Chiều 28/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp thông báo kết quả Giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp về quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai và môi trường. Đây là đợt Giao lưu trực tuyến lần thứ II trong năm 2010, đồng thời là đợt giao lưu thứ 12 do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Sở TN&MT các tỉnh, thành phố tổ chức.

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức chủ trì buổi họp báo
Trong đợt giao lưu này, Bộ TN&MT tiếp nhận 166 câu hỏi, các Sở TN&MT tiếp nhận 550 câu hỏi thuộc 7 lĩnh vực gồm: Quản lý đất đai, môi trường, địa chất và khoán sản, tài nguyên nước, khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu, đo đạc và bản đồ, biển và hải đảo. Trong đó, lĩnh vực đất đai vẫn chiếm số lượng câu hỏi lớn nhất là 393 câu, tiếp đó là môi trường 74 câu. Các tỉnh thành có nhiều câu hỏi gửi đến là Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận…
Đối với lĩnh vực đất đai, theo nhận xét của Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, số lượng câu hỏi liên quan đến chính sách đất đai gửi đến Bộ chỉ chiếm 20% tổng số câu hỏi chứng tỏ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từng bước được hoàn thiện, đi vào đời sống nên số lượng thắc mắc giảm, cùng những đổi mới trong chính sách đất đai đã góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội và phát triển đất nước.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Nguyễn Thanh Khuyến cho biết, 3 vấn đề người dân tập trung quan tâm trong giao lưu trực tuyến lần này là cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xử lý các vi phạm về pháp luật đất đai.
Đối với cấp Giấy chứng nhận, người dân quan tâm đến việc xác định diện tích đất để được công nhận là đất ở, nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy và trình tự thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận. “ Những câu hỏi vướng mắc liên quan đến Nghị định 69/CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hầu như không còn trong đợt giao lưu trực tuyến đợt này. Đây là điều đáng mừng bởi vấn đề giải phóng mặt bằng luôn xảy ra nhiều tranh chấp khiếu kiện” - ông Khuyến khẳng định.
Gần 17 giờ chiều, cuộc giao lưu trực tuyến khép lại với gần 338 câu hỏi đã được Bộ và các Sở trả lời. Kết thúc cuộc giao lưu trực tuyến, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức cho biết những câu hỏi còn lại sẽ được các đơn vị xem xét trả lời trong 2 tuần tới với chất lượng cao.
Nét mới của đợt Giao lưu trực tuyến lần này là chủ đề chính của đợt Giao lưu trực tuyến đã bao quát tất cả các lĩnh vực thuộc Bộ; đã thông báo rộng rãi đến cộng đồng; và duy trì phương thức tổ chức họp báo để thông báo kết quả đồng thời giải đáp những vấn đề báo chí quan tâm hiện nay. Ngoài ra, tổng số câu hỏi đợt giao lưu trực tuyến này ít hơn hẳn so với các lần trước, chỉ bằng 60% so với đợt 1. Điều này có thể lý giải là do Bộ TN&MT và các Sở TN&MT thường xuyên tổ chức giao lưu trực tuyến đã kịp thời giải đáp, xử lý các vướng mắc trong quá triển khai thực hiện quản lý TN&MT trên cả nước.
Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên khẳng định: "Các câu hỏi nêu đúng vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm gửi về Bộ đã và đang là một trong những yếu tố góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về TN&MT".
Cafeland.vn - Theo Lưu Vân (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland