Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), đang phải lúng túng trong việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hàng trăm trường hợp được UBND cấp xã giao đất trái thẩm quyền và thu tiền của người dân.

Xã cấp đất trái luật và thu tiền của dân

Báo cáo số 131/BC-TNMT năm 2020 của phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn cho biết, trên địa bàn thị xã có nhiều địa phương cấp xã giao đất cho nhân dân và có thu tiền nhưng không lập thủ tục để giải quyết cho nhân dân.

Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn cho biết, công tác quản lý đất đai trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều khó khăn do một số nguyên nhân như, hồ sơ thực hiện theo Chỉ thị 299/TTg ở một số địa phương chưa được lập, thất lạc do điều kiện thời tiết và lưu trữ; hồ sơ đo đạc cấp giấy chứng nhận theo Nghị định 64/CP đã quá lâu và có nhiều biến động mà không kịp thời xử lý.

Đặc biệt, UBND các xã, phường buông lỏng quản lý đất đai qua nhiều thời kỳ như việc UBND cấp xã giao đất rồi thu tiền của nhân dân.

Có thể kể đến như, xã Điện Phương còn 52 trường hợp; xã Điện Minh còn 183 trường hợp chưa phân loại trường hợp nào giao trái thẩm quyền và các trường hợp còn lại; xã Điện Hồng có 30 trường hợp,…

Đối với các trường hợp này, UBND thị xã đã nhiều lần họp bàn tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật về đất đai ngày càng chặt chẽ về các quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất trái thẩm quyền.

Viện dẫn các điều luật có liên quan, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp này rất khó khăn nên cần phải có chủ trương thống nhất hai vấn đề.

Cụ thể, làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật như thế nào cho đảm bảo quy định.

Đồng thời xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể và chỉ cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp đã sử dụng đất ổn định, là các trường hợp phải có nhà trên đất và hộ gia đình không đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở được giao không đúng thẩm quyền.

Xin chủ trương tháo gỡ vướng mắc

Từ thực tiễn nêu trên, ngày 29.10.2021, UBND thị xã Điện Bàn có Tờ trình 477 /TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn về việc cho chủ trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã.

UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp UBND cấp xã giao đất trái thẩm quyền đã được quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, khi lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các địa phương đều không có văn bản xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền nên không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định trên.

Để giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tồn tại kéo dài qua nhiều năm, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy xem xét, cho phép thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân mà không cần văn bản xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền, chỉ xem xét xử lý trách nhiệm đối với cán bộ hiện đang còn công tác.

Trước đó, ngày 3.6.2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phát đi Thông báo số 200/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp bàn giải quyết một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai theo đề nghị của UBND thị xã Điện Bàn.

Theo đó, đối với các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất do UBND xã giao đất trái thẩm quyền và các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01.7.2014, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp này.

Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu hình thức xử lý phù hợp thực tế và tham mưu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.