Khi cơn sốt đất chấm dứt, hàng trăm héc-ta đất nền tại các dự án khu đô thị mới dọc Đại lộ Thăng Long, như Bắc An Khánh (Splendora), Nam An Khánh - An Thượng, Nam An Khánh - Sudico…, bỗng trở thành bãi chăn thả gia súc.

Bãi chăn thả gia súc tại Khu đô thị mới Nam An Khánh. Ảnh: H.Q

Khu đô thị của… bò

Nằm cuối cùng trong chuỗi đô thị khu vực Nam An Khánh dọc theo Đại lộ Thăng Long là Dự án Khu đô thị Nam An Khánh - An Thượng của Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô có diện tích khoảng 30 ha. Đến thời điểm này, về cơ bản, hệ thống chiếu sáng, đường giao thông nội bộ của Khu đô thị đã hoàn thiện, để những người mua nhà thấp tầng có thể xây dựng nhà ở, nhưng chưa có bất cứ ngôi nhà nào được xây.

Theo những thông tin tại một số sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, đất biệt thự tại Khu đô thị Nam An Khánh - An Thượng đang được rao bán với mức giá khoảng 45 - 48 triệu đồng/m2. Với diện tích trung bình khoảng 250 - 300 m2, mỗi lô đất biệt thự tại đây có mức giá chuyển nhượng không dưới 10 tỷ đồng.

Cạnh đó, Dự án Khu đô thị Nam An Khánh – Sudico của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) rộng gần 200 ha, hiện cũng cơ bản làm xong hạ tầng. Từ giữa năm 2010, đất nền tại dự án này đã được một số sàn giao dịch bất động sản chào bán với mức giá 28 triệu đồng/m2 và đến thời điểm này là hơn 30 triệu đồng/m2.

Điều đáng nói là, toàn bộ những lô đất bạc tỷ trên lại đang được người dân các xã An Khánh, Song Phương của huyện Hoài Đức dùng để... thả gia súc, cỏ dại mọc hoang. Các dự án bất động sản nằm trong chuỗi đô thị Nam An Khánh, như Lê Trọng Tấn – Gleximco, Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh – Bảo Sơn, The Golden An Khánh, Diamond Tower…, cũng trong tình trạng tương tự.

Thị trường của cò

Theo ông Phan Ngọc Diệp, Chủ tịch HĐQT Sudico, Công ty chưa chính thức phân phối đất nền Dự án Nam An Khánh – Sudico ra thị trường. Khi Dự án được thiết kế và làm hạ tầng hoàn chỉnh, Sudico sẽ trực tiếp bán hàng cho những người có nhu cầu, tránh tình trạng môi giới đẩy giá, gây thiệt hại cho khách hàng.

Chủ đầu tư của các dự án bất động sản khác tại khu vực Nam An Khánh, như Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô, Công ty Vinaconex PVC…, cũng đều khẳng định, chưa phân phối sản phẩm ra thị trường. Thế nhưng, một thị trường môi giới – nhượng đất dự án khu vực Nam An Khánh đã hoạt động rất sôi nổi. Từ cuối năm 2009 đến nay, hàng ngàn thông tin rao bán đất nền các dự án này đã được đăng tải trên Báo Mua và bán, cùng các trang rao vặt trên Internet. Đặt câu hỏi để tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này, chúng tôi đều nhận được những cái lắc đầu “không biết” từ phía chủ đầu tư.

Có một thực tế là, cùng với sự phát triển của các dự án bất động sản là sự hùng hậu không kém của đội ngũ môi giới bất động sản. Từ chỗ hoạt động nhỏ lẻ, họ đã từng bước liên kết và thường xuyên tạo ra những “cơn sốt” ảo trên thị trường Hà Nội. Tuỳ từng thời điểm, đội ngũ môi giới này có thể thổi giá đất từ Mỹ Đình lên Ba Vì, từ Mê Linh sang Sóc Sơn đến cầu Nhật Tân, cầu Tứ Liên… Sau khi nhiều tỷ đồng của người dân được “găm” vào các dự án, “cơn sốt” chấm dứt và “cò” rút đi, thì các dự án lại trở thành hoang phế.

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland