200 ha đất đã được giao cho hàng loạt dự án nhưng chỉ một trong số đó triển khai.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh như thế tại buổi làm việc với quận 9 về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh tám tháng đầu năm vào ngày 30-8.

Hàng loạt dự án đã giao đất mà cứ để đó

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Đặng Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND quận 9, cho biết về quy hoạch quận có gần 200 ha thuộc dự án của một số trường đại học, trường chuyên ngành và trường cao đẳng, ký túc xá dự kiến xây mới gồm có: Trường ĐH Kiến trúc (quy mô 40 ha), Trường ĐH Kinh tế (50 ha), Trường ĐH Luật (30 ha), ĐH Marketing (15 ha), Nhạc viện TP (20 ha), Học viện Tư pháp (9 ha), Trường Đào tạo cán bộ ngành giáo dục TP (5 ha), Trường CĐ và ĐH Nguyễn Tất Thành (14 ha), Trường CĐ Tài chính hải quan (21 ha), ký túc xá Trường Bưu chính viễn thông… Đến nay chỉ có Trường ĐH Luật đang lập hồ sơ triển khai dự án, còn một số trường khác vẫn chưa triển khai dù đã được TP giao đất.

Theo bà Liên, các dự án đều có quy mô lớn, do đó ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân nếu dự án kéo dài không thực hiện. “Quận 9 kiến nghị TP chỉ đạo các sở, ngành rà soát nhu cầu đầu tư và quy mô đầu tư để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án và đảm bảo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án nêu trên” - bà Liên nói.


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc với quận 9. Ảnh: HẢI LIÊN

Trước kiến nghị này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết UBND TP sẽ nghe lại các sở, ngành báo cáo và sớm chỉ đạo ngay. Nếu dự án được giao lâu rồi vẫn chưa thực hiện thì phải thu hồi theo quy định. Theo ông Phong, tổng diện tích gần 200 ha là không ít, nếu cứ để “treo” lâu thì đời sống người dân càng khó khăn hơn và dễ dẫn đến bức xúc. Người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu quận 9 phải quan tâm, theo sát để kịp thời báo cáo TP xử lý, tháo gỡ.

Tránh tư duy “vùng ven”

Cũng tại buổi làm việc, quận 9 còn kiến nghị UBND TP có chính sách ưu tiên bố trí vốn đầu tư mở rộng các tuyến đường Lã Xuân Oai, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng để đáp ứng kịp thời cho sự phát triển của quận. Quận đề nghị TP sớm có kế hoạch triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thi công đoạn còn lại của đường Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến ngã tư Bình Thái) để giảm tải cho đường Lê Văn Việt; quan tâm giải quyết tiêu thoát nước cho các tuyến đường hiện hữu chưa có hệ thống thoát nước…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng TP.HCM đang tập trung phát triển về hướng đông. Do đó, quận cần tận dụng lợi thế sự hình thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, Bến xe Miền Đông… để phát triển các loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Trong phát triển kinh tế-xã hội, quận cần tránh tư duy là quận vùng ven mà nhìn về sự phát triển tổng thể chung của TP và các quận lân cận để kết nối nhằm thúc đẩy sự phát triển của quận.

Tá Lâm (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.