UBND H.Gio Linh (Quảng Trị) vừa xử lý một vụ việc thu hồi đất bộc lộ nhiều dấu hiệu bất cập, khiến người dân bức xúc.

Thửa đất từng cấp cho ông Chiến nay UBND H.Gio Linh đề nghị thu hồi. Ảnh: Thanh Lộc

Cấp rồi lại thu!

Đó là trường hợp của ông Hoàng Bách Chiến (39 tuổi, trú thôn Hà Thanh, xã Gio Châu, H.Gio Linh, Quảng Trị). Ngày 6.8.2004, ông Chiến được UBND H.Gio Linh ra Quyết định số 1427/2004/QĐ-UB giao quyền sử dụng đất tại thửa đất 302 (2) tờ bản đồ số 26 với diện tích 200 m2 tại thôn Hà Thanh. Do điều kiện tài chính nên đến nay ông Chiến chưa xây dựng nhà, nhưng hằng năm vẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ.

Đến cuối năm 2017, ông Hồ Văn Đức (hộ liền kề với mảnh đất mà ông Chiến được cấp) có đơn khiếu nại gửi UBND H.Gio Linh, cho rằng huyện đã cấp đất cho ông Chiến chồng lên đất của mình. Sau khi lập đoàn thẩm tra, xác minh, ngày 5.3.2018 UBND H.Gio Linh ra Quyết định số 557/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Đức, giao Phòng TN-MT tham mưu để UBND huyện thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất cho ông Chiến và tính toán hoàn trả các khoản tài chính mà ông Chiến đã nộp.

Ông Hoàng Bách Chiến (phải) trình bày sự việc với PV Thanh Niên

Ông Nguyễn Đăng Anh, Trưởng phòng TN-MT H.Gio Linh, cho biết quyết định giao đất của UBND H.Gio Linh trước đây đã làm sai quy trình. Cụ thể, thời điểm đó huyện cấp đất cho ông Chiến mà không căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch hoặc quy hoạch khu dân cư nông thôn để giao đất. “Có 3 điều chưa phù hợp là huyện cấp đất cho ông Chiến nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, không có văn bản bàn giao đất thực địa và không bồi thường hỗ trợ cho ông Đức. Ngoài ra, ông Chiến cũng chưa đụng chạm gì tới mảnh đất từ đó đến nay”, ông Anh giải thích thêm.

Trong khi đó, ông Chiến trình bày: “Tôi được huyện cấp đất một cách minh bạch, được cấp sổ đỏ, có giấy tờ chứng minh đầy đủ, được pháp luật công nhận. UBND H.Gio Linh cho rằng trong quá trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho tôi, các cơ quan chuyên môn của huyện đã vi phạm quy định về quản lý đất đai, vậy tại sao chỉ một mình tôi bị thiệt hại? Nếu huyện sai, thu hồi đất thì phải có trách nhiệm bồi thường cho tôi, nhưng họ đã lờ đi và chỉ giao Phòng Tài chính lập kế hoạch “hoàn trả nghĩa vụ tài chính”, tức trả lại tôi các khoản thuế đã nộp hơn chục triệu bạc suốt 14 năm qua”.

Bị thu hồi đất mà nói là “không liên quan”

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Gio Châu, cho biết việc huyện giao cho xã quản lý mảnh đất trên làm xã rất khó xử. Việc này vượt quá khả năng của xã. "Chúng tôi mong chính quyền cấp huyện và ngành chức năng xử lý rốt ráo, có tình có lý vụ việc này để không tạo tiền lệ. Vì ở địa phương có rất nhiều trường hợp tương tự...", ông Thanh nói.

Trong quá trình xử lý vụ việc này, UBND H.Gio Linh đã ban hành các quyết định số 523 ngày 13.2.2018 và 557 ngày 5.3.2018. Một điểm khó hiểu là các quyết định này đều được ký trước khi cuộc họp của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại diễn ra vào ngày 21.3.2018 (là cuộc họp để tham mưu ký ban hành các quyết định nói trên). Nhưng điều làm ông Chiến bức xúc là sau khi nhận được Quyết định 557, ông gửi đơn khiếu nại thì UBND H.Gio Linh ra thông báo không thụ lý đơn với lý do “không ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Chiến”. Ông Chiến cho rằng: “Họ ra quyết định trong đó ghi rõ là giao cho UBND xã Gio Châu thu hồi sổ đỏ đã cấp cho tôi, mà khi tôi khiếu nại thì họ bảo tôi không liên quan?”. Đáng lưu ý, ngày 11.4, UBND H.Gio Linh quyết định cấp 13,1 triệu đồng (từ ngân sách huyện) để hoàn trả các khoản thực hiện nghĩa vụ tài chính cho ông Chiến, nhưng khi ông Chiến gửi đơn khiếu nại, chính quyền huyện lập tức hủy bỏ quyết định này.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND H.Gio Linh, cho biết vì trước đây UBND huyện ra quyết định cấp đất sai cho ông Chiến nên buộc phải ra quyết định thu hồi, trước mắt giao UBND xã Gio Châu quản lý thửa đất có liên quan. “UBND xã Gio Châu sẽ xem xét, thẩm định lại cùng với Phòng TN-MT tham mưu lại cho UBND huyện để ra quyết định cấp đất đúng trình tự. Chứ huyện thu hồi quyết định cấp đất cho ông Chiến, không có nghĩa là mảnh đất đó thuộc về ông Đức”, ông Quảng giải thích.

Nguyễn Phúc (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.