40 - 60 triệu đồng/m2 trước đây.


Tại khu vực Mê Linh, hiện tại giá đất nền đang rất rẻ trung bình chỉ khoảng 10 -15 triệu đồng/m2. Đất nhà liền kề và biệt thự tại La Khê, Văn Khê được rao bán với mức giá từ 34 - 40 triệu đồng/m2; biệt thự, liền kề Văn Phú từ 40 - 57,5 triệu đồng/m2; khu Dương Nội khoảng 40 triệu đồng/m2.


Đất nền ở đâu đang giảm giá sâu nhất?
Đất nền thổ cư và dự án ở nhiều nơi đã giảm giá đến 50% (Ảnh minh họa internet)


Dọc đường Lê Trọng Tấn kéo dài, giá đất nhà liền kề và biệt thự tại các dự án như La Khê, Văn Khê đang được rao bán với mức giá từ 34 - 40 triệu đồng/m2, giảm khoảng 30 – 40% so với hồi cao điểm. Biệt thự, liền kề Văn Phú từ 40 - 57,5 triệu đồng/m2; khu Dương Nội khoảng 40 triệu đồng/m2.



Một số dự án sốt “xình xịch” một thời như: Kim Chung – Di Trạch, dự án Thanh Hà (Cienco5), một số dự án dọc quốc lộ 32 (Hoài Đức) đã giảm từ 10 – 20 triệu đồng mỗi mét vuông, chỉ còn khoảng 30- 35 triệu đồng/m2 tùy vị trí.


Mới đây, CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (NTL) đã công bố giá bán đất biệt thự dự án Bắc Quốc lộ 32 (Thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức ) là 33 triệu đồng/m2, so với giá thị trường hồi đầu năm giảm khoảng 35-40%.


Không khí ảm đạm cũng đang diễn ra tại các dự án dọc Đại lộ Thăng Long. Theo các nhân viên môi giới tại khu vực này hiện giá đất dự án Geleximco khoảng 40 – 45 triệu đồng /m2; Giá đất nền thuộc dự án Nam An Khánh giao dịch ở quanh mức 30 – 40 triệu đồng /m2.


“Đối với mảnh thuộc khu vực mặt đường lớn thì mức độ giảm chậm hơn, khoảng 35%, từ 55 triệu đồng/m2 xuống còn 35 triệu đồng/m2”.


Cán bộ một Sàn Giao dịch ở Yên Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội) thông báo, đối gần khu Dương Nội là Khu đô thị An Hưng cũng đang rớt giá. Từ 140 triệu đồng/m2 giảm còn 85 triệu đồng/m2 đối với khu vực đường lớn, còn mảnh thuộc đường nhỏ từ 85 triệu đồng còn 52 triệu đồng/m2.


“Đây là xu hướng giảm giá rõ nhất trong thời gian qua trên thị trường”, quản lý một sàn giao dịch bất động sản trên đường Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy) chia sẻ.


“Đất nền dự án nhiều người bán, nhưng ít người mua nên giảm thế vẫn có ít giao dịch và giao dịch thành công lại càng hiếm.


“Mức giá hiện tại đối với những dự án như An Hưng là rất hấp dẫn đối với những có nhu cầu mua thực sự và dự án đang triển khai nhanh. Còn với với những dự án khác thì chưa thực sự hấp dẫn vì thời gian thực hiện dự án bao nhiêu năm nữa đang là một câu hỏi lớn”, cán bộ kinh doanh sàn bất động sản ở Làng Quốc tế Thăng Long (Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá.


Chưa thấy tín hiệu tăng giá


Với việc ngân hàng nhà nước công bố giảm trần lãi suất, lãi suất đầu ra tại nhiều ngân hàng đã giảm xuống và theo công bố của ngân hàng nhà nước thì lượng tiền đồng trong dân đổ vào các ngân hàng thương mại trong tháng 2 vừa qua tăng lên rất cao. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đây sẽ là tín hiệu khởi đầu cho việc “tan băng”, khi mà nhà đầu tư bất động sản trường vốn tính toán việc suất vốn để đầu tư vào các lô đất có giá cạnh tranh và giá trị thấp.


Tuy nhiên, sự lựa chọn của các nhà đầu tư nhắm vào các phân khúc dự án đã bắt đầu thay đổi, những dự án chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa làm hạ tầng…hay những dự án chưa đầy đủ về mặt pháp lý mà giới đầu tư vẫn gọi là “những dự án bán lúa non” gần như nằm ngoài sự lựa chọn của nhà đầu tư trong lúc này. Ngược lại, những dự án đã xong pháp lý, mặt bằng hiện đang là tâm điểm nhắm đến giới đầu tư.


Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, kinh doanh hay đầu tư vào phân khúc đất nền là xu hướng có nhiều ưu thế, an toàn vì vốn bỏ ra không nhiều nhưng cơ hội sinh lời cao.


Với nhà đầu tư, nếu so sánh giữa đầu tư vào đất nền với mua biệt thự, căn hộ hay nhà phố, thì đầu tư vào đất nền vẫn có lời hơn, bởi ít tốn chi phí, lại thu lợi nhanh.


Phân tích mang tính kĩ thuật, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia nghiên cứu khoa học về thị trường giá cả, cho rằng, qua đợt "sốt nóng" rồi lại "đóng băng" lần này cho thấy, thị trường BĐS vẫn chưa thể phát hiện ra quy luật đóng băng theo chu kỳ 5 năm một lần, bởi vừa qua thị trường BĐS chịu nhiều yếu tố đặc biệt liên quan đến chính sách, quy hoạch, chính sách giao dịch BĐS…


Vì vậy, một số ý kiến chuyên gia thị trường cho rằng, với người có tiền thực lúc này là cơ hội để lựa chọn những dự án đất nền vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín làm “của để dành”. Nhưng với các nhà đầu tư thứ cấp, phần vốn đi vay “lướt sóng” thì đây chưa phải là thời điểm thích hợp để rót tiền vào vì hiện các dấu hiệu của thị trường vẫn chưa cho thấy có tín hiệu nào lạc quan đối với thị trường bất động sản (BĐS). Phân khúc đất nền cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn đó.
Theo VTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.