Đây là thông tin được bà Tạ Thanh Tú, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (QLCS)- Bộ Tài chính cho biết tại cuộc họp với báo giới mới đây về việc kiểm tra sắp xếp lại nhà, đất trong thời gian qua trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và sắp tới là TP. Hà Nội.
sắp xếp lại nhà, đất
Tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát để hoàn thiện các chính sách, cơ chế về sắp xếp lại, nhà đất thuộc sở hữu nhà nước. Ảnh minh họa

Đã mang lại hiệu quả kinh tế

Bà Tạ Thanh Tú cho biết, qua hơn 8 năm triển khai thực hiện sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, tính đến nay, các cấp có thẩm quyền đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 121.677 cơ sở nhà, đất trên tổng số 153.573 cơ sở nhà, đất phải sắp xếp lại, xử lý của các bộ, ngành và địa phương (đạt tỷ lệ 79%).

Tổng số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất của các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các địa phương trên phạm vi cả nước là 28.340 tỷ đồng.

Thông qua việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất, các cấp, các ngành đã có sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp nhà nước trong việc quản lý hiệu quả các cơ sở nhà, đất này.

"Bên cạnh việc huy động nguồn lực trực tiếp từ nhà, đất bổ sung nguồn vốn vào NSNN để chi cho đầu tư phát triển, thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất còn tạo thuận lợi trong việc huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư để thực hiện các dự án theo quy hoạch của địa phương với các dự án xây dựng chung cư, văn phòng cho thuê, khách sạn, thương mại- dịch vụ góp phần chỉnh trang đô thị mang lại hiệu quả kinh tế xã hội và tạo nguồn thu cho NSNN", bà Tú nói.

Tiến độ triển khai còn chậm

Mặc dù công tác sắp xếp lại nhà, đất đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng theo bà Tú, tiến độ triển khai công tác này vẫn còn chậm mà nguyên nhân là một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác này. Bên cạnh đó là nguồn gốc nhà, đất được hình thành qua nhiều giai đoạn, việc lưu giữ hồ sơ không đầy đủ, bị thất lạc, ảnh hưởng đến tiến độ sắp xếp.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính đã phối hợp với UBND thành phố vừa có cuộc hậu kiểm tra đối với công tác sắp xếp lại nhà, đất trên địa bàn. Kết quả cho thấy, tất cả các phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt đều được địa phương thực hiện nghiêm túc (có phương án đã thực hiện, có phương án đang trong quá trình triển khai). Tuy nhiên, tỷ lệ hoàn thành lại chưa được như mong muốn (mới xấp xỉ 60% - 70% so với các phương án đã được phê duyệt).

Tỷ lệ phần trăm chưa đạt được chủ yếu nằm ở các phương án như: đơn vị được giữ lại cơ sở nhà, đất nhưng lại chưa làm thủ tục để được giữ lại; hoặc một số cơ sở nhà, đất chưa di dời được dân đi (chiếm khoảng 20%).

Đặc biệt nhiều bộ, ngành trước đây đã bố trí cho các cá nhân làm nhà ở trong khuôn viên cơ quan nhưng nay không có chủ trương bán mà chỉ di dời như: tòa án, viện kiểm soát nên không có nguồn kinh phí để hỗ trợ các hộ dân nên còn bị chậm.

Giải pháp từ phía Bộ Tài chính

Trước thực trạng này, ngay trong tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư hướng dẫn số 41/2015/TT- BTC sửa đổi Điều 9 Thông tư số 39/2011/TT- BTC về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Theo đó, thông tư đã quy định điều tiết một phần số tiền thu được từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các bộ, ngành trung ương về địa phương nhằm thúc đẩy địa phương tích cực hơn trong việc phối hợp với các bộ, ngành để xác định quy hoạch, thẩm định phê duyệt giá bán, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Đồng thời, quy định cụ thể về hồ sơ, quy trình thủ tục thanh toán số tiền hỗ trợ di dời các hộ gia đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ sở nhà, đất khác (nếu có) của cơ quan, đơn vị, các tổ chức thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành, địa phương đó.

Với kết quả kiểm tra tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua, dự kiến trong tháng 5 này, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt của các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty trên địa bàn.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại 2 thành phố lớn này, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp các vướng mắc để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý với những vướng mắc vượt thẩm quyền. Đồng thời, Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách giúp cho các bộ, ngành, địa phương thuận lợi trong quá trình thực hiện để việc sắp xếp lại nhà, đất hoàn thành vào năm 2018 như kế hoạch đã đề ra.

Vân Hà (Thời báo Tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.