Tại Đà Nẵng, nhiều khu đất “vàng” bị bỏ hoang trong khi Trường THPT Phan Châu Trinh có bề dày truyền thống bậc nhất lại sắp bị xẻ đôi để phân lô tái định cư

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng đang diễn ra, cử tri đã bức xúc phản ánh việc rất nhiều dự án bất động sản quy mô lớn được khởi công rầm rộ nhưng triển khai ì ạch, cầm chừng khiến đất “vàng” bị bỏ hoang.

Trong khi đó, Trường THPT Phan Châu Trinh có bề dày truyền thống bậc nhất ở Đà Nẵng lại sắp bị xẻ đôi để phân lô bố trí cho các hộ dân diện giải tỏa khu vực sân vận động Chi Lăng tái định cư.

Dở dang trường chuẩn quốc gia

Trường THPT Phan Châu Trinh được thành lập từ tháng 9-1952. Gần 60 năm qua, nhiều học sinh từ trường này đã trở thành những nhà khoa học, văn nghệ sĩ... nổi tiếng. Năm 1970, Ủy ban Mặt trận Dân tộc Giải phóng Trung Trung Bộ đã trao tặng cho trường Huân chương Giải phóng hạng ba - Trường học Anh dũng.

Năm 2004, Trường THPT Phan Châu Trinh được xây dựng lại khang trang trên khu đất khoảng 10.000 m2. UBND TP Đà Nẵng và ngành GD-ĐT TP cũng lên kế hoạch đầu tư tiếp giai đoạn hai để trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, khi kế hoạch này vẫn còn nằm trên giấy thì Đà Nẵng lại có kế hoạch xẻ đôi trường để lấy đất phục vụ tái định cư.

Cụ thể, TP Đà Nẵng sẽ mở đường Hải Phòng đi xuyên qua Trường THPT Phan Châu Trinh, nối dài đến đường Nguyễn Chí Thanh. Khuôn viên trường rộng khoảng 10.000 m2 sẽ bị cắt làm đôi, nằm về hai phía Bắc và Nam của đường Hải Phòng nối dài. Phần đất phía Nam của trường rộng hơn 5.000 m2 sẽ bị thu hồi.

Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) sắp bị xẻ đôi để phân lô tái định cư

Mới đây, khi đến thăm Trường THPT Phan Châu Trinh, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, đã công bố kết luận của lãnh đạo TP là vẫn lấy đất của trường này để mở đường Hải Phòng nối dài.

Trong đó, phần đất phía Bắc đường Hải Phòng sẽ bố trí vài chục hộ diện giải tỏa sân vận động Chi Lăng tái định cư, phần đất phía Nam vẫn dành cho trường. “Bù” lại, đầu năm 2011, TP sẽ tiến hành giai đoạn 2 nâng cấp trường theo chủ trương cách đây 5-6 năm...

Khởi mà không động!

Điều cử tri Đà Nẵng bức xúc là trong khi khuôn viên Trường THPT Phan Châu Trinh phải bị xẻ phân lô thì nhiều khu đất khác, trong đó có không ít đất “vàng”, lại gần như bị bỏ hoang.

Năm 2004, Công ty Trung Nguyên (Đắk Lắk) được UBND TP Đà Nẵng chuyển giao quyền sử dụng lô đất rộng 10.000 m2 nằm trên trục đường Hùng Vương - Lê Lợi - Nguyễn Thị Minh Khai chỉ với giá 5,5 triệu đồng/m2 (giá thị trường lúc ấy khoảng 25 -30 triệu đồng/m2).

Sau đó, khu đất này được giao lại cho Công ty CP Vũ Châu Long làm chủ đầu tư để xây dựng khu tổ hợp Danang Center. Dự án được khởi công vào tháng 3-2008 và cam kết hoàn thành năm 2011 nhưng từ giữa năm 2009 đã ngừng triển khai khi chỉ mới hoàn thành cơ bản phần móng.

Dự án khu du lịch Bãi Bụt của Công ty CP Hải Duy (TPHCM) được giao đất từ ngày 26-12-2006 nhưng đến nay vẫn còn là một bãi đất trống. Dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và chung cư cao cấp Ánh Dương bên đường Phạm Văn Đồng do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư cũng chỉ là một bãi đất trống được hàng rào tôn che chắn bên ngoài...

Ngoài ra, hàng loạt khu đất “vàng” khác, như khu 1.800 m2 ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Phan Đình Phùng, khu 6.600 m2 ở ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương... đã được giao cho các nhà đầu tư gần 10 năm nay nhưng vẫn chỉ để cỏ mọc um tùm.

Theo ông Lê Thanh Minh (tổ đại biểu quận Sơn Trà - Đà Nẵng), cử tri cho rằng TP cần cẩn trọng hơn khi giao đất cho các nhà đầu tư, nhất là đất dọc bờ biển. Không ít nhà đầu tư được giao đất rồi “ngâm” dự án, làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân. Trong khi đó, TP vẫn chưa có chế tài, mức xử phạt hành chính vẫn còn quá nhẹ.

Đà Nẵng thực hiện 5 nhiệm vụ đột phá

Cần Thơ: Chất vấn về Quốc lộ 91B xuống cấp

Sáng 2-12, kỳ họp thứ 17 HĐND TP Đà Nẵng khóa VII nhiệm kỳ 2004-2011bước sang ngày làm việc thứ hai.

Theo Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, TP sẽ thực hiện 5 nhiệm vụ đột phá: Phát triển các ngành dịch vụ; phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực thi các chính sách xã hội giàu tính nhân văn và phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hôm nay, 3-12, kỳ họp bước vào phiên chất vấn.

. Cùng ngày, HĐND TP Cần Thơ khóa VII tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn. Vấn đề được cử tri quan tâm là tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của Quốc lộ 91B đã được nhiều đại biểu chất vấn cơ quan chức năng.

Nguyễn Hữu Lộc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, cho biết cuối năm nay sẽ có báo cáo về tình trạng hư hỏng của Quốc lộ 91B.

Dịp này, UBND TP Cần Thơ đã công bố kết luận không chấp nhận yêu cầu cấp sổ đỏ của 63 hộ dân cồn Cái Khế, quận Ninh Kiều do khu vực này nằm trong khu quy hoạch xây dựng 4 dự án.

H.Dũng - C.Linh

Cafeland.vn - Theo NLĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland