Nằm tại trung tâm quận Cầu Giấy, Trung Kính tập hợp ngày càng nhiều dự án đắt giá. Đầu tháng 6, tổ hợp Central Point giới thiệu đơn vị phát triển và phân phối độc quyền là MBLand. Ít ngày sau, dự án được "sang tay" phân phối cho VUD. Với động thái này, ma trận giá sản phẩm có ra đời?

Central Point 219 Trung Kính (hay còn gọi là MB Grand Tower) do công ty TNHH 19-12 Bắc Hà làm chủ đầu tư. Điều bất ngờ, MBLand đã mau chóng "trao ấn" cho pháp nhân khác giữa thời khắc dự án trở thành tâm điểm của thị trường.

Khi nhà phân phối bán cái

Trước khi đề cập về quá trình phát triển, kinh doanh sản phẩm, dự án Central Point được mô tả như một khu phức hợp văn phòng – căn hộ đẳng cấp. Được mệnh danh là dự án 3 nhất tại trung tâm quận Cầu Giấy (rẻ nhất, trung tâm nhất, đầu tư sinh lời nhất). Tiện ích đa dạng, quản lý chuyên nghiệp, diện tích căn hộ rất "hợp khẩu vị" của đa số khách hàng (dưới 70m2, 2-3 phòng ngủ). Cộng thêm MBLand là đơn vị phát triển kiêm phân phối độc quyền, dự án được khoác áo cao cấp theo đó càng hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư lẫn khách mua để ở.

Giới thiệu hoành tráng như vậy, nhưng thông tin về giá thành gốc (dù là dự kiến) cũng không được MBLand công khai chính thống trên hệ thống (website mbland.vn). Trái lại, tháng 6, trên chợ môi giới, rất nhiều lời mời chào về suất ngoại giao, nhận đặt chỗ căn hộ dự án liên tục được cập nhật với đủ loại giá.

Ngày 23/6, nhân viên (tên T.) của sàn VUD tư vấn rất nhiệt tình về cơ hội đầu tư tại dự án này. Theo đó, VUD đã mở bán từ 4 ngày trước (20/6) với đông đảo khách vào đặt tiền. Giá căn hộ là 31,7 triệu đồng/m2 (thông thủy), VUD đã chốt được 40 hợp đồng. Tiến độ thi công dự án đang ép cọc (chưa lên cos 0.0).

Cận cảnh dự án 219 Trung Kính

Ngày 23/6, người viết liên hệ với đường dây nóng của MBLand (công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Bất động sản MBLand) thì mới biết VUD đã được chỉ định làm đơn vị phân phối độc quyền. M. (người trả lời hotline 0968.266.388) thông báo: "MBLand đã ủy quyền cho sàn giao dịch VUD bán hàng. Hiện bên em chỉ nhận đặt cọc và ký hợp đồng với khách khi VUD chuyển thông tin sang".

Khi được hỏi sâu hơn về tỷ lệ sản phẩm dự án do VUD đảm nhận phân phối, cá nhân này chỉ úp mở. Đáng chú ý hơn cả, là thông tin giá gốc căn hộ: Giá gốc trên hợp đồng là 27,5 triệu đồng/m2, giá bán là 32 triệu đồng/m2. Ngay cả khi ký với MBLand cũng không được giá 27,5. Bên MBLand ký với chủ đầu tư Bắc Hà 19-12 cũng không được giá đó – M. khẳng định. Đề nghị mua 4 – 5 căn trực tiếp từ MBLand để đầu tư, câu trả lời là giá thành không thấp hơn giá VUD đưa ra trên thị trường. "Tuy nhiên, bên em sẽ hỏi lại nguồn hàng và thông báo cho anh sau", nhân viên MB Land hứa hẹn.

Ngày 26/6, website chính thống của MBLand mới thể hiện sự kiện chỉ định VUD làm đơn vị độc quyền bán dự án. Trước đó, chỉ khi hỏi trực tiếp nhân viên MBLand thì mới rõ pháp nhân phân phối đã thuộc về VUD. Ngoài động thái "chậm công bố" kể trên của MBLand, vai trò "cánh tay nối dài" của VUD đối với dự án đang có dấu hiệu bất ổn?

Như vậy, theo thông báo từ MBLand, vai trò phân phối độc quyền bán dự án đang nằm trong tay VUD dưới dạng: Giá bán giữa 2 bên là ngang nhau, đồng thời không nêu chi tiết tỷ trọng sản phậm được phân bổ ra sao.

Mập mờ có làm méo mó giá trị?

Ngày 23/6, L. (một nhân viên của VUD) cho biết, MBLand ủy quyền cho VUD tổng cộng 492 căn. Giá hiện tại của một số căn ban công Đông Nam (căn đẹp) vào khoảng 32,3 triệu đồng/m2. Trong trường hợp mua lẻ, VUD cố định giá là 32,5 triệu đồng/m2. Còn mua theo lô/sàn (đầu tư), thì có thể đàm phán giảm giá 100-200.000 đồng mỗi mét vuông. "Những căn đẹp đều có khách đặt giữ chỗ hầu hết. Nếu không kịp thì anh vui lòng đặt căn khác" – nhân viên VUD gián tiếp khẳng định về "sức nóng" của căn hộ dự án này.

Tới ngày 30/6, cũng theo "nguồn" VUD, T. (nhân viên kinh doanh) củng cố thêm thông tin. "MBLand cung cấp cho VUD khoảng 400 căn. Bên em hiện còn hơn 200 căn. MBLand vẫn giữ lại một số sàn bên bán cho khách ngoài. Nếu muốn lấy hàng, anh phải mua cả sàn vì bên MBLand không bán nhỏ lẻ. Mới đây, 4 khách mua 4 căn nhưng bên MBLand không bán. Ngược lại, bên VUD sẽ bán lẻ từng căn riêng lẻ. Tuy nhiên, giá thành sẽ cao hơn (từ 31,7 đến 33 triệu đồng/m2). Mua buôn và mua ở phải khác nhau…"

Theo lý thuyết, VUD sẽ là đầu mối duy nhất được ủy quyền bán hàng dự án (căn cứ hợp đồng ủy quyền giữa MBLand và VUD). Nhưng thực tế, nguồn cung sản phẩm căn hộ đang... mở rộng hết cỡ. Đơn cử, ngày 1/7, một nguồn khác (nhân viên Maxland – thành viên liên minh sàn giao dịch G5) tiết lộ: Maxland đang có một số suất ngoại giao dự án 219 Trung Kính. Bên chúng tôi đang nhận giữ chỗ khách hàng và tháng 8 tới sẽ bán độc quyền dự án, vào hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Giá dự kiến từ 31 triệu đồng/m2. Và cũng từ tiết lộ của người trong cuộc, VUD mới đây cũng "đẩy hàng" cho sàn EZ bán buôn trong thời gian ngắn. Đợt đầu, EZ lấy hàng trực tiếp từ VUD thông qua hợp đồng phân phối.

Hiện đơn giá căn hộ đã bị "tâng" lên từ 27,5 (giá gốc) tới 32-33 triệu đồng/m2 (giá bán) một cách thoải mái. Ngoài MBLand, VUD, Maxland, dự báo còn nhiều hơn nữa những pháp nhân khác tham gia bán hàng – nhận giữ chỗ khi sản phẩm ngày càng trở nên "hót" dưới con mắt nhà đầu tư. Cung đường minh bạch giá sản phẩm địa ốc tiếp tục gian nan cho nhà quản lý…

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.