VinFast Auto Ltd. đã đồng ý bán số cổ phiếu mới trị giá lên tới 1 tỷ USD cho quỹ đầu tư Yorkville Advisors Global trong vòng ba năm khi nhà sản xuất xe điện tìm cách thúc đẩy chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Ảnh minh hoạ.

VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 8 thông qua sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt Black Spade Acquisition Co. Cổ phiếu kể từ đó đã tăng vọt tới 700% chỉ trong vài ngày kể từ khi ra mắt và sau đó giảm xuống mức thấp trong tuần qua. Giá trị thị trường của công ty đã giảm hơn 90% từ mức đỉnh ngày 28/8 xuống còn khoảng 13 tỷ USD.

Tỷ phú sáng lập VinFast, ông Phạm Nhật Vượng, kiểm soát 99% cổ phần công ty. VinFast cho biết hồi đầu tháng này rằng ông Vượng có kế hoạch bán 46 triệu cổ phiếu VinFast và sẽ sử dụng số tiền này để mở rộng công ty.

Giám đốc điều hành Lê Thị Thu Thủy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV rằng nhà sản xuất xe điện có kế hoạch thâm nhập mạnh mẽ các thị trường Đông Nam Á, bắt đầu từ Indonesia và dự kiến cuối cùng sẽ huy động được “rất nhiều vốn” để thúc đẩy các kế hoạch mở rộng toàn cầu của mình. Bà Thuỷ cho biết thêm, công ty sẽ trông cậy vào sự hỗ trợ từ công ty mẹ Vingroup và ông Vượng trong 18 tháng tới.

Bà Thủy cũng cho biết VinFast đang trên đà hòa vốn và đạt được lợi nhuận. Ông Vương cho biết hồi tháng 5 rằng nhà sản xuất xe điện có thể có lãi sau năm 2025 nếu hoạt động “suôn sẻ” và hòa vốn vào cuối năm 2024.

Công ty đã bắt đầu bán xe điện tại Mỹ vào đầu năm nay và lên kế hoạch giao hàng đầu tiên tại châu Âu vào quý 4. Công ty báo cáo đã giao tổng cộng 28.727 xe, đồng thời đang xây dựng một tổ hợp sản xuất trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Carolina và lên kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Indonesia và Ấn Độ.

Theo trang web của Yorkville Advisors, Yorkville Advisors là nhà quản lý đầu tư cho một số quỹ đầu tư tư nhân. Công ty cũng cung cấp vốn và mua lại cho các công ty đại chúng. Quỹ hiện đang tích cực đầu tư vào các lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe, kim loại và khai thác mỏ, năng lượng, công nghệ và xe điện.

Yorkville Advisors được thành lập bởi Mark Angelo vào năm 2001 và hiện nay ông lãnh đạo một nhóm chuyên gia mang kiến thức sâu rộng về thị trường vốn và có nhiều kinh nghiệm trong ngành chứng khoán.

Kể từ khi thành lập Yorkville, Mark đã hướng dẫn công ty thực hiện các giao dịch tài chính trị giá khoảng 4,5 tỷ USD tại hơn 700 công ty. Với tư cách là người quản lý danh mục đầu tư, Mark chịu trách nhiệm giám sát nhiều khía cạnh của hoạt động hàng ngày, bao gồm cơ cấu giao dịch, quyết định đầu tư và phát triển kinh doanh.

Yorkville Advisors được thành lập bởi Mark Angelo vào năm 2001.

Trước khi thành lập Yorkville Advisors, Mark giữ vai trò cấp cao tại May Davis Group và Boston Group. Mark có bằng Cử nhân Kinh tế tại Đại học Rutgers.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.