Việc đánh số và gắn biển số căn hộ tại các chung cư đang mỗi nơi làm một kiểu. Điều này khiến cho không chỉ các chủ đầu tư lúng túng mà cư dân cũng… khốn khổ.

Đánh số tầng, căn hộ chung cư thế nào cho đúng?

Theo Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD ngày 8/3/2006 của Bộ Xây dựng, việc đánh số tầng của nhà chung cư được thực hiện trên nguyên tắc lấy chiều từ tầng dưới lên trên, bắt đầu từ tầng 1 của chung cư (không tính tầng hầm). Dùng các số tự nhiên từ nhỏ đến lớn (1, 2, 3…n) để đánh số tầng, có thể đặt tên tầng trệt thay cho tầng 1.

Trường hợp nhà có tầng ngầm thì đánh số tầng ngầm theo nguyên tắc lấy chiều từ tầng ngầm ở trên cùng xuống dưới. Dùng các số tự nhiên từ nhỏ đến lớn để đánh số tầng ngầm. Để phân biệt với tầng nhà thì viết thêm ký hiệu N vào trước số tầng ngầm, ví dụ như N1, N2, N3…

Trong khi đó, tại Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31/5/2012 của UBND TP.HCM về đánh số và gắn biển số nhà chung cư lại quy định, số tầng được đánh theo chiều từ dưới lên theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 0 đối với tầng trệt, số 1 đối với lầu 1 (không tính tầng hầm).

Cần có quy ước chung để việc đánh số căn hộ chung cư được thống nhất.

Đối với lô chung cư có tầng hầm thì đánh số tầng hầm theo chiều từ trên xuống, bắt đầu từ tầng hầm trên cùng sát với tầng trệt, lấy số từ H1, H2, H3…

Về nguyên tắc đánh số căn hộ chung cư, Bộ Xây dựng quy định sử dụng dãy số tự nhiên từ nhỏ đến lớn theo chiều quay kim đồng hồ, bắt đầu từ căn hộ đầu tiên phía bên trái của người bước lên tầng nhà đó. Hai chữ số hàng chục và hàng đơn vị ghi số căn hộ, hai chữ số hàng nghìn và hàng trăm chỉ tầng nhà có căn hộ đó.

Còn UBND TP.HCM thì quy định, số căn hộ gồm số tầng và số thứ tự của căn hộ, gồm 2 chữ số được đánh theo dãy số tự nhiên, bắt đầu từ số 01 đối với căn hộ đầu tiên tính từ cầu thang chính và hành lang chung. Giữa số tầng và số căn hộ được phân cách bằng dấu chấm (.).

Như vậy, có thể thấy quy định đánh số tầng hầm của Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM chỉ khác nhau về ký hiệu chữ cái. Còn việc đánh số tầng của nhà chung cư từ dưới lên trên lại có sự “lệch pha”, nếu như Bộ Xây dựng quy định đánh số 1 trở đi thì UBND TP.HCM lại quy định đánh số từ 0 trở đi.

Quy định đánh số căn hộ chung cư giữa Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM không có sự khác biệt, ví dụ như căn hộ số 05 ở tầng 06 thì Bộ Xây dựng quy định đánh số 0605 trong khi UBND TP.HCM là 06.05. Trên thực tế, đối với chung cư có nhiều block thì việc phân biệt các căn hộ giữa block bằng chữ cái như A, B, C…

Chủ đầu tư lúng túng, cư dân khốn khổ

Sự tréo ngoe về quy định đánh số tầng nhà chung cư giữa Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM khiến cho các chủ đầu tư chung cư lúng túng, không biết áp dụng theo quy định nào.

Theo ông H, lãnh đạo một công ty địa ốc đã và đang triển khai nhiều dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM, quy định đánh số nhà chung cư là một trong những vấn đề khiến không ít chủ đầu tư đau đầu, thậm chí doanh nghiệp chỉ biết đoán mò để làm.

