Để xảy ra tình trạng lấn chiếm, vi phạm trật tự xây dựng, đất đai diễn ra phổ biến, dẫn tới tình trạng phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) hiện đã hết sạch quỹ đất dành cho các công trình công cộng.
Tình trạng lấn chiếm, vi phạm tràn lan khiến phường Mễ Trì hết quỹ đất dành cho các công trình công cộng. Ảnh: DN
Phường Mễ Trì có thể coi là một trong những điểm nóng về tình trạng vi phạm trật tự đất đai của quận Nam Từ Liêm, đặc biệt vào thời điểm trước khi chia tách huyện Từ Liêm. Chủ tịch UBND phường Mễ Trì Đào Tăng Quýnh thừa nhận, chính những tồn tại về đất đai chưa được giải quyết đã dẫn đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp, kéo theo hàng loạt hệ lụy.
Từ những vi phạm tồn tại kéo dài, dẫn đến công tác GPMB tại nhiều dự án gặp không ít khó khăn trong năm 2014, điển hình như: Khu luyện tập thể thao và giải trí Mễ Trì vẫn còn tồn tại hơn 50 hộ dân. Hay dự án Trường mầm non Quốc tế EMICO Mễ Trì, toàn bộ 12/12 hộ chưa phối hợp điều tra kiểm đếm.
Gần đây nhất là việc cưỡng chế xử lý vi phạm xây dựng trái phép đất nông nghiệp tại khu Lùng Bùng vào thời điểm cuối tháng 9/2015. Trong quá trình cưỡng chế đã xảy ra một trường hợp là bà Lê Thị Hồng Gái tẩm xăng vào hai mẹ con, dọa đốt nhà tự thiêu. Do những vi phạm này đã tồn tại từ nhiều năm trước không được xử lý nên việc tổ chức cưỡng chế gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp.
Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì Hứa Đức Minh cho biết, mục tiêu tới đây của phường là phát hiện, xử lý 100% vi phạm phát sinh, khắc phục hậu quả những tồn tại cũ. Cụ thể, từ nay đến tháng 4/2016 phường sẽ xử lý bốn trường hợp tại bốn dự án: Khu vực Vườn Cam - TDP số 5 Mễ Trì Hạ, tổng số diện tích 3.000 m2 với 100 ngôi mộ; khắc phục hậu quả xử lý các trường hợp vi phạm khu vực Đằng Lang- RDP số 6 Mễ Trì Thượng với 8.200m2 với 46 nhà cấp bốn và nhà tạm; xử lý các trường hợp vi phạm khu vực ao kho Quyết Tiến – TDP số 3 Mễ Trì Hạ với 16 công trình nhà cấp bốn, hơn 1.200 m2; xử lý các trường hợp vi phạm trên đất ao, đất nông nghiệp khu khoang – phường Mễ Trì với 2 héc ta, 175 nhà cấp bốn.
Thực trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai trong thời gian qua đã dẫn đến thực trạng thiếu hụt quỹ đất dành cho các công trình công cộng. Các trung tâm văn hóa phường, các điểm sinh hoạt văn hóa tại khu dân cư hầu như thiếu toàn bộ. Thiếu chợ dân sinh, trường mầm non trở nên quá tải.
Trao đổi với phóng viên liên quan đến vấn đề trách nhiệm khi để xảy ra những sau phạm do lịch sử để lại, ông Quýnh chỉ cho biết ngắn gọn, phường đã nhiều lần nghiêm túc họp kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra các vi phạm trên địa bàn trong thời gian qua. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm là trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân ra sao lại chưa được thể hiện rõ.
  • Cho thuê đất công tiền tỉ giá rẻ, ai hưởng lợi?

    Cho thuê đất công tiền tỉ giá rẻ, ai hưởng lợi?

    Chỉ cần thu hai tháng tiền đất đủ để trả tiền thuê cả năm cho Nhà nước. Tài sản nhà nước đang chảy vào túi nhiều người qua con đường cho thuê lại đất công...

  • Xử lý đất công: Chậm vì 'khất lần' muốn giữ?

    Xử lý đất công: Chậm vì 'khất lần' muốn giữ?

    Tại Hà Nội và TPHCM, tiến độ xử lý nhà công, đất công sử dụng sai mục đích đang bị kéo chậm lại bởi nhiều đơn vị sở hữu đất vàng liên tục khất lần. Đại diện Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho hay đang rà soát và tới đây sẽ triệt để sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (đất công) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

  • Ưu tiên sử dụng đất công để xây dựng vườn hoa, sân chơi

    Ưu tiên sử dụng đất công để xây dựng vườn hoa, sân chơi

    Theo đánh giá hiện trạng tại Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa, hồ TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ đất công viên, vườn hoa trên diện tích tự nhiên tại 10 quận nội thành (không bao gồm các vườn hoa, sân chơi khu dân cư do phường quản lý) là 1,92%. Trong đó, cao nhất là Q.Hai Bà Trưng 12,83% và thấp nhất là Q.Thanh Xuân 0%.

  • Sắp xếp lại nhà, đất công vẫn chậm

    Sắp xếp lại nhà, đất công vẫn chậm

    Đây là thông tin được bà Tạ Thanh Tú, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (QLCS)- Bộ Tài chính cho biết tại cuộc họp với báo giới mới đây về việc kiểm tra sắp xếp lại nhà, đất trong thời gian qua trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và sắp tới là TP. Hà Nội.

Dũng Nguyễn (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.