Ngày 22/6/2022, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã công bố báo cáo kết quả thực hiện gói thầu xác định chỉ số giao dịch và chỉ số lượng giao dịch một số loại hình bất động sản trên địa bàn tỉnh trong năm 2021.

Đất nền dẫn đầu

Báo cáo cho biết trong năm 2020, thị trường bất động sản Khánh Hòa khá ảm đạm so với các năm trước.

Nguyên nhân là do tính pháp lý của nhiều dự án trên địa bàn không rõ ràng, có nhiều sai phạm dẫn đến lượng giao dịch lẫn giá giao dịch của hầu hết các loại hình bất động sản chững lại hoặc giảm đi đáng kể

Bước sang năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản một lần nữa rơi vào khó khăn, quá trình giao dịch bị hạn chế, hình thức giao dịch trực tuyến chưa phát triển, còn nhiều bất cập.

Kết quả thống kê cho thấy, tỷ trọng giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh chiếm phần lớn là loại hình đất nền, kế tiếp là nhà ở riêng lẻ và chung cư.

Phân khúc văn phòng cho thuê cũng có phát sinh giao dịch, nhưng tỷ trọng rất nhỏ, hầu như không đáng kể.

Đối với phân khúc condotel, do tính chất pháp lý còn chồng chéo, chưa rõ ràng nên còn nhiều hạn chế trong quá trình giao dịch.

Cụ thể, trong năm 2020, giao dịch đất nền dẫn đầu với tỷ trọng 73,37%, tiếp đến là nhà ở riêng lẻ với 20,38% và chung cư là 6,25%. Bước sang năm 2021, giao dịch đất nền tiếp tục dẫn đầu với tỷ trọng 69,87%, tiếp đến là nhà ở riêng lẻ với 22,16% và giao dịch chung cư chiếm 7,96%.

Báo cáo cũng cho biết, khu vực có tổng giá trị giao dịch chiếm tỷ trọng lớn nhất là thành phố Nha Trang với lần lượt là 90,76% (năm 2020) và 94,21% (năm 2021).

Trong năm 2020, tổng giá trị giao dịch đứng sau thành phố Nha Trang là huyện Cam Lâm và huyện Diên Khánh.

Tuy nhiên sang năm 2021, tỷ trọng giao dịch đã có sự thay đổi khi thành phố Cam Ranh đứng thứ 2 và thị xã Ninh Hòa đứng thứ 3.

Giá đất nền tại Cam Lâm tăng mạnh

Trong giai đoạn 2020-2021, thị trường đất nền tại Khánh Hòa có khối lượng giao dịch biến động lớn. Lượng giao dịch đất nền tính theo số lượng năm 2021 giảm 14,96% so với năm năm 2020. Tuy nhiên, nếu tính theo diện tích thì lượng giao dịch đất nền năm 2021 tăng 30,94% so với năm 2020.

Cũng trong giai đoạn nêu trên, số lượng giao dịch đất nền tại huyện Cam Lâm giảm, trong khi huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh đều có biến động tăng.

Xét về xu hướng tăng giá trong dài hạn, đất nền có mức độ tăng chậm, trong khi ngắn hạn giá đất nền có sự chững lại nhất định, thậm chí sụt giảm nhẹ qua các quý trọng năm.

Biến động giá đất nền tại Khánh Hòa từ năm 2020-2021 cho thấy giá đất nền tại huyện Cam Lâm tăng mạnh nhất, tiếp theo sau là huyện Diên Khánh, thành phố Nha Trang, thị xã Ninh Hòa.

Đối với phân khúc nhà ở riêng lẻ, các giao dịch tập trung chủ yếu tại khu vực thành phố Nha Trang.

Năm 2021, thị trường nhà ở riêng lẻ có sự chững lại, tăng trưởng khá chậm. Việc sụt giảm khối lượng giao dịch kéo theo giá của nhà ở riêng lẻ có xu hướng giảm. Mặc dù vậy, mức giá các quý trong năm 2021 vẫn cao hơn mức giá các quý cùng kỳ trong năm 2020.

Tương tự như phân khúc nhà ở riêng lẻ, thị trường căn hộ chung cư cũng tập trung chủ yếu tại thành phố Nha Trang.

Năm 2021, lượng giao dịch căn hộ chung cư tính theo số lượng tăng 13,69% và tính theo diện tích tăng 5,55% so với năm 2020.

Cùng với đó, giá giao dịch loại hình chung cư tăng đều đặn, bất chấp sự thay đổi của lượng giao dịch. Đặc biệt là trong quý 3/2021, mức giá chung cư tăng cao dù lượng giao dịch giảm mạnh.

Khác với các phân khúc nêu trên, phân khúc condotel tại Khánh Hòa đã gặp phải vấn đề rất lớn về pháp lý.

Chủ đầu tư các dự án và người mua condotel tại Khánh Hòa đứng trước thế tiến thoái lưỡng nan khi Thanh tra Chính phủ cho rằng việc đưa ‘’đất ở không hình thành đơn vị ở’’ vào thực tế đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc, chủ yếu là do pháp luật hiện hành chưa có quy định về loại đất này.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết thị trường bất động sản tại địa phương đang ấm dần lên với các thông tin tích cực từ công tác phòng chống dịch và chính sách hỗ trợ của nhà nước cùng với việc nhiều dự án bất động sản đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư, đất đai, xây dựng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư xác định rõ tầm nhìn, chiến lược phát triển của tỉnh trong thời gian tới để có các hình thức đầu tư phù hợp.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong quý 1/2021, toàn tỉnh Khánh Hòa có 2.122 lô đất nền, 133 căn chung cư và 368 căn nhà ở riêng lẻ giao dịch thành công qua chứng thực.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.