Khu đất vàng rộng gần 38ha, trị giá khoảng 600 tỉ đồng ở huyện Cần Đước (Long An) nhiều năm qua trở thành “cánh đồng nuôi trâu” với số lượng chừng 60 con. Khu đất này “bất đắc dĩ” thành đất hoang bởi UBND tỉnh Long An lừng khừng giải quyết…

Khu đất trị giá 600 tỉ đồng thành bãi đất nuôi trâu.

UBND tỉnh “chia đất”

Ngày 6.1, ông Nguyễn Văn Liên - Chủ tịch HĐQT Cty CP Cơ khí xây dựng Long An (gọi tắt LICO) - đã có đơn kiến nghị gửi ông Mai Văn Chính - Bí thư Tỉnh ủy Long An - xin giải quyết những vấn đề liên quan đến việc thực hiện dự án (DA) Cụm Công nghiệp (CCN) Long Định - Long Cang do LICO làm chủ đầu tư.

Liên quan đến DA này, phía LICO nhiều lần kiện UBND tỉnh ra tòa do tỉnh có nhiều sai phạm. Điều lạ là, dù LICO thắng kiện nhưng vẫn không thể đưa khu đất này vào khai thác bởi UBND tỉnh “án binh bất động” trong các bước giải quyết tiếp theo.

Theo hồ sơ, năm 2003, UBND tỉnh Long An có Công văn số 5667/CV-UB giao cho LICO làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Long Định - Long Cang. Do cần thêm nguồn lực nên LICO hợp tác đầu tư với 2 đối tác là Cty TNHH Tân Lợi Lợi và Cty CP Quốc tế Năm Sao cùng góp vốn thực hiện DA và chia lợi nhuận sau khi DA hoàn thành. Theo cam kết giữa các bên, nếu có vướng mắc phát sinh sẽ do tòa giải quyết.

Rắc rối phát sinh khi cả 3 Cty xảy ra mâu thuẫn về quyền lợi. Thay vì để tòa án giải quyết thì UBND tỉnh Long An “vào cuộc”, cắt đất chia cho 3 Cty dù LICO vẫn là chủ đầu tư. Ngày 4.12.2006, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hoàng Việt (hiện không còn làm Phó Chủ tịch) ký Văn bản 5957 "V/v xử lý tranh chấp DA đầu tư CCN Long Định - Long Cang".

Tiếp theo đó, hàng loạt văn bản trái luật khác cũng được tỉnh ban hành, theo hướng có lợi cho Cty Năm Sao và Tân Lợi Lợi. Trong tổng số chi phí gần 69 tỉ đồng bỏ vào (thời điểm 2005) thực hiện DA, LICO chi hơn 44 tỉ (hơn 64% vốn góp) nhưng chỉ được nhận 24% diện tích đất, phần còn lại “chia” cho 2 DN còn lại.

Doanh nghiệp kiệt lực

Bị chèn ép, LICO đã kiện UBND tỉnh Long An ra tòa. Tuy nhiên, vụ án cứ nhùng nhằng suốt nhiều năm do phải xử đi xử lại nhiều lần vì án khi thì bị hủy, khi thì bị kháng nghị. Có hàng chục phiên tòa đã phải tạm hoãn vì đại diện phía bị đơn và các bên có liên quan (Cty Tân Lợi Lợi, Cy Năm Sao và Cty Lợi Lợi) liên tục vắng mặt.

Mãi đến ngày 11.9.2012, TAND tỉnh Long An đã tuyên buộc UBND tỉnh phải hủy các GCNQSDĐ đã cấp cho Cty Năm Sao do việc cấp đất này trái pháp luật, trái thẩm quyền. Trước đó, các quyết định cấp đất cho 2 Cty Tân Lợi Lợi và Lợi Lợi cũng bị tòa tuyên hủy.

Tuy nhiên, dù thắng kiện và được xác định là chủ đầu tư duy nhất của dự án, LICO vẫn không thể sử dụng đất mà phải bỏ hoang, cỏ dại mọc đầy. Tiếc đất, một nông dân lùa khoảng 60 con trâu vào đây cho ăn cỏ. Vài nông dân khác cũng lùa hàng ngàn con vịt vào khu đất để nuôi.

Trong đơn gửi Bí thư Tỉnh ủy Long An, ông Nguyễn Văn Liên cho biết, LICO đã rất nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Long An giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện dự án nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn không giải quyết.

“Hơn 10 năm đeo đuổi DA, hàng trăm lần đến tòa, chúng tôi thực sự đã kiệt lực rồi. Chúng tôi chỉ cầu khẩn lãnh đạo tỉnh Long An và các ngành chức năng thực hiện đúng chức năng, giải quyết đúng pháp luật để chúng tôi đỡ khổ. UBND tỉnh cứ án binh bất động kiểu này, không chỉ LICO thiệt hại về kinh tế mà Cty Năm Sao và Cty Tân Lợi Lợi cũng thiệt thòi” - ông Liên nói.

Phương Dung ( Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.