Ông H. cho biết, khi trình bản vẽ để cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép xây dựng thì chủ đầu tư thực hiện việc đánh số căn hộ theo quy ước của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, dự án hoàn công xong thì việc đánh số căn hộ, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở phải tuân thủ theo quy định của địa phương quản lý.

“Khi tổ chức bán hàng, doanh nghiệp đánh số căn theo quy ước của Bộ Xây dựng nhưng khi dự án đưa vào sử dụng thì quận huyện lại quản lý vấn đề này. Nhiều trường hợp cách đánh số của địa phương khác với chủ đầu tư, dẫn đến cư dân khiếu nại ì xèo.

Thậm chí, một số cư dân còn cho rằng chúng tôi lừa đảo vì mã căn hộ trên sổ hồng không khớp với hợp đồng mua bán. Mỗi nơi áp dụng một kiểu nên doanh nghiệp chỉ biết đoán mò cách đánh số căn hộ của chính quyền địa phương ở dự án trước để triển khai cho dự án sau”, ông H. chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, cũng trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM nhưng việc đánh số căn hộ chung cư lại có sự trái ngược. Có nơi đánh số tầng trước rồi đến số căn hộ, trong khi chung cư kia lại đánh số theo kiểu ngược lại.

Ông N.A.P, người vừa nhận bàn giao căn hộ chung cư tại quận Thủ Đức lo ngại, cách đánh số căn hộ của chủ đầu tư nơi ông đang ở bị ngược với quy định của Bộ Xây dựng, tức số căn hộ rồi mới đến số tầng. Ông không biết mã căn hộ trên sổ hồng sau này có giống như số căn mình đã ký hợp đồng với chủ đầu tư hay không?

Những rắc rối trong việc không thống nhất mã căn hộ giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương còn xảy ra tại chung cư CC1 – Jovita, huyện Bình Chánh.

Theo cư dân tại đây, đầu tháng 7/2017 họ nhận được thông báo cấp số nhà của UBND huyện. Thế nhưng số nhà này khác với mã căn trong hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư.

Tập thể cư dân đã gửi đơn yêu cầu rà soát, điều chỉnh lại số nhà lô C, D của chung cư lên UBND huyện Bình Chánh nhưng không nhận được phản hồi. Cư dân tiếp tục gửi đơn đến UBND TP.HCM và Sở Xây dựng, hai cơ quan này lại chuyển đơn về UBND huyện.

Vấn đề xác định số nhà chính thức tại chung cư CC1 – Jovita kéo dài khiến cho cư dân nơi đây rất khốn khổ trong việc thực hiện các thủ tục hành chính như chuyển hộ khẩu, đăng ký định mức điện – nước, xin học cho con…

Cần thống nhất quy định đánh số căn hộ chung cư

Đại diện một doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM cho biết, các chủ đầu tư trước đây khi đánh số tầng chung cư thường hay “né tránh” các số không đẹp. Đơn cử như tầng 13 thì lại đánh số 12A, địa phương khi cấp sổ hồng cũng nương theo. Tuy nhiên, những năm gần đây việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư đều được tuân theo quy định đánh số của Bộ Xây dựng.

“Về bài toán kinh tế thì những căn hộ ở tầng 13 có giá bán rẻ hơn các tầng còn lại, một số ít người dân vẫn còn đặt nặng vấn đề ở tầng xấu sẽ không tốt. Để thực hiện đồng bộ trong việc đánh số căn hộ chung cư, theo tôi cần thống nhất quy định, mọi địa phương đều phải tuân thủ theo một quy ước chung”, đại diện doanh nghiệp này nói.

  • Căn hộ 25m2, hiểu sao cho đúng?

    Căn hộ 25m2, hiểu sao cho đúng?

    CafeLand - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật chung quốc gia về nhà chung cư, trong đó đề xuất cho phép xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2.

Phương Anh Linh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.